นราธิวาส-ผู้ว่าฯ นราธิวาส มอบเงินช่วยเหลือให้แก่ผู้ประสบภัย จากเหตุโกดังเก็บดอกไม้เพลิงระเบิดในตำบลมูโน๊ะ

กรณีซ่อมแซมบ้าน และเงินช่วยเหลือกรณีค่าเช่าบ้าน เกือบ 5,000,000 บาท พร้อมพบปะพี่น้องผู้ได้รับความเสียหาย ภาครัฐตระหนักและให้ความสำคัญกับความเดือดร้อนของทุกคนจะดำเนินการบ้านเรือนให้แล้วเสร็จเป็นของขวัญในต้นปี 2568

 

วันนี้ (23 ก.ค.67) ว่าที่ร้อยตรี ตระกูล โทธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พร้อมด้วย นายอำเภอสุไหงโก-ลก หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนราธิวาส ท้องถิ่นจังหวัดนราธิวาส และนายก อบต มูโน๊ะ มอบเงินช่วยเหลือให้แก่ผู้ประสบภัย จากเหตุโกดังเก็บดอกไม้เพลิงระเบิดในตำบลมูโน๊ะ อำเภอสุไหงโก-ลก กรณีซ่อมแซมบ้านที่ได้รับความเสียหาย จำนวน 48 ราย เป็นเงิน 4,532,914.73 บาท ซึ่งเบิกจ่ายจากกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยสำนักนายกรัฐมนตรี และเงินช่วยเหลือกรณีค่าเช่าบ้าน จำนวน 41 ราย เป็นเงิน 369,000 บาท ซึ่งเบิกจ่ายจากงบเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยฯ มูโนะ

 
เหตุการณ์โกดังเก็บดอกไม้เพลิงระเบิดในตำบลมูโนะ ได้เกิดเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา ส่งผลให้บ้านเรือนที่อยู่อาศัยได้รับความเสียหาย จำนวน 649 หลัง และบ้านเรือนเสียหายทั้งหลัง จำนวน 76 หลัง
ด้าน ว่าที่ร้อยตรี ตระกูล โทธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวพบปะ ให้กำลังใจแก่พี่น้องประชาชนว่า ในวันนี้จังหวัดนราธิวาส โดย อบต.มูโน๊ะ และหลายภาคส่วนถือโอกาสที่ดีจัดพิธีละหมาดฮายัดขอพร(ดุอาอ์) จากพระผู้เป็นเจ้า(อัลลอฮฺ ซ.บ.) แสดงความไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิต และเพื่อปัดเป่าสิ่งไม่ดีให้ออกไปจากพื้นที่ (ดุอาอ์) ให้ปลอดภัยและห่างไกลจากความรุนแรง

 
ต่อชีวิตและทรัพย์สิน ภายใต้การนำของนายมูฮัมหมัดซากี ดาโอ๊ะ โต๊ะครูบ้านปาดังยอ พร้อมด้วยผู้นำศาสนา ผู้นำชุมชน ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ตลอดจนชาวบ้านในพื้นที่กว่า 400 คน ร่วมละหมาดฮายัตขอพรฯ ณ บริเวณที่เกิดเหตุเหตุโกดังเก็บดอกไม้เพลิงระเบิด ตำบลมูโนะ อำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส เพื่อเป็นการสร้างขวัญ กำลังใจและเพื่อเป็นสิริมงคล ร่มเย็นเป็นสุขให้กับประชาชนที่ประสบภัย โดยจังหวัดนราธิวาส และส่วนราชการต่างๆ ได้ตระหนักและให้ความสำคัญกับความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่ประสบเหตุในครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง และจะดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่อไป

 
สำหรับบ้านที่อยู่อาศัยได้รับผลกระทบทั้งหมด จำนวน 649 หลัง เสียหายทั้งหลัง 82 หลัง เสียหายบางส่วน 567 หลัง โดยความคืบหน้าการดำเนินการก่อสร้างซ่อมแซมบ้านเสร็จเรียบร้อยแล้ว 100 % จำนวน 547 หลัง เป็นบ้านเสียหายบางส่วน จำนวน 548 หลัง อยู่ระหว่างดำเนินการ จำนวน 21 หลัง ยังไม่ดำเนินการ จำนวน 87 หลัง บ้านเสียหายทั้งหลัง 76 หลัง เสียหายบางส่วน 11 หลัง โดยความคืบหน้าการก่อสร้างบ้านบ้านเสียหายทั้งหลัง 76 หลัง ทางจังหวัดอนุมัติวงเงินก่อสร้างแล้วจำนวน 39 หลัง ตรวจสอบเอกสารขออนุญาตก่อสร้างจำนวน 28 หลัง แก้ไขแบบแปลนบ้านจำนวน 6 หลัง(ขนาดหน้ากว้างของบ้านไม่เป็นไปตามที่ได้ตกลงกัน) โฉนดที่ดินไม่มี เนื่องจากตอนซื้อขายไม่ได้มีการโอนที่ดิน จำนวน 3 หลัง และถมที่ดินแล้ว จำนวน 46 หลัง เป็นต้น

ข่าว.แวดาโอ๊ะ หะไร / อัสมา บินมะนุ จ.นราธิวาส