เพชรบูรณ์-ฝนตกหนัก น้ำป่าไหลทะลักท่วมโรงเรียนต้องสั่งปิดเรียน

เพชรบูรณ์-ฝนตกหนัก น้ำป่าไหลทะลักท่วมโรงเรียนต้องสั่งปิดเรียน

 

ผู้สื่อข่าวรายงาน จากการเกิดร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือ ช่วงวันที่16 – 18 กรกฎาคม 2567ตามประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เมื่อ เวลาประมาณ 04.00 น.ของวันนี้ ได้เกิดมีน้ำป่าจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ ไหลลงสู่พื้นที่ตำบลซับเปิบ อำเภอวังโป่ง ไหลผ่านประตูน้ำฝ่ายหินโง่น หมู่ที่ 6 บ้านเนินมะค่า ตำบลวังโป่ง อำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งเดิมได้ฝายหินโง่น ได้รับความเสียหาย และ ยังไม่ได้รับการซ่อมแซม ทำให้มวลน้ำดังกล่าว ไหลทะลักท่วมเข้าพื้นที่ หมู่ที่ 1 ตำบลวังโป่ง ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของ โรงเรียนอนุบาลวังโป่ง ซึ่งทาง โรงเรียนอนุบาลวังโป่ง ได้ประกาศหยุดเรียน เป็นเวลา 1 วัน ได้รับความเสียหาย ซึ่ง นายไพรัช พริ้งประยูร นายกเทศมนตรีวังโป่ง ได้นำเจ้าหน้าที่ พร้อม อุปกรณ์เครื่องสูบน้ำ เร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่ของโรงเรียน พร้อมทั้งนำรดน้ำฉีดล้างโคลนบริเวณห้องเรียน และบริเวณ หน้าถนน เบื้องต้นยังอยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหาย เพื่อให้ความช่วยเหลือ

 

ล่าสุด ทางโรงเรียนอนุบาลวังโป่ง ได้ขอความอนุเคราะห์ ให้หน่วยงานชลประทานจังหวัดเพชรบูรณ์ ดำเนินการซ่อมแซมประตูน้ำ ฝ่ายหินโง่น อย่างเร่งด่วน และขอความอนุเคราะห์ให้ดำเนินการบริหารจัดการน้ำในระยะยาว เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับการจัดการเรียนการสอน สร้างความเสียหายกับ โรงเรียน และความปลอดภัยของ และ เป็นการป้องกัน แก้ไขปัญหาน้ำท่วม ดังกล่าว และ เพื่อความปลอดภัยของเด็กนักเรียน
จากการสอบถาม นายฤกษ์ชัย นุตโยธิน ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลวังโป่ง กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ไปตรวจสอบ และสอบถามผู้เกี่ยวข้อง บอกว่า เกิดจากฝายกั้นน้ำบ้านเนินมะค่า ของหน่วยงาน ชลประทานจังหวัด มีการพังทลาย ทำให้เส้นทางน้ำไหลตรงลงมาทางคลองเหมือง ซึ่งอยู่ติดกับข้าง โรงเรียน แล้วในทุกๆ ปี นอกจากมันพังแล้ว ในแต่ละปีถ้ามวลน้ำมีปริมาณมาก ก็เข้ามาท่วม โรงเรียน ทุกปี เป็น 10- 20 ปี แล้ว ที่ไม่รับการแก้ไข แต่ก็มีหน่วยงาน เทศบาล กับ อำเภอให้ความอนุเคราะห์ เข้ามาช่วยป้องกัน เบื้องต้น ไม่ว่าจะเป็นการลอกคลองเหมือง และ มาวางแผนร่วมกัน

 

แต่บางครั้งในส่วนที่มันเกินอำนาจเกินขอบเขต แต่ละหน่วยงาน ก็ไม่สามารถทำได้ต้องอาศัยหน่วยงานระดับบน มีบูรณาการร่วมกัน อย่างวันนี้ น้ำเข้าท่วมตั้งแต่ตี 4 เลยต้องสั่งปิด โรงเรือน ไปก่อนอย่างห้อง เรียนอนุบาล ปริมาณน้ำยังเต็ม เด็ก 650 คน ก็ไม่ได้เรียนหนังสือ ดูสภาพหน้าห้องเรียนเป็นอาคารเรียนของอนุบาล น้ำท่วมก็ไม่สามารถเข้าเรียนได้ เพราะอาจจะไม่ปลอดภัยต่อนักเรียน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องไฟฟ้า ทาง โรงเรียนก็กลัวถ้ามีน้ำมาอีก อยากให้หน่วยงานต่างๆเข้ามาบูรณาการ มาร่วมแก้ไขปัญหา เพราะโรงเรียนนี้ เป็นโรงเรียนประจำ อำเภอ ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงศึกษาธิการกระทรวงมหาดไทย หรือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาร่วมกันแก้ไข ลำพัง โรงเรียน กับ สำนักงานเขต และ หน่วยในพื้นที่ ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ต้องอาศัยหน่วยงานที่มีงบประมาณ ปีนี้ท่วมประมาณ 3-4 ครั้ง แล้ว และ น้ำจะเข้ามาในส่วนของบ้านพักครู ก็เข้าไปในห้องชั้นล่างบ้านพักครู โซนถนน แล้วก็แยกเข้าห้องเรียนอนุบาล ซึ่งเราไม่สามารถระบายน้ำลงไปได้ น้ำจากคลองก็ดันขึ้นมา ทำให้ถนน และอาคารถูกน้ำท่วม