พิจิตร-ป.ป.ช. พิจิตร จี้ อบต.บ้านนา ดำเนินคดีผู้ลักลอบขุดที่ดินในที่สาธารณประโยชน์

พิจิตร-ป.ป.ช. พิจิตร จี้ อบต.บ้านนา ดำเนินคดีผู้ลักลอบขุดที่ดินในที่สาธารณประโยชน์

วันที่ 17 กรกฎาคม 2567 นายวราพงษ์ อินต๊ะโมงค์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดพิจิตร พร้อมกลุ่มงานป้องกันการทุจริต และนักสืบสวนคดีทุจริต ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงตามที่ได้รับแจ้งเบาะแสจากภาคประชาชน กรณีมีการลักลอบขุดดินในที่สาธารณะประโยชน์ หมู่ที่ 9 ต.บ้านนา อ.วชิรบารมี จ.พิจิตร โดยมีผู้แทนที่ว่าการอำเภอวชิรบารมี ผู้แทน อบต.บ้านนา และผู้ใหญ่บ้าน ร่วมลงพื้นที่ในครั้งนี้

 

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่สาธารณะประโยชน์ดังกล่าว พบว่าอยู่บริเวณด้านหลังโรงงานบุญมาลี ห่างจากที่ทำการ อบต.บ้านนา ประมาณ 800 เมตร ชาวบ้านเรียกว่า “หล่ายสองห้อง” มีเนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ มีสภาพถูกขุดเป็นบ่อลึกไม่น้อยกว่า 10 เมตร เต็มพื้นที่ และพบรถแบคโฮกำลังเดินเครื่องขุดดินในบริเวณดังกล่าว ซึ่งผู้แทน อบต.บ้านนา ได้ชี้แจงว่าไม่ทราบว่าบริเวณดังกล่าวนี้เป็นที่สาธารณะประโยชน์และไม่ทราบว่ามีการขุดดินในพื้นที่นี้ เพราะไม่มีผู้ใดมาขออนุญาตทำการขุดดินกับทาง อบต.บ้านนา

 
อย่างไรก็ตาม สำนักงาน ป.ป.ช. ได้ให้ข้อแนะนำว่าองค์การบริหารส่วนตำบลมีหน้าที่ต้องดูแลที่สาธารณประโยชน์ในพื้นที่ของตน หากพบว่ามีการลักลอบขุดดินในที่สาธารณประโยชน์ จะต้องดำเนินการแจ้งความเอาผิดตามกฎหมาย เพื่อป้องกันการแสวงหาผลประโยชน์ในสาธารณสมบัติของแผ่นดิน ผู้แทน อบต.บ้านนา แจ้งว่าจะเร่งดำเนินการตรวจสอบ รวบรวมข้อมูลเพื่อแจ้งความเอาผิดกับผู้กระทำความผิด พร้อมทั้งรายงานให้สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดพิจิตร ทราบเป็นระยะ

 

ซึ่งผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดพิจิตร ได้กำชับให้ อบต.บ้านนา ต้องเร่งดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ดังกล่าว หากไม่ดำเนินการอาจมีความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ได้ นอกจากนี้ยังเน้นย้ำให้ อบต.บ้านนา เร่งรัดการขอออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง (น.ส.ล.) เพื่อแสดงขอบเขตที่ดินของรัฐและป้องกันการบุกรุกที่ดินของรัฐ ตามมาตรการป้องกันการทุจริตเพื่อแก้ไขปัญหาการออกเอกสารสิทธิในที่ดินโดยมิชอบอีกด้วย….

สิทธิพจน์ /พิจิตร