กระบี่-เตรียมจัดกิจกรรมกระบี่ไตรกีฬา (Krabi Triathlons) 31 สิงหาคม – 1 กันยายน 2567 ณ สวนสาธารณะธารา เทศบาลเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่

กระบี่-เตรียมจัดกิจกรรมกระบี่ไตรกีฬา (Krabi Triathlons) 31 สิงหาคม – 1 กันยายน 2567 ณ สวนสาธารณะธารา เทศบาลเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่
.

วันที่ 17 กรกฎาคม2567 เวลา 13.00 น. ที่โรงแรมริเวอร์ ฟร้อนต์ กระบี่ ตำบลปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ มอบหมายให้ นายสมปราชญ์ ปราบสงคราม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ พร้อมด้วย ดร.ภานุ ศรีวิสุทธิ์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ ประจำวิทยาเขตกระบี่ พ.ต.อ สมเด็จ สุขการ นายกเทศมนตรีเมืองกระบี่ ร่วมแถลงข่าวการจัดกิจกรรมกระบี่ไตรกีฬา (Krabi Triathlons) ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 สิงหาคม – 1 กันยายน 2567 ณ สวนสาธารณะธารา เทศบาลเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ โดยมี พ.ต.อ.ชาณุชาญ ชลสุวัฒน์ รอง ผบก.ภ.จว.กระบี่ หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสื่อมวลชน เข้าร่วม

 
.
โดยกิจกรรมครั้งนี้ มุ่งที่จะพัฒนากิจกรรมด้านกีฬาเพื่อการท่องเที่ยวและสร้างความจดจำด้านการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ เป็นสำคัญ เพื่อให้เกิดภาพลักษณ์การท่องเที่ยวเชิงกีฬาและส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ในหลากหลายมิติ เพื่อสร้างความเชื่อมโยงและรักษาฐานด้านเศรษฐกิจที่เกิดจากการท่องเที่ยวให้เกิดความยั่งยืนต่อจังหวัดกระบี่และผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวตลาดจนสร้างความตระหนักให้จังหวัดกระบี่เป็นจุดหมายปลายทางในการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศ ซึ่งจังหวัดกระบี่ มีสถานที่ท่องเที่ยว และมีทรัพยากรทางธรรมชาติที่มีความสวยงามและเป็นเอกลักษณ์ โดยเฉพาะทรัพยากรทางทะเล ชายหาด หมู่เกาะ จึงต้องรักษาความมีชื่อเสียง และเพิ่มมนต์เสน่ห์ด้วยการเพิ่มกิจกรรมการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ เช่น การท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sport Tourism) เนื่องจากปัจจุบันกระแสการรักษ์สุขภาพเป็นที่นิยมของคนทั่วโลก ผู้คนหันมาใส่ใจสุขภาพและการออกกำลังกายมากขึ้น จังหวัดกระบี่จึงใช้โอกาสนี้ ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด

 
.
โดยเฉพาะอย่างยิ่งกีฬาที่มีความสอดคล้องกับบริบทของจังหวัดกระบี่ เช่น ไตรกีฬา พาย เรือคายัค วิ่งมาราธอน เป็นต้น ซึ่งการจัดแข่งขันกีฬาเหล่านี้ ในรูปแบบระดับนานาชาติในพื้นที่จังหวัดกระบี่ มีนักกีฬา ระดับนานาชาติเข้าร่วมแข่งขันจะเป็นการดึงดูดให้นักกีฬา ทีมงาน ผู้ติดตาม และกองเชียร์ และนักท่องเที่ยว จากทั่วโลกเข้ามาร่วมแข่งขันและร่วมชม เป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวของจังหวัด รวมทั้งเป็นการสร้างภาพลักษณ์ และกระแสของการเป็นเมืองกีฬา (Sports City) ที่ได้รับการประกาศและจัดตั้งจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยกิจกรรมกระบี่ไตรกีฬา (Krabi Triathlons) ภายใต้โครงการพัฒนาเมืองกีฬาเชื่อมโยงการท่องเที่ยว จะสามารถสร้างมิติใหม่และเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการกระตุ้นความเจริญเติบโตและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจังหวัดกระบี่และเศรษฐกิจของประเทศ สร้างความจดจำด้านการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ เพื่อให้เกิดภาพลักษณ์การท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sport Tourism) ต่อไป

   
.
สำหรับกิจกรรมกระบี่ไตรกีฬา (Krabi Triathlons) กำหนดเส้นทางการ ว่าย-ปั่น-วิ่ง ทั้งหมด 4 ประเภท ประกอบด้วย
1. การแข่งขันไตรกีฬาระยะโอลิมปิก
2. การแข่งขันไตรกีฬาระยะสปริ้นท์
3. การแข่งขันว่ายน้ำระยะ 3,000 เมตร
4. การแข่งขันวิ่งชายหาดระยะ 5 กิโลเมตร นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมการแสดงดนตรีสด การแสดงทางวัฒนธรรม การแสดงสินค้าจากผู้ประกอบการกว่า 20 ร้านค้า นิทรรศการกีฬา และกิจกรรมนันทนาการอีกหลากหลายกิจกรรมอีกด้วย…

กระบี่///ณัฏฐพงษ์ ศรีปล้อง รายงาน