กาฬสินธุ์-ให้กำลังใจผู้ป่วยติดเตียงกลุ่มเสี่ยงเจ็บป่วยโรคประจำฤดู

นายสุดใจ บัวลอย นายกเทศมนตรีตำบลโพนทอง อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมกับคณะผู้บริหาร ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และชมรม อสม. จัดหน่วยบริการสุขภาพเชิงรุก ออกตรวจเยี่ยม ให้กำลังใจ ผู้ป่วยติดเตียง และกลุ่มเปราะบาง ฐานะยากจน รวมทั้งให้ความรู้การปฏิบัติตนในช่วงฤดูฝน เฝ้าระวังการเกิดโรคประจำฤดู ตามแนวทาง “ห่วงใย ป้องกัน ดีกว่าแก้ไข ”


วันที่ 18 กรกฎาคม 2567 นายสุดใจ บัวลอย นายกเทศมนตรีตำบล (ทต.)โพนทอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยนางพรเพ็ญ เอี่ยมสุวรรณ ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ทต.โพนทอง, นางพัชรี มณีไพโรจน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) โพนทอง และคณะผู้บริหาร ทต.โพนทอง, เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ทต.โพนทอง ร่วมกันออกหน่วยบริการเชิงรุก เพื่อตรวจเยี่ยม ให้กำลังใจพี่น้องประชาชนกลุ่มเป้าหมาย โดยมีผู้นำชุมชน และ อสม.ประจำหมู่บ้านให้ข้อมูล


นายสุดใจ บัวลอย นายกเทศมนตรีตำบล (ทต.)โพนทอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า นโยบายของคณะผู้บริหาร ทต.โพนทอง ตระหนักในความสำคัญของการยกระดับ ส่งเสริม และพัฒนาคุณภาพชีวิตพี่น้องประชาชนทุกกลุ่ม และทุกช่วงวัย โดยได้ร่วมกับกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ทต.โพนทอง รพ.สต.โพนทอง ผู้นำชุมชนและชมรม อสม. จัดโครงการต่างๆอย่างต่อเนื่อง ควบคู่กับการพัฒนา ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของชุมชน เช่น น้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค เส้นทางคมนาคม การสุขาภิบาล รณรงค์ป้องกันยาเสพติด สืบสานวัฒนธรรมประเพณี ตามฮีต 12 คอง 14 เพื่อให้ทุกครัวเรือน มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สร้างความสมัครสมานสามัคคี และได้รับความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สิน


นายสุดใจกล่าวอีกว่า ในส่วนของการดูแลสุขภาพพี่น้องประชาชนนั้น ที่ผ่านมาได้ร่วมกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทำการตรวจ คัดกรอง ผู้มีโรคประจำตัวทุกกลุ่มวัย และกลุ่มเสี่ยง จากนั้นทำการแยกระดับการให้บริการ เช่น กลุ่มผู้สูงอายุ โรคประจำตัวความดัน และเบาหวาน ในส่วนผู้ป่วยติดเตียง กลุ่มเปราะบาง ฐานะยากจน ก็ได้กำกับดูแลอย่างใกล้ชิด มีการติดตามประเมินผล เพื่อส่งต่อสถานบริการ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยบูรณาการความร่วมมือกับสำนักงานสาธารณสุข โรงพยาบาล และเหล่ากาชาดจังหวัด ทั้งนี้ เพื่อประเมินอาการ เป็นผู้ป่วยในโครงการ พอ.สว. ที่จะได้รับสิทธิในการรับบริการด้านการบำบัดรักษาต่อไป


“จากการลงพื้นที่ออกเยี่ยม ให้กำลังใจ พร้อมประเมินอาการกลุ่มเป้าหมาย ที่พบส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้ป่วยติดเตียง ซึ่งในเขตความรับผิดชอบของ ทต.โพนทอง มีผู้ป่วยติดเตียง จำนวน 42 คน ทั้งนี้ ได้จัดเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขฯ ร่วมกับ รพ.สตโพนทอง และ อสม.ประจำหมู่บ้าน ดูแลอย่างใกล้ชิด และดีที่สุด อย่างต่อเนื่อง ทำให้สภาพจิตใจผู้ป่วย และสมาชิกในครัวเรือนดีขึ้น พี่น้องประชาชนได้รับความพึงพอใจ ที่ได้รับการบริการดูแลสุขภาพ ตามแนวทางการทำงาน ที่มุ่งเน้นความห่วงใย ใส่ใจ ป้องกัน ดีกว่าแก้ไข” นายสุดใจกล่าว


นายสุดใจกล่าวเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตาม ในช่วงฤดูฝนนี้ ที่มีฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ด้วยความเป็นห่วงพี่น้องประชาชนกลุ่มเป้าหมายดังกล่าว จึงได้ร่วมกับคณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ผู้อำนวยการ รพ.สต.โพนทอง และชมรม อสม. จัดหน่วยบริการสุขภาพเชิงรุก ออกเยี่ยม ให้กำลังใจผู้ป่วยติดเตียง และกลุ่มเปราะบาง ฐานะยากจน ให้ความรู้การปฏิบัติตนในช่วงฤดูฝน รวมทั้งเฝ้าระวังการเกิดโรคประจำฤดู ให้คำแนะนำการดูแลสุขภาพ ป้องกันโรคประจำถิ่น เช่น ไข้หวัด ปอดบวม อาการติดเชื้อต่างๆ นอกจากนี้ในส่วนผู้ป่วยในภาวะพึ่งพิงที่ต้องการความช่วยเหลือ ยังได้มอบเครื่องช่วยหายใจ ถังออกซิเจน เวชภัณฑ์ แพมเพิร์ส และถุงยังชีพ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และลดรายจ่ายในคัวเรือนอีกด้วย