ขอนแก่น-ที่ปรึกษา รมว.ศึกษา รุดตรวจสอบอาคารเรียนไม้เก่าทรุด หวั่นเกิดอันตรายกับครู นักเรียนที่ยังใช้ห้องทำการเรียนการสอน เร่งประสานของบหลังถูกดึงคืนในช่วงโควิด

ขอนแก่น-ที่ปรึกษา รมว.ศึกษา รุดตรวจสอบอาคารเรียนไม้เก่าทรุด หวั่นเกิดอันตรายกับครู นักเรียนที่ยังใช้ห้องทำการเรียนการสอน เร่งประสานของบหลังถูกดึงคืนในช่วงโควิด

ที่โรงเรียนบ้านโคกใหม่นายม ต.บ้านโนน อ.ซำสูง จ.ขอนแก่น นายวิศรุต ปู่เพ็ง ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายพงศกรณ์ เสาร์ทน คณะทำงาน รมต.ธรรมนัส พรหมเผ่า นายวีระศักดิ์ พลมณี รองศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น นายบัญชา เสนาคูณ รอง ผอ.สพป.ขก.เขต 4 เข้าตรวจสอบอาคารไม้ที่มีอายุการใช้งานกว่า 50 ปี ซึ่งมีสภาพชำรุดทรุดโทรมเป็นอย่างมาก โดยมี นางสาวหวานเย็น แก้วใส รักษาราชการแทนผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านใหม่นายม และคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้นำท้องถิ่น ท้องที่ให้การต้อนรับ

จากนั้นได้มีการประชุมเพื่อรับทราบปัญหาความเดือดร้อนของโรงเรียน เพื่อปัญหาต่าง ๆ โดยนาย วิศรุต จะนำเสนอต่อ พ.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โดยเฉพาะปัญหาอาคารเรียน ซึ่งไม่ปลอดภัย เพราะอาคารเรียนมีสภาพที่เก่าแก่มานานร่วม 50 ปี ปัญหาเรื่องห้องน้ำภายในโรงเรียน การปรับปรุงภูมิทัศน์ การเรียนรวมของนักเรียน พร้อมกับการพัฒนาเด็กนักเรียนให้มีประสิทธิภาพในการเรียนอีกด้วย ซึ่งโรงเรียนบ้านโคกใหม่นายม จะเป็นโรงเรียนนำร่องในเรื่องเกี่ยวกับความปลอดภัยภายในสถานศึกษาอีกด้วย

 

ขณะที่นายพงศกรณ์ เสาร์ทน ได้เสนอเกี่ยวกับความปลอดภัยภายในโรงเรียนว่า ในฐานะที่เป็นคนพื้นที่คือ อำเภอซำสูง ก้อยากให้เด็กนักเรียนได้รับความปลอดภัยภายในโรงเรียนอย่างเต็มที่ ไม่ว่าโรงเรียนจะตั้งอยู่ที่ใดในประเทศของเรา จะต้องมีความปลอดภัยสูงสุด โดยเป้าหมายโรงเรียนปลอดภัย เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ป้องการที่ผู้ปกครองมีความเชื่อมั่น ไม่ส่งบุตรหลานเข้ามาเรียนมากขึ้น ซึ่งครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นการเริ่มตั้นความเปลี่ยนแปลงโรงเรียนในสังกัด สพฐ, อยากวิงวอนให้ผู้บริหารโรงเรียนได้ตรวจสอบโรงเรียน อาคารเรียนที่มีความชำรุดเสียหาย ทำงบประมาณเพื่อทำการซ่อมบำรุง เสนอผ่านกระบวนการสู่กระทรวงศึกษาธิการ โดยมีทางคณะทำงาน และที่ปรึกษา รมว.ศึกษาธิการ เป็นแรงผลักดัน

 

ทางด้านนางสาวน้ำหวาน แก้วใส รทก.ผอ.รร.บ้านโคกใหม่นายม กล่าวว่า สำหรับโรงเรียนบ้านโคกใหม่นายม เป็นโรงเรียนเปิดการเรียนการสอนระดับอนุบาล 1 ถึงประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียนจำนวน 136 คน โดยมีนักเรียนเรียนร่วมจากโรงเรียนสาขาดงซำ ปัญหาเกี่ยวกับอาคารเรียนที่ชำรุด เป็นอาคารไม้ยกพื้นสูง ความยาวประมาณ 16 เมตร เปิดให้ทำการเรียนสอนเป็นบางห้อง เนื่องจากตัวอาคารเกิดทรุดตัวลง ยังคงเหลือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ยังเรียนอยู่ เดิมทีอาคารหลังนี้ได้รับการเสนอขายให้ผู้ที่มาประมูล แต่ยังไม่มีการรื้อถอน เนื่องจากงบประมาณในการก่อสร้างถูกดึงกลับ เนื่องจากการเกิดการระบาดโควิด 19 ที่ผ่านมา ดังนั้นการที่คณะทำงาน และที่ปรึกษาลงพื้นที่รับทราบปัญหาอยากให้ช่วยเร่งรัดติดตามโครงการที่นำเสนอไปกลับสร้างอาคารเรียนให้กับโรงเรียน เพื่อที่จะให้ลูก ๆ นักเรียนได้มีอาคารเรียนที่ปลอดภัยด้วย