ขอนแก่น-คนใจบุญแห่บริจาคอวัยวะเฉลิมพระเกียรติทะลุ 300 ราย

โรงพยาบาลสิรินธร จังหวัดขอนแก่น คึกคัก มีประชาชน เยาวชน เข้ารับการตรวจสุขภาพและยื่นความจำนง บริจาคอวัยวะและดวงตา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระชนมายุ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567 ล่าสุดมีคนใจบุญ ยื่นความจำนงบริจาคดวงตา 165 ราย และอวัยวะ 136 ราย รวม 301 ราย

วันที่ 15 กรกฎาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงพยาบาลสิรินธร จ.ขอนแก่น ต.โนนสมบูรณ์ อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น คลาคล่ำไปด้วยประชาชน เยาวชน ที่เดินทางเข้ารับการตรวจสุขภาพ และยื่นความจำนงบริจาคอวัยวะและดวงตา กับทางโรงพยาบาลสิรินธร จ.ขอนแก่น และสภากาชาดไทย ที่ได้ประชาสัมพันธ์บริจาคอย่างต่อเนื่อง และเชิญชวนบริจาคเนื่องในโอกาสเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2567 โดยมี นพ.สุนทร ธีรพัฒนพงศ์ ผอ.รพ.สิรินธร พร้อมด้วยคณะแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ คอยอำนวยความสะดวก บริการตรวจคัดกรอง ให้คำแนะนำ และรับการลงทะเบียน ให้กับผู้ยื่นความจำนงบริจาค บรรยากาศเต็มไปด้วยความคึกคัก

 

นพ.สุนทร ธีรพัฒนพงศ์ ผอ.รพ.สิรินธร กล่าวว่า ตามที่โรงพยาบาลสิรินธร จ.ขอนแก่น ได้ร่วมกับสภากาชาดไทย เชิญชวนพี่น้องประชาชนทั่วไป ร่วมบริจาคอวัยวะและดวงตา เพื่อนำไปปลูกถ่าย ช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ที่มีความต้องการอวัยวะและดวงตา โดยดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2566 ถึงปัจจุบัน พบว่ามีผู้มีจิตศรัทธา ทยอยมาตรวจ คัดตรวจสุขภาพ และแจ้งความจำนงในการที่จะบริจาคอวัยวะและดวงตาเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในโอกาสเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567 บรรยากาศที่โรงพยาบาลสิรินธร จ.ขอนแก่น คึกคักมากเป็นพิเศษ ซึ่งทางโรงพยาบาลก็ได้จัดเจ้าหน้าที่ คอยให้บริการและอำนวยความสะดวกอย่างเพียงพอ การเข้ารับบริการทุกจุด ทุกแผนก เรียบร้อยด้วยดี ไม่มีแออัดแต่อย่างใด

 

ด้านนางสาวพุทธพร สังขะทิพย์ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ กล่าวว่า การบริจาคดวงตาและอวัยวะ เพื่อส่งต่อความสว่าง และการมีอวัยวะที่สมบูรณ์ของร่างกาย ให้กับผู้ที่มีปัญหาด้านสายตาและความบกพร่องของร่างกาย ให้สามารถกลับมาดำเนินชีวิตได้ใกล้เคียง หรือเป็นปกติเหมือนบุคคลทั่วไป ถือว่าเป็นการสร้างกุศลอันสูงส่ง มีมูลค่าทั้งผู้รับและผู้ให้ จึงขอเชิญชวนพ่อแม่พี่น้อง ผู้มีจิตอันเป็นกุศลทาน ได้ร่วมบริจาคดวงตา และอวัยวะกับทางโรงพยาบาลสิรินธร จ.ขอนแก่น และสภากาชาดไทย ซึ่งอานิสงส์จากการบริจาคดังกล่าว จะหนุนนำให้ครอบครัว บุตรหลาน เจริญก้าวหน้า ประสบกับความสุข ความสำเร็จในชีวิตและการงาน หรือส่งผลให้ผู้บริจาค ประสบกับความสุข ความรุ่งเรืองในทุกภพชาติ

 

ในขณะที่นางกาญจนา น้อยสุข พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ ผู้นำหลักในโครงการรับบริจาคอวัยวะและดวงตากล่าวว่า ในการรับบริจาคอวัยวะและดวงตาดังกล่าว นางรัตนา เนินลพ หัวหน้าพยาบาล และหัวหน้างานการพยาบาลทุกคน รวมทั้งบุคลากรของโรงพยาบาลสิรินธร จ.ขอนแก่นส่วนใหญ่ ก็เป็นแบบอย่าง ยื่นความจำนงบริจาคทั้งอวัยวะและดวงตา ด้วยเจตนาบริสุทธิ์ ด้วยใจอันเป็นกุศล เป็นต้นแบบของการเสียสละ เพื่อส่งความสุขให้กับบุคคลอื่น ทั้งในส่วนผู้ที่ต้องการอวัยวะและดวงตา ตลอดทั้งญาติ พี่น้อง คนในครอบครัวของผู้ที่ได้รับดวงตาและอวัยวะใหม่ ให้สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างคนปกติต่อไป

 

“นี่คือความสุขที่เกิดจากการให้ ซึ่งคนบริจาคอวัยวะและดวงตา 1 คน สามารถบริจาคให้คนอื่นๆ ได้หลายคน ตามสโลแกน “1 คนให้ …หลายคนรับ..“ ซึ่งเป็นการให้ที่ยิ่งใหญ่ ถึงแม้คนที่รับจะไม่ใช้ญาติพี่น้องเรา แต่หากเขาได้รับอวัยวะและดวงตาใหม่ ก็ไม่ต่างกับการได้ชีวิตใหม่ ที่ครบถ้วนสมบูรณ์ มีชีวิตที่ยืนยาวอยู่กับคนที่รักได้ต่อไป ซึ่งมีคุณค่ายิ่งกว่าการให้ทรัพย์สินอื่นใดทีเดียว” นางกาญจนากล่าว