“อลงกรณ์-เอฟเคไอไอ.”เร่งรับมือเมกะเทรนด์โลกสร้างคานงัดนวัตกรรม ผนึกศูนย์เทคโนโลยีปฏิรูปภาคเกษตร-อุตสาหกรรมอาหารทุกจังหวัดดันไทยมหาอำนาจอาหารโลก

“อลงกรณ์-เอฟเคไอไอ.”เร่งรับมือเมกะเทรนด์โลกสร้างคานงัดนวัตกรรม ผนึกศูนย์เทคโนโลยีปฏิรูปภาคเกษตร-อุตสาหกรรมอาหารทุกจังหวัดดันไทยมหาอำนาจอาหารโลก

นายอลงกรณ์ พลบุตร ประธานสถาบันเอฟเคไอไอ ไทยแลนด์ เปิดเผยวันนี้ว่า ในขณะที่ประเทศไทยต้องเผชิญกับความท้าทายใหม่ๆไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ สังคมสูงวัย เอไอ.ดิสรัปชั่น ความมั่นคงทางอาหาร สงครามและความขัดแย้งในภูมิภาคต่างๆ จำนวนประชากรโลกที่เพิ่มขึ้นทะลุ8พันล้านคน และความต้องการอาหารมากขึ้นจึงเป็นโอกาสของประเทศไทยในฐานะเป็นผู้ส่งออกอาหารและสินค้าเกษตรอันดับ12และ13ของโลกโดยการปฏิรูปภาคเกษตรกรรมและอุตสาหกรรมอาหารอย่างเร่งด่วนก้าวข้ามขีดจำกัดของปัญหาการทำเกษตรดั้งเดิมโดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพิ่มผลิตภาพ(Productively และสร้างมูลค่าเพิ่มสู่เกษตรอัจฉริยะและอุตสาหกรรมอาหารแห่งอนาคตเพื่อบรรลุเป้าหมายเป็นมหาอำนาจอาหารโลก


ด้วยเหตุนี้สถาบันเอฟเคไอไอ. ไทยแลนด์(FKII Thailand)จึงเร่งต่อยอด เชื่อมโยงเครือข่ายเทคโนโลยีเพื่อสร้างคานงัดนวัตกรรมโดยผลึกความร่วมมือกับศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรม ( AIC:Agritech and Innovation Center ) 100 แห่งได้แก่ศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรมจังหวัด 77 จังหวัดและศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรมประเภทศูนย์ความเป็นเลิศ (Center of Excellence) อีก23ศูนย์เพื่อร่วมกันพัฒนาขีดความสามารถและศักยภาพภาคเกษตร เกษตรอุตสาหกรรมและอุตสาหกรรมอาหารด้วยการสนับสนุนและส่งเสริม การวิจัยและพัฒนา การถ่ายทอดเทคโนโลยีและนวัตกรรม รวมทั้งเครื่องจักรกลทางด้านการผลิต การแปรรูป การตลาดทั้งออฟไลน์และออนไลน์และการบริหารจัดการ“ศูนย์ AIC คือคานงัดนวัตกรรมในการยกระดับภาคเกษตรสู่เกษตรมูลค่าสูงด้วยเกษตรอัจฉริยะ


โดยศูนย์AICมีความพร้อมที่จะทำหน้าที่เป็นศูนย์อบรมบ่มเพาะเกษตรกรและผู้ประกอบการ สามารถถ่ายทอดเทคโนโลยี ซึ่งมีกว่า800นวัตกรรม และองค์ความรู้ด้านการพัฒนาผู้ประกอบการมีโครงสร้าง 1 จังหวัด 1 ศูนย์ มีคณะกรรมการบริหารประกอบด้วยตัวแทนภาครัฐ ภาคเอกชน ภาควิชาการ ภาคเกษตรกรและผู้ทรงคุณวุฒิมีผู้อำนวยการเป็นผู้บริหาร“นายอลงกรณ์ อดีตประธานคณะกรรมการศูนย์AICแห่งชาติและประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายเทคโนโลยีเกษตร4.0กล่าวในที่สุด


สำหรับสถาบันเอฟเคไอไอ. ไทยแลนด์(FKII Thailand: Field for Knowledge Integration and Innovation)เป็นองค์กรวิสาหกิจเพื่อสังคม(Social Enterprise)ทำหน้าที่ส่งเสริมและเผยแพร่นวัตกรรมและองค์ความรู้รวมทั้งเป็นตัวกลางเชื่อมประสานระหว่างหน่วยงานวิจัยกับภาคเอกชนภาครัฐทั้งในและต่างประเทศตลอดจนองค์กรเกษตรและเกษตรกรสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและนวัตกรรม
ส่วนศูนย์AIC เริ่มดำเนินการทั่วประเทศเมื่อ 1 มิถุนายน 2563 โดยการริเริ่มจัดตั้งของนายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีเกษตรและสหกรณ์ภายใต้นโยบายเทคโนโลยีเกษตร 4.0ของดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีเกษตรฯ.และสานต่อในยุครัฐมนตรีเกษตรฯ.คนปัจจุบัน(ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า)