อยุธยา – รมช.ศึกษาฯ เปิดงาน “วันเห็ดตับเต่างามที่สามเรือน ครั้งที่ 13” ชูหมู่บ้านเห็ดตับเต่า พืชเศรษฐกิจหนึ่งเดียวในเมืองไทย ชิม ช็อป ผลิตภัณฑ์จากเห็ดตับเต่าสุดอร่อย

อยุธยา – รมช.ศึกษาฯ เปิดงาน “วันเห็ดตับเต่างามที่สามเรือน ครั้งที่ 13” ชูหมู่บ้านเห็ดตับเต่า พืชเศรษฐกิจหนึ่งเดียวในเมืองไทย ชิม ช็อป ผลิตภัณฑ์จากเห็ดตับเต่าสุดอร่อย

 

วันที่ 6 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00 น. ที่ บริเวณโดมอเนกประสงค์ หมู่ที่ 6 ตำบลสามเรือน อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดงาน “วันเห็ดตับเต่างามที่สามเรือน ครั้งที่ 13” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 – 7 กรกฎาคม นี้ โดยมี นายดุสิต ศิริวราศัย นายอำเภอบางปะอิน นายสำเริง รื่นพล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสามเรือน หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมงาน

 

นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า เห็ดตับเต่า พืชเศรษฐกิจหนึ่งเดียวในเมืองไทยขึ้นกลางดงโสน ซึ่งทาง อบต.สามเรือน ได้จัดเป็นสวนเกษตร เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับประเทศ และ เป็นแหล่งเพาะเห็ดตับเต่าแหล่งใหญ่ แหล่งเดียวในเมืองไทย โดยชาวบ้านเพาะกันแบบธรรมชาติในดงโสน ปลอดสารพิษไร้สารเคมี เห็ดตับเต่าจึงดีต่อสุขภาพ มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ทำให้เซลล์ร่างกายชุ่มชื่น ใครได้รับประทานจะทำให้ระบบการไหลเวียนของเลือดดีขึ้น ชาวบ้านกว่า 300 ราย รวมตัวเพาะเห็ดบนพื้นที่ริมคลองโพ นับ 100 ไร่ แต่ละปีชาวบ้านผลิตขายมีเม็ดเงินเข้าหมู่บ้าน 10-20 ล้านบาท นับเป็น Soft Power ด้านการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ให้กับชาวตำบลสามเรือน สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจปลูกเห็ดตับเต่า สามารถเข้ามาศึกษาเรียนรู้จากนักวิชาการ ปราชญ์ชาวบ้านได้ด้วย

   

โดยภายในงานมีการออกร้านชิมเมนูเห็ดตับเต่า มีทั้งเมนูหวาน เมนูคาว การจัดจำหน่ายเห็ดตับเต่าแปรรูป น้ำพริกเห็ดตับเต่า เห็ดตับเต่าอบแห้ง การประกวดร้องเพลง ประกวดเห็ดตับเต่า หรือนักท่องเที่ยวจะล่องเรือชมวิถีชาวบ้านริมน้ำ ถ่ายรูป เขียนเรียงความชิงรางวัล

เดชา อุ่นขาว รายงานจากอยุธยา