กาฬสินธุ์รวมใจภักดิ์รักษ์ต้นไม้พลิกฟื้นผืนป่าเฉลิมพระเกียรติ

ชาวบ้านตูม ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ นำบุตรหลาน เด็กอนุบาล เยาวชน ร่วมปลูกต้นไม้ในที่สาธารณะ พลิกฟื้นผืนป่า เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ตามโครงการกาฬสินธุ์ร่วมใจ ปลูกต้นไม้ เพิ่มพื้นที่สีเขียวเฉลิมพระเกียรติฯ ในพื้นที่ 18 อำเภอ เป้าหมาย 720,000 ต้น ของ จ.กาฬสินธุ์

 

วันที่ 29 มิ.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณดอนปู่ตาหอเหนือ บ้านตูม หมู่ 19 ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ นางสาวพัชราวลัย คณะทอง ผญบ.ตูม หมู่ 4 และนายสเตทฉัน ภูนาสูง ผญบ.ตูม หมู่ 19 พร้อมด้วยคณะกรรมการหมู่บ้าน จิตอาสา อสม. ชาวบ้าน และครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดโพธิ์ชัยบ้านตูม ร่วมกันปลูกต้นไม้ ในกิจกรรมปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

 

นางสาวพัชราวลัย คณะทอง ผญบ.ตูม หมู่ 4 กล่าวว่า ตามที่ทางราชการได้เชิญชวนส่วนราชการ และทุกภาคส่วน จัดกิจกรรมปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 10 เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และตามโครงการกาฬสินธุ์ร่วมใจ ปลูกต้นไม้ เพิ่มพื้นที่สีเขียว เพื่อเฉลิมพระเกียรติฯ ซึ่งทาง จ.กาฬสินธุ์ กำหนดในพื้นที่ 18 อำเภอ ตั้งเป้าหมาย 720,000 ต้น จึงได้ประสานขอกล้าไม้จากสถานีเพาะชำกล้าไม้กาฬสินธุ์ มาทำการปลูกในวันนี้ ประกอบด้วยต้นประดู่ ต้นยางนา ต้นสัก ต้นมะขาม และไม้ยืนต้นอื่นๆ เบื้องต้นร่วมกันปลูกจำนวน 600 ต้น โดยนำบุตรหลาน เด็กอนุบาล เยาวชน ร่วมปลูก เพื่อปลูกจิตสำนึก รักษ์ต้นไม่ รักษ์ป่า เพื่อที่จะได้ร่วมอนุรักษ์หวงแหน และเห็นคุณค่าของต้นไม้ทุกต้นที่ร่วมกันปลุกในวันนี้ ที่จะเติบโตไปพร้อมกับเด็กๆและเยาวชนรุ่นนี้

 

ด้านนายสเตทฉัน ภูนาสูง ผญบ.ตูม หมู่ 19 กล่าวว่า ที่ผ่านมา ผู้นำชุมชนบ้านตูม ได้ร่วมกับทุกภาคส่วน ดำเนินการปลูกต้นไม้ เพื่อฟื้นฟูสภาพป่าตามที่ทางจังหวัด หรือทางอำเภอ หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้จัดกิจกรรมขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดปี เช่น ปลูกตามพื้นที่ป่าชุมชน ป่าสงวนแห่งชาติ ที่สาธารณะและที่ดินส่วนตัว เนื่องจากตระหนักในความสำคัญของต้นไม้และผืนป่า ที่ให้ความอุดมสมบูรณ์ ลดภาวะโลกร้อน ลดความรุนแรงของลมพายุ ที่จะสร้างความเสียหายให้อาคารบ้านเรือน รวมทั้งเป็นแหล่งอาหารชุมชนด้วย อย่างกรณีการร่วมกันปลูกต้นไม้ในครั้งนี้ ที่ถือได้ว่าเป็นการร่วมแรงร่วมใจ และรวมใจภักดิ์รักษ์ต้นไม้ พลิกฟื้นผืนป่าชุมชนที่เสื่อมโทรม เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในโอกาสสำคัญยิ่งนี้ โดยหลังจากปลูกแล้วก็จะช่วยกันดูแล ให้ต้นไม้ทุกต้นเจริญเติบโต เป็นทรัพยากรของชุมชนสืบไป