มุกดาหาร​ -​ทม.มุกดาหาร ยันให้ความเป็นธรรมกรณีขอคืนที่สาธารณะกับ ผปก.ตลาดอินโดจีน กลับมาให้ ปชช.ใช้ประโยชน์ร่วมกันเป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว

มุกดาหาร​ -​ทม.มุกดาหาร ยันให้ความเป็นธรรมกรณีขอคืนที่สาธารณะกับ ผปก.ตลาดอินโดจีน กลับมาให้ ปชช.ใช้ประโยชน์ร่วมกันเป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว

 

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน นายอดุลย์ ศิริมันต์ หัวหน้าฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักปลัดเทศบาลเมืองมุกดาหาร กล่าวว่า กรณีที่ผู้ประกอบการค้าตลาดอินโดจีนบริเวณหน้าวัดยอดแก้วศรีวิชัย เขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหารขอความเป็นธรรมกรณีการปฏิบัติหน้าที่ของเทศบาลเมืองมุกดาหารว่ามีความไม่ยุติธรรมเสมอภาคในบริเวณตลาดอินโดจีน หรือไม่ นั้น ขอยืนยันว่าเทศบาลเมืองมุกดาหารปฏิบัติหน้าที่ตามระเบียบข้อกฎหมายที่บัญญัติไว้ทุกประการ และมองเห็นความเดือดร้อนของประชาชนทุกเรื่องทุกด้าน

 

ส่วนกรณีที่มีการประกาศให้ผู้ประกอบการค้าบริเวณหน้าวัดยอดแก้วศรีวิชัยหรือถอนออกไป ก็เนื่องจากทางวัดได้แจ้งเจตจำนงว่ามีความประสงค์จะปรับปรุงบูรณะซ่อมแซมประตูและรั้ววัดประกอบกับมีหนังสือจากประธานคณะกรรมการวัดยอดแก้วศรีวิชัยแจ้งว่าขอให้ดำเนินการย้ายร้านค้าออกจากบริเวณหน้าวัด จึงเป็นเหตุผลว่าการที่ยังมีร้านค้าอยู่บริเวณหน้าวัดก็ทำให้ไม่สามารถบูรณะแซ่อมแซมประตูและรั้ววัดได้ ขณะที่บริเวณดังกล่าวเทศบาลเมืองมุกดาหารไม่เคยประกาศและอนุญาตใดๆ ให้เป็นจุดผ่อนปรนในการค้าขาย การที่ผู้ประกอบการค้าบอกว่าไม่เป็นธรรมจึงไม่น่าจะถูกต้อง ถ้าไม่ได้รับความเป็นธรรมกลุ่มผู้ประกอบการดังกล่าวคงไม่สามารถประกอบการค้าในบริเวณดังกล่าวมากว่า 30 ปีได้ จึงขอยืนยันว่าเทศบาลเมืองมุกดาหารได้ให้ความเป็นธรรมและได้บำบัดทุกข์บำรุงสุขพี่น้องประชาชนในเขตเทศบาลเมืองมุกดาหารมาโดยตลอด

 

อีกทั้งกรณีนี้ ถือเป็นการรุกล้ำที่สาธารณะจึงไม่ควรที่จะมีการกระทำความผิดไปมากกว่านี้ กลุ่มผู้ประกอบการจึงควรที่จะคืนพื้นที่ให้กลับมาเป็นที่สาธารณะใช้ประโยชน์ร่วมกัน นอกจากนี้การนำพื้นที่ทางเดินเท้าซึ่งเป็นที่สาธารณะมาปลูกสร้างในลักษณะเสมือนเป็นสิ่งก่อสร้างถาวรก็ยิ่งไม่สามารถกระทำได้ การจะอ้างเรื่องทำมาหากินก็จะต้องกระทำตามระเบียบข้อกฎหมาย การบุกรุกยึดที่สาธารณะจึงเป็นการกระทำผิดกฎหมาย เพราะฉะนั้นผู้ประกอบการค้าดังกล่าวจึงไม่ควรกระทำผิดกฎหมายไปมากกว่านี้

ภาพ/ข่าว​ เดวิท​ โชคชัย​มุกดาหาร​ รายงาน​ 092-5259777​