(สุรินทร์) น้ำพระทัยสมเด็จพระเทพฯ สู่ประชาชนชาวตำบลตะเคียน อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ แก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภค

(สุรินทร์) น้ำพระทัยสมเด็จพระเทพฯ สู่ประชาชนชาวตำบลตะเคียน อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ แก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภค

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 15.00 น. ที่บริเวณประปาหมู่บ้าน บ้านร่มราษฎร์ หมู่ที่ 5 ตำบลตะเคียน อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ นายพิจิตร บุญทัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ พร้อมด้วย นายพรชัย มุ่งเจริญพร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ พลตรี ณัฎฐ์ ศรีอินทร์ ผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี นายอำเภอกาบเชิง ส่วนราชการระดับท้องถิ่น ให้การต้อนรับ พลโท อดุลย์ บุญธรรมเจริญ แม่ทัพภาคที่ 2 ประธานพิธีส่งมอบงานในโครงการแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภค ตำบลตะเคียน อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ ประจำปี 2567 สืบเนื่องจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จเยี่ยมโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ท่านผู้หญิงสุประภาดา เกษมสันต์ เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2566

โดย พันตำรวจตรี สูตร สายสุด ครูใหญ่ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ได้ทูลเกล้าถวายรายงานปัญหาน้ำประปาของหมู่บ้านไม่เพียงพอ และได้มีพระราชดำริให้ กองทัพภาคที่ 2 ร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ ได้ทำการสำรวจ พบว่าในพื้นที่ตำบลตะเคียน มีพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อนจำนวน 6 หมู่บ้าน คือ 1,3,5,6,7,9 รวม 922 ครัวเรือน และได้ทำการออกแบบแนวทางแก้ปัญหา โดยใช้น้ำจากบ่อบาดาลของกรมทรัพยากรน้ำบาดาลที่ได้ดำเนินการเจาะไว้และมีปริมาณน้ำเพียงพอ จำนวน 3 บ่อ ที่อยู่บริเวณประปาหมู่บ้าน บ้านร่มราษฎร์หมู่ 5 บริเวณนี้ กระจายน้ำไปยังหมู่บ้านต่างๆ มีการก่อสร้างหอน้ำถังสูง 12 เมตร ความจุ 10,000 ลูกบาศก์เมตร จำนวน 4 หอ (ตั้งอยู่ที่หมู่ 5 จำนวน 3 หอ, หมู่ที่ 6 จำนวน 1 หอ ) มีงานวางท่อส่งน้ำ HDPE ระยะทางรวม 6,270 เมตร

มีงานติดตั้งถังเก็บน้ำ ขนาด 5,000 ลิตร จำนวน 2 ถัง และงานขยายเขตและเดินสายไฟฟ้า ระยะ 1,800 เมตร โดย เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2567 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ทรงพระราชทานพระราชาอนุมัติงบประมาณของมูลนิธิชัยพัฒนา จำนวน 2,720,300 บาท แก่ กองทัพภาคที่ 2 เพื่อจัดทำระบบกระจายน้ำแก่ราษฎร กองทัพภาคที่ 2 ได้มอบหมายให้ กองพลพัฒนาที่ 2 โดยกองพันทหารช่างที่ 202 กรมทหารช่างที่ 2 เป็นหน่วยดำเนินการ มีระยะเวลาปฏิบัติงาน 45 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 2567 – 28 กุมภาพันธ์ 2567 ในการปฏิบัติงานได้บูรณาการจากทุกภาคส่วน ภาครัฐ เอกชน พ่อค้า แม่ค้า ชาวบ้านในพื้นที่ร่วมกันปฏิบัติงาน ทั้งนี้ ทำให้ประชาชนในพื้นที่ทั้ง 6 หมู่บ้าน 922 ครัวเรือน ได้มีน้ำใช้อย่างเพียงพอ ไม่ขาดแคลนดังแต่ก่อน คุณภาพชีวิตมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ประชาชนทุกหมู่เหล่า รู้สึกปราบปลื้มในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น อย่างหาที่สุดมิได้ โอกาสนี้ ได้มอบเกียรติบัตรให้แก่ผู้ให้การสนับสนุนโครงการแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภค ตำบลตะเคียน อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 24 ราย

ปุรุศักดิ์ แสนกล้า ข่าว/ภาพ