พัทลุง-ชาวตำบลท่าแค ทำพิธีกวนข้าวยาคู สืบสานประเพณีท้องถิ่น

พัทลุง-ชาวตำบลท่าแค ทำพิธีกวนข้าวยาคู สืบสานประเพณีท้องถิ่น

เทศบาลทำบลท่าแค สืบวิถีประเพณีท้องถิ่น เทศบาลตำบลท่าแค จัดงานกวนข้าวยาคูประจำ 2567 สืบสานประเพณีโบราณและสร้างความสามัคคีในชุมชน ที่บริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลตำบลท่าแค่ ตำบลท่าแค อำเภอเมืองจังหวัดพัทลุง นายปรีชา นวลน้อย รองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง เป็นประธานเปิดงานมหกรรมกวนข้าวยาคูของดีท่าแคประจำปี 2567 ซึ่งเทศบาลตำบลท่าแคได้ร่วมกับสภาวัฒนธรรมตำบล และประชาชนในพื้นที่ตำบลท่าแค จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-13 มกราคม 2567 เพื่อปลูกฝั่งให้ประชาชนมีความศรัทธาต่อพระพุทธศาสนา สร้างความรักความสามัคคีของคนในชุมชน และเพื่อสืบสานประเพณีโบราณให้เป็นมรดกของคนรุ่นหลังสืบไป

ทั้งนี้โดยมีกิจกรรมสำคัญประกอบด้วยการกวนข้าวยาคูจำนวน 12 กระทะจาก 12 หมู่บ้าน พิธีสมโภชข้าวยาคู ซึ่งงานมหกรรมกวนข้าวยาคูท่าแค มีการจัดสืบทอดมาปีนี้ เป็นปีที่ 16 โดยมีความเชื่อว่าใครนำสิ่งของ เช่น เมล็ดธัญพืช น้ำนมสัตว์ มาร่วมประกอบพิธีกวนข้าวยาคู จะทำให้ผลผลิตของตนมีความเจริญงอกงาม มีความสมบูรณ์ ส่วนผู้ที่ได้กินข้าวยาคูจะทำให้มีสุขภาพดี มีปฏิภาณไหวพริบและมีปัญญาดี ตามความเชื่อที่เกี่ยวเนื่องกับพุทธประวัติ ตอนนางสุชาดาถวายข้าวมธุปายาส แก่พระมหาโพธิสัตว์สิทธัตถะ

ซึ่งเมื่อพระองค์เสวยแล้ว จึงเข้านั่งเหนือรัตนบัลลังก์ ใต้ต้นอัสสัตถะ บำเพ็ญทางจิตจนบรรลุอนุตรสัมมาสัมโพธิญาณ เป็นพระพุทธเจ้าเมื่อวันเพ็ญเดือน 6 ก่อน พ.ศ. 45 ปีต้นอัสสัตถะซึ่งพุทธองค์ทรงนั่งบำเพ็ญญาณจึงได้ชื่อว่า โพธิพฤกษ์ เรียกว่าพระศรีมหาโพธิ์นั่นเอง ดังนั้นพุทธศาสนิกชนโดยเฉพาะในจังหวัดพัทลุง จึงมีความเชื่อว่า ข้าวยาคู หรือข้ามธุปายาส เป็นอาหารทิพย์ ผู้ได้รับประทานจะมีสติปัญญา ปฏิภาณไหวพริบดี พลานามัยสมบูรณ์ ผิวพรรณผ่องใส จึงได้จัดพิธีกวดข้าวมธุปายาสขึ้นในวาระสำคัญต่าง ๆ สืบมา