เพชรบูรณ์-ร่วมกันจัดทำแนวกันไฟและชิงเผาเพื่อป้องกันปัญหาไฟป่าและฝุ่นPM2.5

เพชรบูรณ์-ร่วมกันจัดทำแนวกันไฟและชิงเผาเพื่อป้องกันปัญหาไฟป่าและฝุ่นPM2.5

ศูนย์ประสานการป้องกันและดับไฟป่าพื้นที่อนุรักษ์แบบบูรณาการที่ 8 ซึ่งประกอบไปด้วยเขตห้ามล่าสัตว์ป่าวังโป่ง – ชนแดน โครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริบ้านวังไทรทอง เขตห้ามล่าสัตว์ป่าพุทธบาท – ชนแดน วนอุทยานเขารัง วนอุทยานดงเจริญ สวนรุกขชาติซับชมพู ร่วมกันจัดทำแนวกันไฟและชิงเผาตามหลักวิชาการ เพื่อป้องกันปัญหาไฟป่าและฝุ่นละออง PM 2.5 ณ พื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าวังโป่ง-ชนแดน โดยมีนายพิทยา ดวงพัตรา นายอำเภอวังโป่ง เป็นประธานและมีหน่วยงานในพื้นที่ อาทินายสุรศักดิ์ เหมือนสี นายก อบต.ซับเปิบ นายพัฒธพงศ์ การดี หัวหน้าโครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริบ้านวังไทรทอง นายศุภกร อินทรประสิทธิ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าวังโป่ง-ชนแดน และหน่วยป้องกันป่าไม้บ้านเนินมะค่า ร่วมบูรณาการในการดำเนินการ


นายสว่าง สิทธิชยาพรกุล ผู้อำนวยการศูนย์ประสานการป้องกันและดับไฟป่าพื้นที่อนุรักษ์แบบบูรณาการที่ 8 เปิดเผยว่าไฟป่าเป็นสาเหตุที่สำคัญประการหนึ่งที่ทำให้ป่าไม้ถูกทำลาย ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ และทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่ที่ถูกไฟไหม้ต้องสูญเสียไป ดังนั้น ไฟป่าจึงเป็นปัญหาที่ทุกภาคส่วนให้ความสำคัญมาโดยตลอด นอกจากนี้ไฟป่ายังเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดวิกฤติปัญหาหมอกควัน ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัย ทัศนวิสัยในการมองเห็น ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นวงกว้าง ทั้งในประเทศและต่างประเทศที่มีอาณาเขตติดต่อกัน


คณะรัฐมนตรีจึงได้กำหนดให้วันที่ 24 กุมภาพันธ์ของทุกปีเป็นวันรณรงค์ให้ปลอดควันพิษจากไฟป่าโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนและเกษตรกรงดการจุดไฟเผาป่าเพื่อลดควันฟที่เกิดจากการเผาป่า สร้างความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชน นักเรียน นักศึกษา หน่วยราชการ องค์กรเอกชน และให้ตระหนักถึงอันตรายและผลกระทบของควันที่เกิดจากไฟป่า และนอกจากนั้นการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ก็เพื่อระดมกำลังจัดทำแนวกันไฟและชิงเผาตามหลักวิชาการ เพื่อป้องกันปัญหาไฟป่าและฝุ่นละออง PM 2.5 รวมทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์ เสริมสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน ตลอดจนหน่วยงาน เครือข่ายทุกภาคส่วนให้เกิดความตระหนัก เฝ้าระวัง และเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ไฟป่าที่รุนแรงในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้