สงขลา-ประถมสงขลา 2 จับมือสถานศึกษารวมพลัง ขับเคลื่อนไม่เอาสิ่งเสพติด ขับพ้นอบายมุข เป็น รร.สีขาว ให้เด็กประถมสงขลา2

สงขลา-ประถมสงขลา 2 จับมือสถานศึกษารวมพลัง ขับเคลื่อนไม่เอาสิ่งเสพติด ขับพ้นอบายมุข เป็น รร.สีขาว ให้เด็กประถมสงขลา2

วันนี้ 9 มกราคม 2567 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลาเขต2 เลขที่ 2 ถนนสาครมงคล อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
จัดประชุมคณะผู้บริหารฯ คณะครู วิทยากร คณะทำงาน โครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขดีเด่น ปีการศึกษา 2566
โดยมีนางกอบขวัญ แดงบำรุง ผอ.สพป.สงขลาเขต 2 เป็นประธานชี้แจงการดำเนินการโครงการฯที่จัดขึ้นตามนโยบายให้ทุกโรงเรียน ดำเนินการขับเคลื่อนโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข ของศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อเป็นแนวทางในการส่งเสริมกิจกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา ภายใต้กรอบ 5 ด้าน

คือ การป้องกัน การค้นหา การรักษา การเฝ้าระวัง และการบริหารจัดการ และกลยุทธ์ 4 ต้อง 2 ไม่ โดย 4 ต้องคือต้องมียุทธศาสตร์ ต้องมีแผนงาน ต้องมีระบบข้อมูล ต้องมีเครือข่าย และ 2 ไม่คือ ไม่ปกปิดข้อมูล ไม่ไล่นักเรียนออก เพื่อให้เกิดการป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติดที่มีความเข้มแข็ง เป็นระบบ ต่อเนื่อง และยั่งยืน โดยบูรณาการความร่วมมือและประสานงานของผู้บริหาร ครู อาจารย์ นักเรียนแกนนำ สร้างจิตสำนึกร่วมกันไม่ให้นักเรียนไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด สร้างพื้นที่ปลอดภัย เสริมสร้างความเข้มแข็ง ลดปัญหายาเสพติดและปัญหาพฤติกรรมไม่พึงประสงค์แบบองค์รวมในสถานศึกษา ขอขอบคุณสำหรับความร่วมมือของโรงเรียน ที่เข้าร่วมกิจกรรม สำเร็จตามเป้าหมาย


โดยมีนางสาวศุจิรัตน์ ไชยบูรณ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 ในนามของผู้จัด การประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขดีเด่น ปีการศึกษา 2566 ดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข เป็นโครงการหลักในการขับเคลื่อนงานการสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกัน ยาเสพติดในสถานศึกษา และได้จัดทำคู่มือ หลักเกณฑ์การพิจารณา ขั้นตอนการประเมินให้สถานศึกษาที่มีความพร้อม เพื่อขอรับการประเมินจากคณะกรรมการประเมินระดับหน่วยงานของสถานศึกษา ระดับจังหวัด และระดับกระทรวง หากสถานศึกษาผ่านเกณฑ์การประเมินในแต่ละระดับตามที่กำหนด จะได้รับการประกาศเป็น “สถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุขดีเด่น”

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 ได้จัดประชุมผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้รับผิดชอบการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา รวมโรงเรียนละ 2 คน เพื่อ ส่งเสริม สนับสนุน ให้สถานศึกษา ดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข มีการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา ที่เข้มแข็ง ต่อเนื่อง และยั่งยืน,คัดเลือกสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขดีเด่น ปีการศึกษา 2566ระดับเขตพื้นที่การศึกษา และจัดให้มีมาตรการเสริมแรง สร้างขวัญและกำลังใจ มอบเกียรติบัตร ให้แก่สถานศึกษาที่ผ่านการประเมินในระดับดีเด่น


ปีการศึกษา 2566 สถานศึกษาที่มีความพร้อมสมัครเข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 60 โรงเรียน โดยแบ่งเป็น ระดับเงิน จำนวน 38 โรงเรียน ระดับทอง จำนวน 14 โรงเรียน ระดับเพชร จำนวน 2 โรงเรียน รักษามาตรฐานระดับเพชร ปีที่ 1 จำนวน 2 โรงเรียน และรักษามาตรฐานระดับเพชรปีที่ 2 จำนวน 4 โรงเรียน เป็นการประชุมโรงเรียนที่สมัครในระดับเงินและระดับทอง จำนวน 52 โรงเรียน เพื่อร่วมขับเคลื่อนให้สำเร็จต่อไป
โดยตัดขึ้น ห้องประชุมราชพฤกษ์ สพป.สงขลา เขต 2 ระหว่างวันที่ 8-10 มกราคม 2567

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา