ปทุมธานี เปิดปฏิบัติการ “ปทุมธานีโมเดล” เอาจริงสถานบริการและสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ

ปทุมธานี เปิดปฏิบัติการ “ปทุมธานีโมเดล” เอาจริงสถานบริการและสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ

เมื่อวันที่ 8 ม.ค.67 เวลา 15.30 น. ที่ ห้องประชุมบัวหลวง ศาลากลางจังหวัดปทุมธานี นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วย พล.ต.ต. ยุทธนา จอนขุน ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี นายธรรมนูญ แจ่มใส ปลัดจังหวัดปทุมธานี และส่วนราชการราชการที่เกี่ยวข้อง จัดการประชุมชี้แจงนโยบายการปฏิบัติของสถานบริการและสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ ให้แก่ผู้ประกอบการในจังหวัดปทุมธานี


ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง ได้ประสานการปฏิบัติภารกิจร่วมจับกุม ร้าน HEAVEN Rangsit ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง ในวันที่ 7 มกราคม 2567 เวลา 00.30 โดยแจ้งข้อหาเป็นสถานบริการที่ไม่มีใบอนุญาตตั้งสถานบริการ มีพฤติการณ์ปล่อยปละละเลยผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าไปใช้บริการในสถานบริการ , จำหน่ายสุราให้กับบุคคลอายุต่ำกว่า 20 ปี, จำหน่ายสุราเกินกว่าเวลาที่กฎหมายกำหนด, มีการโฆษณาเครื่องดื่มหรือแสดงชื่อหรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณหรือชักจูงใจให้ผู้อื่นโดยตรงหรือโดยอ้อม,

ส่งเสริมหรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควร ทั้งนี้ พบว่านักเที่ยวภายในร้าน เป็นบุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี จำนวนถึง 489คน และมีอายุต่ำสุดเพียง 16 ปี ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าว จังหวัดไม่ได้นิ่งนอนใจ วางกลไกการแก้ไขปัญหา เป็น“ปทุมธานีโมเดล” โดยจะมีการทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันระหว่างจังหวัดกับสถานีตำรวจทั้ง 14 สถานีของปทุมธานี และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อประสานการปฏิบัติงาน มีการตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง นำฝ่ายปกครองด้านความมั่นคงเข้ามาประจำในพื้นที่ เพื่อดำเนินการให้มีการควบคุมอย่างเข้มงวด


ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวกับผู้ประกอบการว่า จังหวัดยินดีสนับสนุนการประกอบธุรกิจของผู้ประกอบการทุกราย แต่ไม่ยินยอมให้มีการกระทำที่ผิดกฎหมาย พร้อมขอความร่วมมือในการร่วมกันรับผิดชอบต่อสังคม โดยขอความร่วมมือในการปฏิบัติตามข้อปฏิบัติดังนี้
1. ไม่ยินยอมให้ผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์เข้าไปใช้บริการในสถานบริการ หรือสถานประกอบการนั้น
2. ไม่เปิดสถานบริการและสถานประกอบการ เกินกว่าเวลาที่กฎหมายกำหนด
3. ไม่ยินยอมให้มีการพกพาอาวุธ วัตถุระเบิด เข้าไปในสถานบริการและสถานประกอบการ
4. ไม่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เกินเวลาที่กฎหมายกำหนด
5. ไม่ให้มีการเปิดเพลงเสียงดังเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด


6. ไม่ยินยอมหรือปล่อยปละละเลยให้มีการกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์ตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันแลปราบปรามการค้ามนุษย์ในสถานที่ของตน
7. ไม่ยินยอมหรือปล่อยปละละเลยให้มีการเล่นการพนันอันเป็นความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการพนันในสถานที่ของตน
8. ให้ผู้ประกอบการตรวจสอบความปลอดภัยของอาคารหรือสถานที่ประกอบการให้มีความมั่นคง แข็งแรง รวมถึงวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่นำมาใช้ประกอบการแสดง ต้องมีความพร้อมใช้งาน หากวัสดุอุปกรณ์ใดที่ไม่พร้อมใช้งานและมีความสุ่มเสี่ยงที่จะทำให้เกิดเพลิงไหม้หรือเกิดระเบิด ให้รื้อออกโดยทันที
9. ไม่จำหน่ายสุราให้กับคนที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ หรือบุคคลที่มีอาการมึนเมาจนครองสติไม่ได้


10. กำกับดูแลไม่ปล่อยปละละเลยให้มีการจำหน่ายยาเสพติด ในสถานประกอบการของตน หรือยินยอมหรือปล่อยปละละเลยให้มีการนำยาเสพติดเข้าไปในสถานที่ของตน
11. ไม่ส่งเสริมหรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควร
12. จะให้ความร่วมมือ และอำนวยความสะดวก ให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการตรวจสอบดูแล
และหลังจากนี้ ก็จะมีการออกตรวจสอบสถานประกอบการอย่างเข้มข้น ต่อไป

 

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน