กาฬสินธุ์-ผู้ว่ากาฬสินธุ์ส่งดาบผู้การชงคดีไม้พะยูงยื่นอัยการฟัน 8 ข้าราชการ

ยังไม่จบ! ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ยืนยันคดีไม้พะยูงไม่มีรายการมวยล้มต้มคนดู ล่าสุดสั่งการผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาฬสินธุ์คุมคดีทั้งหมด ส่งสำนวนต่ออัยการเอาความผิด 8 ข้าราชการเอี่ยวไม้พะยูงของกลาง 7 ท่อน มูลค่า 1 ล้านบาท ล่องหน เดทไลน์ 20 วันถึงมืออัยการ ขณะที่คดีตัดไม้พะยูงในที่ราชพัสดุ ตีวงแคบเข้ามา แค่รอผู้เสียหายแจ้งความพร้อมลุยสางคดีกระชากหน้ากากไอ้โม่ง


วันที่ 26 ธันวาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรมการจังหวัด และหัวหน้าส่วนราชการ จ.กาฬสินธุ์ ประจำเดือนธันวาคม วานนี้ (25 ธ.ค.66) ที่ห้องประชุมโสมพะมิตร ศาลากลางจ.กาฬสินธุ์ โดยมีนายนายสนั่น พงษ์อักษร ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานการประชุม ได้มีข้อสั่งการที่สำคัญในการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการ ซึ่งประกาศให้เป็นวาระ ของจังหวัด เช่น ขอความร่วมมืองดเว้นการเผาในที่โล่ง และพื้นที่การเกษตร เพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) การป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยเฉพาะประเด็นไม้พะยูงของกลางหายที่เทศบาลตำบลอิตื้อ และการขออนุญาตตัดไม้พะยูงและให้อนุญาตตัดไม้พะยูงในที่ราชพัสดุ ที่สังคมกำลังจับตามองการทำหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่าดำเนินการถึงขั้นตอนไหนแล้ว


นายสนั่น พงษ์อักษร ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า กรณีไม้พะยูงของกลาง จำนวน 7 ท่อน มูลค่า 1 ล้านบาท หายไปจากบริเวณที่จัดเก็บ คือหน้าเสาธง สำนักงานเทศบาลตำบลอิตื้อ เบื้องต้นได้รับรายงานจากนายธวัชชัย รอดงาม รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ ในฐานะหัวหน้าชุดคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และหัวหน้าชุดเฉพาะกิจติดตามความคืบหน้ากรณีตัดไม้พะยูงในโรงเรียน และ พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ โดยความคืบหน้าของคดีไม้พะยูงหาย มีผู้ต้องหาจำนวน 8 คน โดยเป็นข้าราชการทั้งในฝ่ายปกครอง และส่วนท้องถิ่น จำนวน 5 คน เป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้จำนวน 3 คน ซึ่งเจ้าพนักงานสอบสวนจะทำการสอบสวน เพื่อส่งสำนวนให้อัยการจังหวัดได้ดำเนินการต่อไป โดยจะใช้เวลาไม่เกิน 20 วัน ทั้งนี้ได้สั่งการให้ทางตำรวจภูธรจังหวัด ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ และตามกรอบกฎหมายอย่างเต็มที่


ขณะที่ พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่มีการขออนุญาตและให้อนุญาตตัดไม้พะยูงในเขตราชพัสดุ ที่โรงเรียนคำไฮวิทยา อ.หนองกุงศรี 22 ต้น ที่โรงเรียนหนองโนวิทยา อ.ห้วยเม็ก 9 ต้น และที่โรงเรียนคุรุชนประสิทธิ์ศิลป์ อ.ห้วยเม็ก 3 ต้น นั้น ซึ่งอยู่ในระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และยังไม่มีการร้องทุกข์จากผู้เสียหาย ซึ่งนายสนั่น พงษ์อักษร ผวจ.กาฬสินธุ์ ได้สั่งการในที่ประชุมให้ทุกคดีที่เกี่ยวกับการตัดไม้พะยูง ที่เกิดขึ้นในพื้นที่จ.กาฬสินธุ์ มอบให้ฝ่ายพนักงานสอบสวน เป็นผู้รวบรวมสำนวนทุกคดีส่งต่ออัยการตามขั้นตอนต่อไป โดยยืนยันว่าไม่มีคำว่ามวยล้มต้มคนดูแน่นนอน


อย่างไรก็ตาม สำหรับคดีลักลอบตัดไม้พะยูงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ในช่วงปี 2566 เป็นข่าวโด่งดังไปทั่วประเทศ โดยจากการตรวจสอบเบื้องต้น เป็นการขออนุญาตตัดและให้อนุญาตตัด ที่ฝ่าฝืนกฎหมาย และข้อห้ามของทางจังหวัดและกรมธยารักษ์ จนกระทั่งนำไปนำสู่การอภิปรายที่สภาผู้แทนราษฎร โดยญัตติของนายวิรัช พิมพะนิตย์ ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 1 และมีการติดตามการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยของกรรมาธิการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร