ลำปาง-เปิดงานเซรามิกแฟร์ ครั้งที่ 36 ยิ่งใหญ่ ยกร้านเซรามิกคุณภาพกว่า 100 ร้านค้า กระตุ้นเศรษฐกิจและตลาดเซรามิก ส่งท้ายปี

ลำปาง-เปิดงานเซรามิกแฟร์ ครั้งที่ 36 ยิ่งใหญ่ ยกร้านเซรามิกคุณภาพกว่า 100 ร้านค้า กระตุ้นเศรษฐกิจและตลาดเซรามิก ส่งท้ายปี

เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2566 เวลา 17.00 น.ที่ ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้าอุตสาหกรรมภาคเหนือ อ.เกาะคา จ.ลำปางนายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานพิธีเปิดงาน “ลำปางเซรามิกแฟร์” ครั้งที่ 36 โดยมี นางสาวเยาวเรศ แซ่โค้ว พาณิชย์จังหวัดลำปาง กล่าวรายงานฯ พร้อมด้วย นายปรีชา ศรีมาลา นายกสมาคมเครื่องปั้นดินเผาจังหวัดลำปาง หัวหน้าส่วนราชการ สื่อมวลชน ประชาชน ร่วมพิธีฯ


ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางกล่าวว่า การจัดงาน “ลำปางเซรามิกแฟร์ครั้งที่ 36” เป็นการนำสินค้าเด่นของจังหวัดลำปาง ได้แก่ เซรามิก และหัตถอุตสาหกรรม เช่น ผลิตภัณฑ์จากไม้ ผ้าทอ สินค้าเกษตรแปรรูป สินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) และสินค้าที่ได้รับการพัฒนาจากทุกภาคส่วนของจังหวัดลำปาง มาจัดแสดงและจำหน่าย เพื่อช่วยกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจังหวัด เป็นการสร้างงาน และกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการ อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดลำปาง นำไปสู่การเพิ่มมูลค่าทางการค้าสินค้าและบริการของจังหวัด และยังช่วยจ้างแรงงานในชุมชนด้วย ซึ่งสอดคล้องกับประเด็นการพัฒนาของจังหวัด ภายใต้แผนพัฒนาจังหวัดลำปาง พ.ศ. 2566 – 2570 (ฉบับทบทวน) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ประเด็นการยกระดับหัตถอุตสาหกรรม อุตสาหกรรม บนพื้นฐานของเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์

นางสาวเยาวเรศ แซ่โค้ว พาณิชย์จังหวัดลำปาง เปิดเผยว่าการจัดงานครั้งนี้ประกอบด้วยการแสดงและจำหน่ายสินค้าของผู้ประกอบการ Iรวมทั้งเซรามิกและสินค้า GI และสินค้าโอทอป จำนวน 140 คูหา กิจกรรมการจับคู่เจรจาธุรกิจ การจัดแสดงนิทรรศการ กิจกรรม workshop กิจกรรมการส่งเสริมการขาย จัดช่วงเวลาสินค้านาทีทองเพื่อจำหน่ายสินค้า ในราคาพิเศษ แจกคูปองแทนเงินสดสำหรับการซื้อสินค้าภายในงาน จับฉลากชิงโชค ซึ่งผ่านมาวันแรก วันที่ 24 ธันวาคม ได้รับการตอบรับจากพี่น้องประชาชนอย่างล้นหลาม โดยรางวัลพิเศษสุดภายในงานคือจักรยานยนต์ไฟฟ้า 10 คัน และทองคำแท่งหนัก 3 บาท ในวันสุดท้าย

นายปรีชา ศรีมาลา นายกสมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง กล่าวว่านโยบายของสมาคมฯ ที่ทำมาโดยตลอดกว่า 50 ปี คือการประสานงาน ดูแล และทำงานร่วมกันกับภาครัฐมาโดยตลอดทั้งในส่วนของการพัฒนางานออกแบบ รูปแบบควบคุมการผลิตสินค้า ก่อให้เกิดเซรามิกที่มีคุณภาพจนเป็นที่ประจักษ์ทั้งในและต่างประเทศ นอกจากนั้น ลำปางเป็นเมืองเศรษฐกิจสร้างสรรค์ หรือ Creative Ceramic City สมาคมฯ มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนสมาชิกให้ออกแบบ พัฒนาผลิตภัณฑ์ ให้ทันสมัย สนับสนุนให้ผู้ประกอบการใช้เทคโนโลยีช่วยในการออกแบบ แต่ยังคงอัตลักษณ์เดิมของผลิตภัณฑ์ซึ่งเป็นหัตถศิลป์ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของท้องถิ่น
สำหรับงาน ลำปางเซรามิกแฟร์ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 ธันวาคม 2566 – 2 มกราคม 2567 เวลา 09.00 – 21.00 น. ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้าอุตสาหกรรมภาคเหนือ อ.เกาะคา จ.ลำปาง มีรถรับส่งทุกวัน ที่เซ็นทรัล บิ๊กซี สถานีขนส่ง

ภาวินันท์ บุตรหล้า รายงาน