เชียงใหม่-โรงเรียนยุพราชวิทยาลัยจัดงาน”ครบรอบ 118 ปี แห่งการพระราชทานนาม”

เชียงใหม่-โรงเรียนยุพราชวิทยาลัยจัดงาน”ครบรอบ 118 ปี แห่งการพระราชทานนาม”

วันอาทิตย์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2566 โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย โดยนายสำเร็จ ไกรพันธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนยุพราชวิทยาลัยในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี พร้อมด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สมาคมศิษย์เก่า เครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน ชมรมเพชรยุพราชฯ คณะผู้บริหาร คณะครู บุคลากร และนักเรียนโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ร่วมจัดงานครบรอบ 118 ปี แห่งการพระราชทานนามโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย โดยมี นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ให้เกียรติเป็นประธานในงาน ณ สนามหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย

นายสำเร็จ ไกรพันธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนยุพราชวิทยาลัยในพระสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี กล่าวว่า
โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จัดตั้งขึ้นด้วยพระบรมราโชบายขยายการศึกษาออกสู่หัวเมืองของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ถือกำเนิดเป็นโรงเรียนเมืองนครเชียงใหม่หรือโรงเรียนรัฐบาลตัวอย่างประจำมณฑลพายัพ ตั้งอยู่บริเวณที่ดินคุ้มหลวงของเจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ ซึ่งได้รับประทานที่ดินจากเจ้าดารารัศมี พระราชชายาในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว กับเจ้าอินทวโรรสสุริยวงศ์ เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ องค์ที่ 8 ต่อมาได้รับพระราชทานนามโรงเรียนว่า “โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย” จากพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว

เมื่อครั้งยังทรงดำรงพระราชอิสริยศ เป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชเจ้าฟ้ามหาวชิราวุธ สยามมกุฎราชกุมาร เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม พุทธศักราช 2448 และเป็นโรงเรียนในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดาสิริโสภาพัณณวดี ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พุทธศักราช 2532 เป็นต้นมา ภายหลังเมื่อสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี สิ้นพระชนม์ เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม พุทธศักราช 2554 พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ ทรงรับเป็นองค์นายกกิตติมศักดิ์มูลนิธิพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวและทรงพระกรุณาดูแลโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย สืบต่อมา

ปัจจุบันโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย เป็นโรงเรียนในเครือข่ายสถาบันการศึกษาในรัชกาลที่ 6 และสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี มีนักเรียนจำนวนทั้งสิ้น 3,619 คน ข้าราชการครูจำนวน 170 คน และบุคลากรทางการศึกษาจำนวน 114 คน จัดการศึกษาโดยมุ่งให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนา ให้มีศักยภาพเป็นพลโลก มีความเป็นไทย มีคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ มีความรู้และมีทักษะการดำเนินชีวิตตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สามารถศึกษาต่อและดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข ควบคู่กับการส่งเสริมให้ผู้เรียนรู้เท่าทันการใช้เทคโนโลยีในการแสวงหาความรู้มีความสามัคคี เป็นคนดีของสังคม สนองพระราชปณิธานในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ที่ว่า “ข้าไม่ต้องการตำราเรียนที่เดินได้ ที่ข้าอยากได้นั้น คือเยาวชนที่เป็นสุภาพบุรุษ ซื่อสัตย์ สุจริต และมีอุปนิสัยใจคอดี”

ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้แห่งพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว โรงเรียนยุพราชวิทยาลัยจึงได้ร่วมกับภาคีเครื่อข่าย จัดงานครบรอบ 118 ปีแห่งการพระราชทานนามโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ซึ่งภายในงานมีกิจกรรมต่าง ๆ ได้แก่พิธีทำบุญตักบาตร ข้าวสาร อาหารแห้ง พระสงฆ์จำนวน 119 รูป พิธีบวงสรวงและวางพานพุ่มถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว และพิธีเจริญพระพุทธมนต์ชัยมงคลคาถา และสืบชะตาโรงเรียน อีกด้วย

พัฒนชัย/เชียงใหม่