ลพบุรี-นุ่งโจงแต่งไทย สร้างอัตลักษณ์ความเป็นไทย ขับเคลื่อนซอฟพาวเวอร์ ของคนลพบุรี

ลพบุรี-นุ่งโจงแต่งไทย สร้างอัตลักษณ์ความเป็นไทย ขับเคลื่อนซอฟพาวเวอร์ ของคนลพบุรี ในโครงการผู้ว่าฯ พาแต่งไทย หิ้วปิ่นโตเข้าวัด ทำบุญ เกื้อกูลพระพุทธศาสนา รักษาสิ่งแวดล้อม ในวันธรรมสวนะ (วันพระ)

https://youtu.be/zj75BajYrJI

วันที่ 20 ธันวาคม 2566 เวลา 07.30 น. ที่ วัดธัญญะนิตยาราม ตำบลหลุมข้าว อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี คณะสงฆ์จังหวัดลพบุรี ร่วมกับจังหวัดลพบุรี และสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดลพบุรี จัดโครงการ “แต่งไทย หิ้วปิ่นโตเข้าวัด ทำบุญ เกื้อกูลพระพุทธศาสนา รักษาสิ่งแวดล้อม ในวันธรรมสวนะ (วันพระ) ” โดยมี นายปรัชญา เปปะตัง รองผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการและประชาชนชาวลพบุรี

ได้ร่วมกันนุ่งโจงแต่งไทย หิ้วปิ่นโต อาหารคาวหวาน และงดการใช้ถุงพาสติก กล่องโฟม เพื่อเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อม มาทำบุญตักบาตร ถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ พร้อมทั้งฟังธรรม และปล่อยปลา ณ วัดธัญญะนิตยาราม ตำบลหลุมข้าว อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี โดยมี พระมหาพยนต์ สทฺธาธิโก เจ้าคณะตำบลหลุมข้าว เจ้าอาวาสวัดธัญญะนิตยาราม(วัดหลุมข้าว) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์


ทั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ตำรวจและประชาชนชาวลพบุรี ได้ใกล้ชิดพระพุทธศาสนา ด้วยการเข้าวัดทำบุญ ฟังพระธรรมเทศนา ตามวิถีของชาวไทยพุทธ และเข้าถึงหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา น้อมนำหลักธรรมคำสอนไปใช้ในการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมประจำตน พัฒนาคุณภาพชีวิต และการทำงานให้ดียิ่งขึ้น เป็นการส่งเสริมและรักษาไว้

ซึ่งประเพณีการทำบุญตักบาตรให้มีสืบต่อไป ซึ่งจังหวัดลพบุรี ได้กำหนดจัดขึ้นทุกวันพระ ตามวัดต่างๆ ทั้ง 11 อำเภอ เพื่อให้ส่วนราชการและพุทธศาสนิกชน ได้ร่วมทำบุญอย่างทั่วถึงและจังหวัดลพบุรียังได้ส่งเสริมการแต่งไทย ด้วยการนุ่งโจง เพื่อสร้างอัตลักษณ์และเป็นอีกหนึ่งซอฟพาวเวอร์ของจังหวัดลพบุรีที่มีมานาน สอดคล้องกับนโนบายของรัฐบาลและจังหวัดอีกด้วย

สำหรับในเดือนมกราคม 2567 จังหวัดลพบุรีจะจัดกิจกรรม “แต่งไทย หิ้วปิ่นโตเข้าวัด ทำบุญ เกื้อกูลพระพุทธศาสนา รักษาสิ่งแวดล้อม ในวันธรรมสวนะ (วันพระ) ” ในวันพฤหัสบดีที่ 4 มกราคม 2567 ที่ วัดพีระภูมาราม(ธ) ตำบลโคกตูม อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญโดยพร้อมเพรียงกัน

สนอง แท่นสูงเนิน
ผอ.ศูนย์ข่าวฯ ประจำจังหวัดลพบุรี รายงาน