ปทุมธานี แขวงทางหลวงควันออกหูไม่เซ็นต์รับงานคืนพื้นที่จากประปา ประชาชนอ่วมรถติด

ปทุมธานี แขวงทางหลวงควันออกหูไม่เซ็นต์รับงานคืนพื้นที่จากประปา ประชาชนอ่วมรถติด

 

เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2566 ที่ห้องประชุมชั้น 4 เทศบาลนครรังสิต ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต ได้เชิญประชุมเพื่อแก้ไขความเดือดร้อนของประชาชน เนื่องจากการประปาส่วนภูมิภาคสาขาคลองหลวง ได้วางระบบขยายท่อส่งน้ำ ทำให้เสียผิวการจราจรเป็นหนึ่งช่องทางฝั่งซ้าย ได้เลื่อนกำหนดงานคืนผิวจราจร (ถนนรังสิต-นครนายก) ขาเข้า กทม. จาก 11 ธันวาคม 2566 เป็น 20 ธันวาคม 2566 ซึ่งทำให้ประชาชนที่สัญจรไปมาได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักเนื่องจากรถติดมาก ทำให้การเดินทางเสียเวลาและเสียสุขภาพจิต


โดยมี นายวิรัตน์ จำเรียง ผู้อำนวยการสำนักช่าง เทศบาลนครรังสิต , ว่าที่ ร.ต.รัชเศรษฐ์ ไกรฤกษ์ ผู้ช่วยผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาคสาขาคลองหลวง และ นายปกาศิต ทัศนสุวรรณ ผู้จัดการโครงการฯขยายท่อของการประปา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง สำหรับงานคืนสภาพผิวจราจรทางหลวงหมายเลข 305 ขณะนี้หน้างานไม่สามารถคืนผิวถนนหมายเลข 305 (จำนวน 2 จุด)ได้ทันตามกำหนดเวลาที่แจ้งไว้วันที่ 11 ธันวาคม 2566 อันเนื่องมาจากสภาพอากาศที่เกิดฝนตกหนักช่วงกลางคืน 3 คืนที่ผ่านมานั้นไม่สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง ทำให้ชั้นดินเกินความชื้นมาก ไม่สามารถบดอัดความหนาแน่นได้ตามมาตรฐานกรมทางหลวง ซึ่งขั้นตอนตามหลักวิศวกรรมต้องตากดินให้แห้งก่อนจึงจะสามารถบดอัดและลงหินคลุกต่อได้ จึงทำให้ต้องขยายวันและเวลาการก่อสร้างออกไป โดยทางบริษัทฯ จะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จ ภายในวันที่ 20 ธันวาคม 2566 นี้


ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต กล่าวว่า จากโครงการขยายท่อส่งน้ำของการประปา สาขาคลองหลวง ซึ่งก็ได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยไปแล้วและก็ได้ส่งน้ำเข้าสู่ภาวะปกติ แต่สิ่งที่สำคัญคือการคืนพื้นที่ให้กับแขวนทางหลวงยังไม่เข้าสู่ภาวะปกติ เนื่องจากบางจุดไม่ได้มาตรฐานของแขวงทางหลวงที่กำหนดไว้ ทำให้ประชาชนที่ใช้เส้นทางดังกล่าวได้รับความเดือดร้อน ซึ่งผู้จัดการโครงการฯขยายท่อของการประปาต้องเริ่มต้นใหม่ในการบดอัดชั้นดิน จึงส่งผลให้ไม่เสร็จตามกำหนดระยะเวลาที่กำหนดไว้ เมื่อวันที่ 11 ที่ผ่านมา ทางเทศบาลนครรังสิตในฐานะเจ้าของพื้นที่ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ก็ติดต่อและกำชับประสานงานมาโดยตลอด

ซึ่งผู้จัดการโครงการฯขยายท่อของการประปา ได้ชี้แจงมา เนื่องจากระยะเวลาหนึ่งมีฝนตก 3 วันติด ไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ ก็เป็นฝนผิดฤดูอาจจะส่งผลให้ความชื้นที่เกิดขึ้นในชั้นด้านล่างของดินการที่จะสร้างให้เป็นมาตรฐาน ไม่ต้องมาซ่อมอีกบ่อยๆ ทำให้ต้องยืดระยะเวลาออกไป ที่เชิญทุกฝ่ายมาประชุมวันนี้ต้องการที่จะแก้ไขปัญหาของประชาชนที่เกิดจากการจราจรที่จะเกิดขึ้นขณะนี้ แล้วในช่วงเทศกาลปีใหม่ซึ่งจะมีรถจำนวนมากใช้พื้นที่นี้ในการเข้าออกไปยังจังหวัดใกล้เคียงซึ่งจะทำให้ปริมาณรถมากขึ้นและติดเยอะขึ้นอีกจะสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนชาวรังสิตและชาวจังหวัดปทุมธานีได้อย่างแน่นอน


การประชุมในวันนี้ได้ข้อสรุปคือ 1.เรื่องของการที่จะต้องประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนทราบถ้าเพิ่มมากขึ้น ว่าคุณทำอะไรบ้างตรงจุดไหนบ้าง เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้เห็น และหาแนวทางแก้ไข การหลบเลี่ยงเพื่อบรรเทาภัย และ 2.เรื่องของของบุคลากรที่ต้องให้มีเจ้าหน้าที่ช่วยโบกการจราจรตลอดทั้งวัน ในเรื่องของการบริการพี่น้องประชาชนทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เดินทางมาด้วย ก็ช่วยกันเข้าไปดูในเรื่องการอำนวยความสะดวกพี่น้องประชาชน รวมถึงการเทรนที่จะร่วมมือกันทำประปาให้เกิดขึ้น ต้องขออภัยพี่น้องประชาชนด้วยนะครับด้วยความไม่สะดวกครั้งนี้ แต่ว่าเราได้กำชับและติดตามกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีการตรวจสอบแผนที่เสนอมาในช่วงเวลาที่เหลือ ทำอะไรบ้าง และเราก็จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดูช่วยอำนวยความสะดวกในการจราจร รวมถึงไปดูสังเกตการตรวจสอบในการทำงานของผู้รับเหมาด้วย


ในส่วนของการวางท่อประปา ได้วางเสร็จไปนานแล้ว แต่ว่าในการคืนพื้นผิวจราจร ให้กับแขวงทางหลวง แต่เมื่อตรวจสอบแล้วไม่เป็นไปตามมาตรฐาน จึงขอให้มาแก้ไขทั้งหมด มันก็เลยเป็นเรื่องราวที่กลับมาทำในสิ่งเหล่านี้ ซึ่งผมก็เห็นด้วย เพราะว่าก่อนทำ กับหลังทำ การขยายท่อประปา ผิวจราจรมันไม่เหมือนเดิมเลย อันตรายกับพี่น้องประชาชน ก็คงต้องปรับ แต่การที่ปรับคุณต้องใช้ระยะเวลาเท่าไหร่ เพื่อให้กระชับให้เร็วที่สุดเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนคือสิ่งสำคัญที่สุด

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน