ลำปาง-“ออกพรรษา หน้าหนาว เผาข้าวหลาม ถามทุกข์สุข” ลดปัจจัยเสี่ยงในวัดและชุมชน

ลำปาง-“ออกพรรษา หน้าหนาว เผาข้าวหลาม ถามทุกข์สุข” ลดปัจจัยเสี่ยงในวัดและชุมชน

ชุมชนบ้านท่าขัวฟื้นฟูนวัตกรรมการผิงไฟกันหนาวในยามเช้าและเผาข้าวหลาม ในโครงการสร้างเสริมสุขภาวะของสถาบันพระพุทธศาสนาเพื่อการลดปัจจัยเสี่ยงในพื้นที่จังหวัดลำปาง เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงในวัดและชุมชน ตามกรอบการดำเนินงานวัดต้นแบบลดปัจจัยเสี่ยงทั้งภายในและภายนอกวัด โดยชุมชนวัดท่าขัว ตำบลบ่อแฮ้ว อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง

โดยมีพระครูโสภณวีรบัณฑิต,ผศ. เจ้าอาวาสวัดท่าขัว / อาจารย์ มจร. วส.ลำปาง ให้ความเมตตาเล่าความเป็นมาของการเผาข้าวหลาม ถามทุกข์สุข ของคนในชุมชนตั้งแต่อดีตที่ผ่านมา และผศ.ดร.ศิลาวัฒน์ ชัยวงศ์ หัวหน้าโครงการฯ นำพ่อแม่ พี่น้อง ชาวบ้าน บ้านท่าขัวเข้าร่วมกิจกรรม ณ ลานอเนกประสงค์วัดท่าขัว ตำบลบ่อแฮ้ว อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง

กิจกรรมนี้ชุมชนบ้านท่าขัวได้ร่วมกันฟื้นฟูวัฒนธรรมการผิงไฟกันหนาวในยามเช้าและเผาข้าวหลาม นำมาเป็นเครื่องมือในการส่งเสริมสุขภาวะผ่านการสนทนา ถามสารทุกข์สุขดิบ และเฝ้าระวังต้นตอปัญหาต่างๆ ในชุมชน บวร(บ้าน วัด โรงเรียน) ยังคงมีความสำคัญในการบูรณาการกิจกรรมและภาระหน้าที่ของคณะสงฆ์และภาคีเครือข่ายในการเสริมสร้างสุขภาวะของสถาบันพระพุทธศาสนาเพื่อลดปัจจัยเสี่ยงในพื้นที่จังหวัดลำปาง

กิจกรรมมีทุกวันพุธ ของทุกสัปดาห์ เริ่มตั้งแต่เดือนธันวาคม 2566 ถึง เดือนมีนาคม 2567 ณ ลานอเนกประสงค์วัดท่าขัว ตำบลบ่อแฮ้ว อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง

 

ภาวินันท์ บุตรหล้า รายงาน