ปทุมธานี สุดยิ่งใหญ่ขบวนช้างอัญเชิญถ้วยพระราชทานประเพณีแข่งเรือยาวจังหวัดปทุมธานี

ปทุมธานี สุดยิ่งใหญ่ขบวนช้างอัญเชิญถ้วยพระราชทานประเพณีแข่งเรือยาวจังหวัดปทุมธานี

 

เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2566 เวลา 08.00 น. ที่สวนเทพปทุม ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ต.บางปรอก อ.เมือง จ.ปทุมธานี นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานเปิดการแข่งขันเรือยาวประเพณี จังหวัดปทุมธานี ชิงถ้วยพระราชทาน ประจำปี 2566 บรรยากาศก่อนพิธีเปิดการแข่งขันเรือยาวฯ ได้มีขบวนอัญเชิญถ้วยพระราชทานฯ โดย พลตำรวจโท คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (ประธานจัดงานแข่งเรือฯ) นายชาญยุทธ เสวตสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) , ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต และผู้บริหาร อบจ. ได้ขึ้นช้าง จำนวน 9 เชือก ร่วมขบวนอัญเชิญถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ในงานแข่งขันเรือยาวประเพณี จังหวัดปทุมธานี สำหรับการแข่งขันเรือยาวประเพณีฯ

จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 3 – 5 ธันวาคมนี้ ณ แม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณสวนเทพปทุม ตำบลบางปรอก อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี ในการแข่งขันเรีอยาวประเภทต่างๆ ทั้งประเภทเรือยาว 55 ฝีพาย , 40 ฝีพาย และ 30 ฝีพาย และประเภท เรือพายม้า หรือเรือท้องถิ่น 10 ฝีพาย งานแข่งขันเรือยาวประเพณี เที่ยวฟรีชมฟรีตลอดงาน และเลือกชม ชิม ช็อป กับมหกรรมตลาดนัดบัวหลวงกว่า 140 ร้านค้า อาทิเช่น ข้าวแช่ เมี่ยงกลีบบัว ฯลฯ และทุกคืนกับคอนเสิร์ตนักร้องชื่อดัง พลตำรวจโท คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้จัดงานแข่งขันเรือยาวประเพณีในครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ

เพื่อดึงคนให้เข้ามาท่องเที่ยว และได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งหน่วยงานราชการและภาคเอกชนเป็นอย่างดี ซึ่ง องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ได้ตระหนักและเล็งเห็นคุณค่าของการฟื้นฟูอนุรักษ์ประเพณีการแข่งขันเรือยาว จึงได้เกิดการจัดงานแข่งขันเรือยาวประเพณีฯครั้งนี้ นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า จังหวัดปทุมธานีปีนี้จัดอย่างยิ่งใหญ่เพื่อที่จะสืบสานให้เป็นประเพณีท้องถิ่นประจำปีของจังหวัดปทุมธานี ในปีนี้ก็ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี พระราชทานถ้วยรางวัลสำหรับเรือที่ชนะการแข่งขัน ถือว่าเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ ปทุมธานีเราอยู่กับสายนี้ที่มีลำน้ำเจ้าพระยาไหลผ่านจังหวัด มีกิจกรรมทางน้ำต่างๆ มากมายใช้สายน้ำเป็นประโยชน์ในการจัดกิจกรรมแข่งขันเรือยาวประเพณี จังหวัดปทุมธานี ชิงถ้วยพระราชทาน ประจำปี 2566

 

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน