เชียงใหม่-CEA ชวนแอ่วเหนือ สัมผัสบรรยากาศสร้างสรรค์ ในเทศกาล “Chiang Mai Design Week 2023”

งาน “เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ 2566”ยกระดับงานออกแบบภาคเหนือ สร้างเศรษฐกิจสร้างสรรค์ทั่วเมืองเชียงใหม่ ย่านกลางเวียง และ ช้างม่อย-ท่าแพ 2 – 10 ธันวาคมนี้

 

เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2566 สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ นักสร้างสรรค์ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน สถาบันการศึกษา องค์กรระหว่างประเทศ และภาคีเครือข่ายย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ร่วมเปิด “เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ 2566” หรือ “Chiang Mai Design Week 2023” (CMDW2023) อย่างเป็นทางการ ซึ่งจัดระหว่างวันที่ 2 – 10 ธันวาคม 2566 โดยได้รับเกียรติจาก นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เป็นประธานพิธีเปิด

พร้อมด้วย นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และ ดร. อรรชกา สีบุญเรือง ประธานกรรมการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ร่วมเปิดงาน ชูเทศกาลฯ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในภูมิภาคเหนือ พร้อมต่อยอดสินทรัพย์ท้องถิ่น ผสานเข้ากับงานออกแบบที่ร่วมสมัย กลมกลืนไปกับบริบทของย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ พร้อมเชิญชวนนักท่องเที่ยวในประเทศและต่างประเทศ เข้าร่วมเทศกาลฯ

“เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ 2566” หรือ “Chiang Mai Design Week 2023” ในปีนี้จัดเป็นครั้งที่ 9 ภายใต้แนวคิด ‘Transforming Local: ปรับตัว ต่อยอด ท้องถิ่น เติบโต’ นำเสนออัตลักษณ์และวัฒนธรรมของเชียงใหม่ที่มีมายาวนานให้ร่วมสมัยเข้ากับบริบทปัจจุบัน ที่จะเพิ่มโอกาสให้เมืองเชียงใหม่และพื้นที่อื่น ๆ เป็นเมืองแห่งโอกาสที่ทุกคนสามารถลงทุนต่อยอด ฟื้นฟูให้พื้นที่นั้นกลายเป็นพื้นที่เศรษฐกิจได้ โดยเทศกาลฯ เชิญชวนผู้คนท้องถิ่นให้กลับมาเยือนเหย้า

ทั้งนักออกแบบ นักสร้างสรรค์ นักพัฒนาเมือง ผู้ประกอบการให้มามีส่วนร่วมในการพัฒนาบ้านเกิดของตนเอง สะท้อนศักยภาพด้านงานออกแบบของเชียงใหม่ผ่านสินทรัพย์ทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย โดยเฉพาะในกลุ่มอาหารท้องถิ่น (Local Food) งานฝีมือหัตถกรรม (Craft) งานออกแบบ (Design) และดนตรี (Music) ช่วยพลิกโฉมเศรษฐกิจท้องถิ่นให้เติบโตและสร้างโอกาสการแข่งขันสู่ระดับนานาชาติ

สำหรับเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ หรือ Chiang Mai Design Week ในปีนี้ได้จัดขึ้นต่อเนื่องตลอด 9 วันเต็ม บนพื้นที่หลักของเมือง อย่างย่านช้างม่อย-ท่าแพ, ย่านกลางเวียง (พิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา-ล่ามช้างเมืองเก่าเชียงใหม่) และอีกหลายพื้นที่ทั่วเมืองเชียงใหม่
ภายในงานประกอบด้วยกิจกรรมมากมาย ที่อัดแน่นไปด้วยไอเดีย แรงบันดาลใจ และบรรยากาศอันสดใหม่ ที่พร้อมต้อนรับทั้งชาวไทยและต่างชาติ ให้ได้มาสัมผัสเชียงใหม่ในมุมที่แตกต่าง อย่างสร้างสรรค์

แล้วมาร่วมเต็มอิ่มบรรยากาศสร้างสรรค์ของ “เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ 2566” หรือ “Chiang Mai Design Week 2023” (CMDW2023) ภายใต้ธีม ‘Transforming Local: ปรับตัว ต่อยอด ท้องถิ่น เติบโต’ ตั้งแต่วันนี้ – 10 ธันวาคม 2566 เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ ย่านช้างม่อย-ท่าแพ ย่านกลางเวียง (POP Market พิพิธภัณฑ์พื้นถิ่น-ล่ามช้าง) และพื้นที่อื่น ๆ เช่น ย่านหางดง-De Siam Antiques Chiangmai, ย่านสันกำแพง-MAIIAM Contemporary Art Museum ฯลฯ

พัฒนชัย/เชียงใหม่