ต้อนรับ ครม. สัญจร ครั้งที่ 1 “หนองบัวลำภู” คึกคัก พ่อค้าแม่ค้ายิ้มรับคาดปลุกท่องเที่ยว สินค้าโอทอปฟื้นตัว
ชาวจังหวัดหนองบัวลำภูทุกภาคส่วน พร้อมต้อนรับนายกรัฐมนตรีและคณะ “ครม.สัญจร ครั้งที่ 1” สู่ดินแดนแห่งอารยธรรม ธรรมชาติรายล้อม ผ้าไหมงดงามตา ผ้าขิดสลับหมี่ “ลายบัวลุ่มภู”  ระหว่างวันที่ 3-4 ธันวาคมนี้ โดยบรรยากาศเตรียมการต้อนรับ เป็นไปด้วยความคึกคัก พ่อค้าแม่ค้ายิ้มรับคาดปลุกท่องเที่ยว สินค้าโอทอปฟื้นตัว
วันที่ 1 ธันวาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะ มีกำหนดเดินทางตรวจราชการ และการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ หรือ ครม.สัญจร ครั้งที่ 1/2566 ในพื้นที่จ.หนองบัวลำภู ระหว่างวันที่ 3-4 ธ.ค.66 ที่จะถึงนี้ พบว่าบรรยากาศโดยทั่วไปใน จ.หนองบัวลำภู มีความคึกคักเป็นอย่างมาก สังเกตจากการขึ้นป้ายต้อนรับ และการตกแต่งหน้าร้าน ตามแนวเส้นทางและสถานที่ที่ ครม.สัญจรจะเดินทางผ่าน ดูแล้วมีสีสัน แสดงความพร้อมเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง ปลุกชีพจังหวัดเล็กๆ มีชีวิตชีวาขึ้นมาอย่างไม่เคยปรากฎมาก่อน โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการ พ่อค้า แม่ขาย ต่างยิ้มได้ เพราะเชื่อว่า ครม.สัญจรครั้งนี้ บรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยจะคึกคักมากขี้น สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี ขณะที่ในส่วนของทาง จ.หนองบัวลำภู ก็ได้จัดเตรียม “เสื้อครม.”  ผลิตภัณฑ์ที่เป็นอัตลักษณ์ของเมืองหนองบัวลำภู สำหรับต้อนรับรัฐมนตรีและคณะไว้อย่างพร้อมสรรพ
นายไชยา พรหมา รมช.กระทรงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กำหนดการ ครม.สัญจรครั้งที่ 1  ในวันที่ 3 ธ.ค.66   เวลา 14.00 น. นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจติดตามประเด็นการแก้ไขปัญหายาเสพติดกลไกการบำบัดฟื้นฟูผู้ใช้ยาเสพติดโดยชุมชนเป็นฐาน ที่บ้านภูดินทอง หมู่ที่ 13 ต.กุดดินจี่ อ.นากลาง ร่วมรับฟังการนำเสนอผลการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด กลไกการบำบัดฟื้นฟูผู้ใช้ยาเสพติดโดยชุมชนเป็นฐาน จากนั้นเดินทางไปตรวจติดตามประเด็นการแก้ไขปัญหายาเสพติดและปัญหาความยากจน ณ ที่ว่าการ อ.สุวรรณคูหา เข้าสักการะศาลหลักเมืองพระยาไชยเชษฐาธิราช  และสักการะอนุสาวรีย์ไทยอาสาป้องกันชาติ (ทสปช.)
หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรีพบปะและมอบนโยบายการแก้ไขปัญหายาเสพติดและปัญหาความยากจน ให้คณะข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ทีม 5 เสือ Plus ระดับตำบลกองกำลังชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) จำนวน 6,000 คน ที่ปฏิบัติงานตามมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดจังหวัด “หนองบัวลำภู โมเดล”, รับฟังบรรยายสรุปผลการดำเนินงาน ตามมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด จังหวัด “หนองบัวลำภู โมเดล” และการดูแลผู้ป่วยจิตเวชจากการใช้ยาเสพติด  ร่วมบันทึกภาพกับกองกำลังชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.)
“ภารกิจต่อมา นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมนิทรรศการผลการดำเนินการตามมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด จังหวัด “หนองบัวลำภู โมเดล” และการดูแลผู้ป่วยจิตเวชจากการใช้ยาเสพติดจำนวน 6 บูธ ประกอบด้วย บูธที่ 1 อ.สุวรรณคูหา : มาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจร และการดูแลผู้ป่วยจิตเวช Mini – ธัญญารักษ์, บูธที่ 2 อ.นากลาง : ความเข้มแข็งของการบูรณาการทีม 5 เสือ Plus ระดับตำบล และ ระดับอำเภอในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด, บูธที่ 3 อ.ศรีบุญเรือง : การผนึกกำลังของชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) ในการค้นหาและสกัดกั้นการแพร่ระบาดของยาเสพติด, บูธที่ 4 อ.เมืองหนองบัวลำภู : การบูรณาการร่วมกับองค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น (ทม.หนองบัวลำภู) ในการแก้ไขปัญหายาเสพติด,
บูธที่ 5 อ.โนนสัง : กระบวนการฟื้นฟูสภาพทางสังคม และการนำวัฒนธรรม ประเพณีพื้นถิ่น (พิธีเอิ้นขวัญ) มาฟื้นฟูสภาพทางจิตใจ ผู้ผ่านโครงการฟื้นฟูสภาพทางสังคม และบูธที่ 6 อ.นาวัง : การนำนวัตกรรม มาใช้เพื่อการติดตามและดูแลผู้ป่วยจิตเวช จากการใช้ยาเสพติด จากนั้นพบปะประชาชน ณ จุดบริการและมอบอาหารและสิ่งของ ก่อนเดินทางไปยังโรงพยาบาลสุวรรณคูหา (Mini –ธัญญารักษ์) ถึงเวลา 17.00 น. ร่วมการแข่งขันฟุตบอล กับทีมเยาวชนฮีโร่สุวรรณคูหา ที่สนามฟุตบอล ร.ร.อนุบาลสุวรรณคูหา และเยี่ยมชมกิจกรรมประเพณีวิถีพื้นถิ่น และร่วมรับประทานอาหารพื้นบ้าน ที่วัดสุวรรณาราม
ขณะที่กำหนดการวันที่ 4 ธ.ค.66 เวลา 09.00 น. นายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรี ที่ห้องประชุมโรงแรมณัฐพงษ์แกรนด์ อ.เมืองหนองบัวลำภู, เวลา 13.00 น. เดินทางไปแปลงผักเกษตรผสมผสาน ต.ยางหล่อ อ.ศรีบุญเรือง ชมการทำเกษตรผสมผสานแบบพื้นบ้าน จากนั้นเดินทางถึงวัดสว่างชัยศรี เยี่ยมชมตลาดชุมชน ยลวิถีชาวบ้าน รับฟังแนวทางการขับเคลื่อนเพื่อลดการใช้สารเคมีในพื้นที่แนวทางการแก้จนภาคการเกษตร การขับเคลื่อนเกษตรแปลงใหญ่ young smart famer,
หลังจากนั้น รับฟังแนวทางการยกระดับและเพิ่มประสิทธิภาพกลุ่มแปรรูป โดยกรมประมง และประธานกลุ่มแปรรูปปลาบ้านห้วยบง ตรา ๑ เดียว, ชมการจักสานจากคล้าของผู้สูงอายุ, รับฟังแนวทางการยกระดับและผลักดัน ผ้าขิดสลับหมี่ ลายบัวลุ่มภู ผ้าฝ้ายแกมไหมทอมือลายอัตลักษณ์ประจำจังหวัด เป็น “Soft power” ตามนโยบายรัฐบาล โดยกรมหม่อนไหม, มอบ สปก. 4-01 จำนวน 100 ราย โดยสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (สปก.) จากนั้นมอบนโยบายการแก้จน แนวทางการพัฒนาด้านการเกษตรและพบปะประชาชน เสร็จสิ้นภารกิจการตรวจราชการ “ครม.สัญจร ครั้งที่ 1” เวลา 16.30 น.