ตม.ชลบุรี บุกทลายจับแก๊งพระเขมรปลอมกลางเขาศรีราชา

ตม.ชลบุรี บุกทลายแก๊งพระปลอมชาวกัมพูชา สร้างที่พักกลางเขา หลังพระและชาวบ้านร้องเรียน จึงตัวเป็นญาติโยมเฝ้าดูพฤติกรรมก่อนบุกจับสึก ตั้งข้อหาดำเนินคดีและผลักดันออกนอกประเทศ

วันนี้ 30 พ.ย.66 พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม. พล.ต.ต.ณัฐกร ประภายนต์ ผบก.ตม.3 สั่งการให้ พ.ต.อ.ปริญญา กลิ่นเกษรผกก.ตม.จว.ชลบุรี พ.ต.ท.พิระวัตร์ วงศ์ศิริเมธีกุล รอง ผกก.ตม.จว.ชลบุรี และ พ.ต.ท.วีรภัทร ภู่สุภานุสรณ์ สว.ตม.จว.ชลบุรี นำกำลังลงพื้นที่สืบสวน จนได้ข้อมูลว่ามีชาวกัมพูชา แต่งกายคล้ายพระสงฆ์ หลอกลวงเรี่ยไรเงินชาวบ้าน ได้รับความเดือนร้อน ย่านตลาดศุภฤกษ์ ถ.เก้ากิโล ม.9 ต.สุรศักดิ์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี


เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน นำโดย ร.ต.ท.ศิรวุฒิ มานิพพาน รอง สว.ตม.จว.ชลบุรี ลงพื้นที่ดังกล่าว พบว่ามีพระสงฆ์ลงจากเขามาบิณฑบาตจริง จึงได้ลงไปใส่บาตรเพื่อฟังสำเนียงการพูด โดยพระดังกล่าว ได้ท่องบทสวดมนต์ให้พรมีสำเนียงต่างด้าวชัดเจน จึงได้บันทึกวีดีโอไว้ จนมั่นใจว่าเป็นพระกัมพูชา มาพักอาศัยอยู่ในบริเวณสำนักสงฆ์ดังกล่าว จึงแสดงตัวเข้าตรวจสอบพบเป็นพระชาวกัมพูชา จึงได้พาไปยังที่พักอาศัยบนเขาพบอีก 3 ราย หลังกลับจากบิณฑบาตรแต่งกายแบบพระสงฆ์ ตรวจสอบพบว่าพระทั้ง 4 ราย ไม่มีหนังสือเดินทางแต่อาศัยอยู่ในประเทศไทย มาแล้วไม่ต่ำกว่า 2 ปี – 10 ปี สอบถามให้การว่ายังมีอีกหลายคนหลบอาศัยอยู่บนเขา แต่ตรวจสอบไม่พบน่าจะได้ยินเสียงหรือเห็นว่าเพื่อนๆ ถูกจับกุม จึงได้หลบหนีเข้าไปในป่า พบเพียงบ้านพักหลายหลัง วงไพ่ เงินสด อุปกรณ์การทำครัวและเครื่องใช้ต่างๆ จึงตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน


ขณะที่ พระครูรังสรรค์ แจ้งว่า มีชาวบ้านเข้าใจผิดเมื่อไปทำบุญ จะมีพระที่อ้างว่ามาจากสำนักสงฆ์พุทธนิมิตร ออกเรี่ยไร่หลอกลวงเงินอ้างว่านำเงินไปบำรุงศาสนา ทำให้ศาสนาพุทธเสื่อมเสียและสำนักสงฆ์พุทธนิมิตเสียหาย เป็นที่ร้อนใจให้กับพระสงฆ์และชาวบ้านในละแวกดังกล่าว จึงได้ให้ข้อมูลและร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดชลบุรี และฝ่ายปกครองอำเภอศรีราชา เข้าดำเนินการตรวจสอบและยังเชื่อว่ามีไม่ต่ำกว่า 10 คน ที่ยังหลบหนีอยู่บนเขา
เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้นำตัวชาวกัมพูชาทั้ง 4 คน มาจับสึกกับเจ้าอาวาสวัดในพื้นที่ และทำบันทึกจับกุมแจ้งข้อกล่าวหา ในฐานความผิด “เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต และแต่งกายหรือใช้เครื่องหมายที่แสดงว่าเป็นภิกษุสามเณร นักพรตหรือนักบวชนศาสนาใดโดยมิชอบ เพื่อให้บุคคลอื่นเชื่อว่าตนเป็นบุคคลเช่นว่านั้น” ก่อนควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี และผลักดันกลับประเทศ ต้นทางต่อไป


พ.ต.อ.ปริญญา กลิ่นเกษร ผกก.ตม.จว.ชลบุรี กล่าวว่า ปฏิบัติการในครั้งนี้ เป็นนโยบายของท่าน ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม. ในการตัดไฟแต่ต้นลม ไม่ให้ชาวต่างชาติมาใช้ประเทศไทย เป็นฐานในการหลอกลวงคนไทย หรือทำให้ศาสนาเสียหาย ทั้งนี้จะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป หากใครพบเบาะแส สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน สตม.1178 ได้ทันที

นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี ก012 ชลบุรี 0909535645