อบจ.กาฬสินธุ์ร่วมกำหนดทิศทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไทยในอนาคต

องค์การการบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมประชุมสัมมนาวิชาการกำหนดทิศทางการพัฒนาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในอนาคต ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน – 1 ธันวาคม 2566

 


วันที่ 1 ธันวาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 ที่ศูนย์การประชุมและแสดงสินค้านานาชาติไคซ์ ขอนแก่น (KICE) อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการอบรมสัมมนาทางวิชาการ ทิศทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไทยในอนาคต พร้อมกับกล่าวปาฐกถาพิเศษ มีนางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายก อบจ.กาฬสินธุ์ ประธานสภา อบจ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร สมาชิกสภา อบจ.กาฬสินธุ์ ข้าราชการใน อบจ.กาฬสินธุ์เข้าร่วมในการอบรมสัมมนาทางวิชาการ ในหัวข้อทิศทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไทยในอนาคต มีระยะเวลาในการอบรม ระหว่างวันที่ 29 พ.ย. – 1 ธ.ค. 66


โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อระดมความคิดเห็น นายก อบจ.ทั้ง 77 จังหวัด ประธานสภา สมาชิกสภาอบจ. (สจ.) ปลัด อบจ. ข้าราชการในสังกัด อบจ. ในเรื่องของข้อกฎหมาย ที่มีผลกระทบในการบริหารงานในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การโอนย้ายหน่วยงานที่เข้ามาสังกัด การของบประมาณในการบริหารจัดการภาพรวมการบริหารทั้งจังหวัด พร้อมกับนำปัญหาของประชาชนทุกพื้นที่ที่ต้องการ ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนำไปแก้ไขเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระทางรัฐบาลที่งบประมาณยังลงไปสู่ท้องถิ่นไม่ทั่วถึง สิ่งที่สำคัญเพื่อกระชับความสัมพันธ์ รู้รักสามัคคี มีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น


นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ในฐานะที่ตนเติบโตมาจากการเมืองส่วนท้องถิ่น เคยดำรงตำแหน่งเป็นนายกเทศมนตรีเมืองอุทัยธานีมาก่อน รู้เห็นปัญหาความต้องการของประชาชน และการบริหารงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แต่ในปัจจุบันนี้ปัญหาต่างๆ ที่เข้ามาเริ่มเป็นบททดสอบของผู้บริหารในท้องถิ่นยุคใหม่ ในเรื่องของข้อบทกฎหมาย ข้อยกเว้น ข้อห้าม ที่เป็นอุปสรรคต่อการบริหารงานของการปกครองส่วนภูมิภาค ในยุคนี้เราต้องร่วมมือกันพัฒนาประเทศชาติ ร่วมกันเพื่อแบ่งเบาภาระของรัฐบาลในการกระจายความต้องการของพี่น้องประชาชนให้ทั่วถึงในส่วนที่หน่วยงานราชการขาดงบประมาณในการพัฒนา ตนในฐานะ มท.3 ได้รับมอบหมายจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นายอนุทิน ชาญวีระกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้รับผิดชอบหน่วยงานที่อยู่ในสังกัดมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น


“ใจจริงอยากให้ส่วนราชการเข้ามาร่วมฟังร่วมคิดในเวทีนี้ด้วย ถึงจะได้เข้าใจหัวอกคนท้องถิ่นที่การบริหารงาน มักติดขัดในเรื่องความซ้ำซ้อนในภาระหน้าที่ที่รับผิดชอบในหลากหลายปัญหา ที่จะต้องใช้การเมืองเข้าไปแก้ไข และตอนนี้มีหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุขที่เป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เข้ามาสังกัดใน อบจ.มากขึ้น ภาระงานที่เข้ามาอาจจะกระทบงบประมาณในการบริหารจัดการ อย่างไรก็ตาม ตนในฐานะรัฐมนตรีช่วยมหาดไทยจะพยายามผลักดันโครงการ นโยบายของแต่ละท้องถิ่น ที่ต้องการแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนให้เต็มที่ และสิ่งที่เป็นปัญหาและอุปสรรคเพื่อให้ นายก อบจ. ข้าราชการในสังกัดมีความสบายใจว่า เราไม่ได้ทอดทิ้งท่าน เราพร้อมอยู่เคียงข้างท่านในการร่วมพัฒนาชาติบ้านเมืองไปพร้อมกัน” นายชาดากล่าว


ทั้งนี้ โครงการอบรมสัมมนาทางวิชาการ ทิศทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไทยในอนาคตครั้งนี้ ยังมีการลงนามข้อตกลงความร่วมมือระหว่างสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย กับหน่วยงาน 8 ส. ของกระทรวงสาธารณสุข และลงนามข้อตกลงความร่วมมือระหว่างสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย กับโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) มีการอบรมในเรื่องท้องถิ่นยุคใหม่ ภายใต้รัฐบาลใหม่จากตัวแทนของอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น อย่างไรก็ตาม ในการอบรมสัมมนาทางวิชาการในครั้งนี้ จะมีการถอดบทเรียนการโอนย้ายภารกิจด้านการศึกษาสู่การรับการถ่ายโอนภารกิจด้านสาธารณสุข พร้อมกับทิศทางการกระจายอำนาจและบทบาทขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กับการจัดบริการสาธารณะเพื่อความยั่งยืนของท้องถิ่น เพื่อตอบโจทย์ในการพัฒนาคน พัฒนาชาติ สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับประชาชนในทุกพื้นที่ของประเทศไทยต่อไป