กาฬสินธุ์สักการะศาลหลักเมืองสามชัยอธิษฐานอยู่เย็นเป็นสุข

ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นำส่วนราชการ ประชาชน ประกอบพิธีสักการะศาลหลักเมืองสามชัย อำเภอสามชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ ประจำปี 2566 เพื่อสืบสานประเพณีสักการะศาลหลักเมือง ส่งเสริมการท่องเที่ยว เปิดช่องทางจำหน่ายสินค้า OTOP และสินค้าทางการเกษตรของเกษตรกรในพื้นที่

 


วันที่ 1 ธันวาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สนามที่ว่าการอำเภอสามชัย จ.กาฬสินธุ์ นายสนั่น พงษ์อักษร ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดงานสักการะศาลหลักเมืองสามชัย ประจำปี 2566 ซึ่งอำเภอสามชัย จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 พ.ย.- 3 ธ.ค. 66 เพื่อสืบสานประเพณีสักการะศาลหลักเมือง ส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ ส่งเสริมและพัฒนาสินค้า OTOP ตลอดจนเป็นสถานที่จำหน่ายสินค้าทางการเกษตรของเกษตรกร อ.สามชัย และเกษตรกรใน จ.กาฬสินธุ์ โดยมีส่วนราชการ นายอำเภอ ผู้นำท้องถิ่น ท้องที่ ประชาชนร่วมงานเป็นจำนวนมาก


ทั้งนี้ กิจกรรมที่จัดขึ้นในงานสักการะศาลหลักเมืองสามชัย ประกอบด้วยขบวนแห่เครื่องสักการะศาลหลักเมือง ขบวนฟ้อนรำสักการะศาลหลักเมือง นิทรรศการของส่วนราชการ บูธจำหน่ายสินค้า OTOP บูธจำหน่ายสินค้าทางการเกษตรของเกษตรกร เป็นต้น


นายสนั่น พงษ์อักษร ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่างานสักการะศาลหลักเมืองสามชัย ถือว่าเป็นกิจกรรมประเพณีที่สำคัญและเป็นประเพณีที่ศักดิ์สิทธิ์ และดีงาม ที่ชาวอำเภอสามชัยได้ยึดถือปฏิบัติมาช้านาน และถ่ายทอดประเพณีมาถึงคนรุ่นหลังได้ปฏิบัติจวบจนถึงวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล ในการที่จะให้ประชาชนคนไทยได้ยึดถือเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต ส่งเสริมเศรษฐกิจการค้า สร้างรายได้ให้แก่ประชาชนในพื้นที่

สร้างความรักสามัคคีในหมู่คณะ เป็นการนำเสนอของดีของ อ.สามชัยให้พื้นที่อื่นๆ ได้รับรู้ ขอให้พ่อแม่พี่น้องชาวอำเภอสามชัยได้รักษาขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามนี้สืบไป
อย่างไรก็ตาม ในพิธีสักการะศาลหลักเมืองสามชัยดังกล่าว ชาวบ้านยังได้น้อมจิต อธิษฐาน ขอพรหลักเมืองสามชัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ช่วยปกปักรักษาสรรพชีวิตให้อยู่เย็น เป็นสุข และไม่ประสบภัยแล้งอีกด้วย