ชัยภูมิ – รัฐมนตรีฯ ธรรมนัสลุยชัยภูมิรับเร่งสางปัญหาน้ำท่วม-น้ำแล้งอีสาน

ชัยภูมิ – รัฐมนตรีฯ ธรรมนัสลุยชัยภูมิรับเร่งสางปัญหาน้ำท่วม-น้ำแล้งอีสาน

เมื่อเร็วนี้ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ (ส่วนหน้า) ในพื้นที่ ต.ช่องสามหมอ อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ พร้อมด้วย นายอัครแสนคีรี โล่ห์วีระ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคพลังประชารัฐ เขต 7 ของ จ.ชัยภูมิ โดยมี นายสมบัติ ไตรศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมหัวหน้าทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนในพื้นที่รอให้การต้อนรับ

จังหวัดชัยภูมิ มีต้นกำเนิดของแม่น้ำ 3 สาย ประกอบด้วย บริเวณตอนบนได้แก่ ลำน้ำพรม ลำน้ำเชิญ บริเวณตอนกลางและตอนล่าง ได้แก่ แม่น้ำชี มีปริมาณน้ำท่าเฉลี่ยต่อปี 2,532 ล้านลูกบาศก์เมตร

แหล่งน้ำที่สามารถกักเก็บน้ำได้ 792 ล้านลูกบาศก์เมตร ความต้องการใช้น้ำของทุกภาคส่วนในพื้นที่จังหวัด 1,400 ล้านลูกบาศก์เมตร ปริมาณน้ำไหลไปจังหวัดอื่น 1,740 ล้านลูกบาศก์เมตร เมื่อมีปริมาณน้ำมากก่อให้เกิดปัญหาน้ำท่วมในฤดูฝน น้ำไหลหลากไปจังหวัดอื่นๆ ทำให้ขาดน้ำในฤดูแล้งเป็นประจำทุกปี

มีพืชเศรษฐกิจที่ทำรายได้ให้กับจังหวัดชัยภูมิ หลักๆ ได้แก่ ข้าว อ้อย มันสำปะหลัง ยางพารา พริก ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และหม่อนเลี้ยงไหม พืชเศรษฐกิจทางเลือกที่ทำรายได้ให้กับจังหวัด ได้แก่ มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ของอำเภอหนองบัวแดง ส้มโอพันธุ์แดงภูคิ้ง ของอำเภอเกษตรสมบูรณ์ มะขามหวานพันธุ์ศรีภักดี ของอำเภอภักดีชุมพล และมะพร้าวและหมาก ของอำเภอคอนสาร ผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัด หรือ GPP มูลค่า 67,722 ล้านบาท เป็นอันดับที่ 43 ของประเทศ รายได้เฉลี่ยต่อหัวประชากร 73,134 บาท/คน/ปี เป็นอันดับที่ 70 ของประเทศ

ซึ่งทางจังหวัดชัยภูมิมีความจำเป็นจะต้องพัฒนาแหล่งน้ำ เพื่อเก็บกักน้ำเพิ่มเติมอีก จำนวนมากกว่า 607 ล้านลูกบาศก์เมตร จึงจะเพียงพอกับความต้องการในพื้นที่ได้ในปัจจุบัน

ซึ่งการเดินทางมาครั้งนี้ของ รมช.เกษตรฯ ทางจังหวัดชัยภูมิ พร้อมตัวแทน นายอัครแสนคีรี โล่ห์วีระ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคพลังประชารัฐ เขต 7 ของ จ.ชัยภูมิ ได้ขอเสนอโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ เพื่อพิจารณาสนับสนุนให้ดำเนินการ ศึกษาความเหมาะสม สำรวจ ออกแบบ และดำเนินการก่อสร้าง รวมจำนวน 3 โครงการ ประกอบด้วย 1)โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยสามหมอ ตำบลช่องสามหมอ อำเภอคอนสวรรค์ จังหวัดชัยภูมิ และ ตำบลซับสมบูรณ์ อำเภอโคกโพธิ์ชัย จังหวัดขอนแก่น
2)โครงการวงแหวนน้ำเลี่ยงเมืองชัยภูมิ และ 3)โครงการพัฒนาลำน้ำกล่ำ ตำบลโนนสะอาด อำเภอคอนสวรรค์ จังหวัดชัยภูมิ

ทั้งนี้ ร้อยเอก ธรรมนัสฯได้มอบเอกสารสิทธิ์โฉนดที่ดินให้กับชาวบ้านบางส่วน ยังกล่าวอีกว่า ในวันที่ 15 ธ.ค.66 จะมีการประกาศระเบียบเรื่อง ที่ดิน สปก.4-01 ให้เป็นโฉนดเพื่อการเกษตรในราชกิจจานุเบกษา จากนั้นวันที่ 15 ม.ค.67 จะเริ่ม Kick off แจกโฉนดที่ดินประชาชนเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ และยังได้รับปากจะนำเรื่องปัญหาที่ทางทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ได้นำเสนอจะรับไปเป็นแนวทางการพิจารณาช่วยเหลือให้ได้โดยเร็วต่อไป//