พม.ปทุมธานี ร่วมกับ อบจ.ปทุมธานี และทน.รังสิต จัดกิจกรรมเดินรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็ก สตรีและบุคคลในครอบครัว

พม.ปทุมธานี ร่วมกับ อบจ.ปทุมธานี และทน.รังสิต จัดกิจกรรมเดินรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็ก สตรีและบุคคลในครอบครัว

 

เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2566 เวลา 17.00 น. นางดุสิตา เชาวน์เลิศ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วย พล.ต.ท.คํารณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต นางสาวอรุณรัตน์ มงคลพิทักษ์กุล รองนายกเทศมนตรีนครรังสิต ร่วมกันจัดกิจกรรมเดินรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็ก สตรีและบุคคลในครอบครัว ประจำปี 2566 ที่ งานถนนคนเดินเทศบาลนครรังสิต ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี โดยมี เจ้าหน้าที่ในสังกัดพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดปทุมธานี เจ้าหน้าที่กองสวัสดิการสังคม เทศบาลนครรังสิต และประชาชนจิตอาสา เข้าร่วมเดินรณรงค์กว่า 200 คน


สำหรับกิจกรรมเดินรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็ก สตรีและบุคคลในครอบครัว เกิดขึ้นหลังจากทางองค์การสหประชาชาติ ได้กำหนดให้วันที่ 25 พฤศจิกายนของทุกปีเป็น “วันยุติความรุนแรงต่อสตรีสากล (International Day for the Elimination of Violence against Women) เพื่อรณรงค์ให้สังคมตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาและร่วมกันขจัดความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็กหญิงทั่วโลก และคณะรัฐมนตรี ได้กำหนดให้เดือนพฤศจิกายนของทุกปีเป็น “เดือนรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็กและสตรี” มาตั้งแต่ปี 2542


โดยกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นภายใต้แนวคิด รวมพลังหยุดความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และบุคคลในครอบครัว เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้ทุกภาคส่วนและภาคประชาชน ได้รับทราบถึงพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว พ.ศ. 2550 รวมทั้งประชาสัมพันธ์การเฝ้าระวังแนวทางการแจ้งเหตุและคุ้มครองสวัสดิภาพบุคคลในครอบครัวจากการถูกกระทำความรุนแรงในครอบครัว สามารถเป็นพลังในการยุติความรุนแรงต่อเด็ก สตรีและบุคคลในครอบครัวให้หมดสิ้นไปโดยปีนี้การรณรงค์เน้นให้คนในสังคมตระหนักรู้ถึงปัญหาความรุนแรงโดยเฉพาะเรื่องการปรับเจตคติของคนในสังคม การปลูกฝังมายาคติที่ถูกต้อง เพื่อเกิดการสร้างกระแสสังคมในการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ผ่านสื่อโดยใช้แนวคิด “รวมพลังหยุดความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และบุคคลในครอบครัว”

ซึ่งมีประชาสัมพันธ์ช่องทางต่างๆ ให้สังคมตระหนักต่อประเด็นปัญหาความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และบุคคลในครอบครัว รวมทั้ง กระตุ้นให้ทุกภาคส่วนในสังคมเข้ามามีส่วนร่วมในการรณรงค์ สนับสนุน และร่วมจัดกิจกรรมด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และบุคคลในครอบครัว โดยจัดกิจกรรมรณรงค์ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคพร้อมกันทั่วประเทศ ด้าน ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต กล่าวว่า อยากเชิญชวนทุกคนงด และลดการก่อความรุ่นแรงในครอบครัว เพื่อช่วยกันสร้างสังคมทีดี ไร้ความรุนแรงให้เกิดขึ้นในจังหวัดปทุมธานี ซึ่งบรรยากาศภายในงาน ได้มีการเดินรณรงค์พร้อมแจกโบรชัวร์ให้กับพ่อค้าแม่ค้าตลอดจนประชาชนที่มาเดินเที่ยวชมงาน ถนนคนเดินเทศบาลนครรังสิต ซึ่งได้รับเสียงตอบรับดีมากจากคนในงาน

 

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน