กาฬสินธุ์ปล่อยโคมไฟฉลองกองบุญมหากฐินเปิดตัวสะพานไม้หนองหมาจอก

นายอำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ นำส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชน เยาวชน ปล่อยโคมไฟ ฉลองกองบุญมหากฐินสามัคคี โดยน้อมจิตอธิษฐาน ส่งต่อกุศลผลบุญแด่วิญญาณบรรพบุรุษบนสรวงสวรรค์ และเพื่อความเป็นสิริมงคลต่อชีวิต พร้อมเปิดตัว “สะพานไม้หนองหมาจอก” ชุดเช็คอินท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติแห่งใหม่ เหมาะสำหรับอาบแดดคลายหนาว และสถานที่พักผ่อนหย่อนใจในทุกฤดูกาล

 


วันที่ 24 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 23 พ.ย.66 ที่ผ่านมา ที่บริเวณมณฑลพิธีริมฝั่งหนองหมาจอก แหล่งน้ำสาธารณะหลังที่ว่าการอำเภอยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ นายเอกรัตน์ มิสา นายอำเภอยางตลาด พร้อมด้วยส่วนราชการ ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชน เยาวชน ร่วมกันปล่อยโคมไฟขึ้นสู่ท้องฟ้า เพื่อเป็นการฉลองกองบุญมหากฐินสามัคคี อำเภอยางตลาด ประจำปี 2566 ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เกิดขึ้น หลังเสร็จสิ้นพิธีเจริญพระพุทธมนต์เย็น และถวายจตุปัจจัยไทยทานแด่พระภิกษุสงฆ์


นายเอกรัตน์ มิสา นายอำเภอยางตลาด จ.กาฬสินธุ์กล่าวว่า สำหรับบุญมหากฐินสามัคคีของ อำเภอยางตลาด ปีนี้ ได้กำหนดทอดถวายที่วัดอุดรมีชัย บ้านดอนเงิน ต.โนนสูง อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ในวันที่ 24 พ.ย.66 ทั้งนี้ หลังจากเชิญชวนส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่นท้องที่ พี่น้อง ประชาชน ร่วมกันบริจาคทำบุญตามประเพณี เพื่อสืบทอดบวรพระพุทธศาสนาแล้ว ก็ได้มีการตั้งขบวนแห่รอบเขตเทศบาลตำบลยางตลาด เพื่อเป็นการประกาศ บอกกล่าวเทวดาอารักษ์ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ตลอดจนให้พี่น้องประชาชนได้ร่วมต่อยอดทำบุญ จากนั้นร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์เย็น เพื่อความเป็นสิริมงคลอีกด้วย


นายเอกรัตน์กล่าวอีกว่า โดยทั่วไปการจัดงานบุญประเพณี จะมีการสมโภชหรือการฉลอง เช่น มีการแสดง การละเล่นต่างๆ เพื่อความรื่นเริงบันเทิงใจ แต่ในส่วนของการฉลองกองบุญมหากฐินสามัคคีของอำเภอยางตลาดครั้งนี้ ได้ออกแบบการฉลองโดยเปิดโอกาสให้ผู้มาร่วมงานหรือร่วมทำบุญ ได้ร่วมกันปล่อยโคมไฟลอยขึ้นบนท้องฟ้า โดยโคมไฟดังกล่าวได้จากการบริจาคทำบุญของผู้มีจิตศรัทธาจำนวนกว่า 100 ลูก


“ความเชื่อของการปล่อยโคมไฟของชาวไทยนั้น เชื่อว่าเป็นการปล่อยความทุกข์โศกและเรื่องราวร้ายๆที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ให้พ้นออกไปจากตัว และถือว่าเป็นการบูชาบรรพบุรุษแสดงความกตัญญูกตเวที จึงมีการอธิษฐานขอในสิ่งที่ตนปรารถนาก่อนทำการปล่อยโคมไฟ ในขณะที่บางคนก็มีความเชื่อว่าโคมไฟที่ล่องลอยขึ้นไปบนท้องฟ้า จะเป็นสื่อนำกุศลผลบุญไปถึงดวงวิญญาณบรรพบุรุษที่อยู่บนสรวงสวรรค์ชั้นฟ้าอีกด้วย” นายเอกรัตน์กล่าว


สำหรับความเชื่อในทางพระพุทธศาสนานั้น เชื่อว่าการถวายและการปล่อยประทีปโคมไฟ จะส่งผลให้เป็นผู้รู้คุณของพระรัตนตรัย ทำให้มีศรัทธามั่นคง เป็นผู้มีความเคารพ มีสัมมาคารวะ เป็นผู้มีดวงตาสดใส สวยงาม มองได้ไกล มีผิวพรรณผ่องใส มีจิตใจสดชื่นเบิกบาน เป็นต้น


อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการตั้งกองบุญมหากฐินสามัคคีอำเภอยางตลาด โดยใช้สถานที่ริมฝั่งหนองหมาจอก ด้านหลังที่ว่าการอำเภอดังกล่าว ยังเป็นการเปิดตัว “สะพานไม้หนองหมาจอก” โดยเป็นสะพานไม้ครึ่งวงกลม มีความมั่นคง แข็งแรง ทอดจากบริเวณหน้าบ้านเรือนไม้ไทยทรงอีสาน ซึ่งทางอำเภอได้พัฒนาปรับปรุงให้เป็นจุดเช็คอิน หรือแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติแห่งใหม่ในตัว อ.ยางตลาด สไตล์พื้นบ้านอีสานดั้งเดิม ทั้งนี้ เพื่อรอรับการมาเยือนของนักท่องเที่ยว เหมาะสำหรับอาบแดดคลายหนาว รวมทั้งเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจในทุกฤดูกาลอีกด้วย