เพชรบูรณ์ ขับเคลื่อนพัฒนามรดกโลกศรีเทพ เตรียมจัดงานเฉลิมฉลองต้นปีหน้า ผลักดันพิพิธภัณ์ ทวงคืนโบราณวัตถุเมืองโบราณศรีเทพ

เพชรบูรณ์ ขับเคลื่อนพัฒนามรดกโลกศรีเทพ เตรียมจัดงานเฉลิมฉลองต้นปีหน้า ผลักดันพิพิธภัณ์ ทวงคืนโบราณวัตถุเมืองโบราณศรีเทพ

ที่ห้องเมืองราด ชั้น 5 อาคาร 2 ศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ นายชนก มากพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานการประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนการอนุรักษ์และพัฒนามรดกวัฒนธรรมเมืองโบราณศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ มีนายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ นายอัคร ทองใจสด สส.เพชรบูรณ์ นายอภินันท์ มุสิกะพงษ์ วัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ ดร.วิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด ผู้นำท้องที่และคณะกรรมการร่วมในการประชุม

ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบว่าเมืองโบราณศรีเทพ ได้รับการพิจารณาประกาศขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรม ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 45 เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2566 ณ กรุงริยาด ราชอาณาจักรชาอุดิอาระเบีย ซึ่งจะส่งผลต่อคุณค่าด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยวเป็นปัจจัยสำคัญที่จะสร้างความเจริญ จากการเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในระดับโลก สร้างสมดุลในมิติทางวัฒนธรรมและ เศรษฐกิจ และสร้างชุมชนที่เข้มแข็งอันจะนำไปสู่การพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอย่างยั่งยืนต่อจังหวัดเพชรบูรณ์โดยรวม จังหวัดเพชรบูรณ์ จึงได้จัดให้มีการประชุมเพื่อพิจารณา การจัดงาน ย้อนอดีตเมืองโบราณศรีเทพ สู่อนาคตแหล่งมรดกโลกอย่างยั่งยืน การจัดทำแผนขับเคลื่อนเพื่อการอนุรักษ์และพัฒนามรดกวัฒนธรรมเมืองโบราณศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 และวางแนวทางการขับเคลื่อนการติดตามทวงคืนโบราณวัตถุเมืองโบราณศรีเทพ

ทั้งนี้ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้รับจัดสรรงบประมาณจากสำนักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จำนวน 500,000 บาท เพื่อดำเนินโครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และคุ้มครองแหล่งมรดกโลกเมืองโบราณศรีเทพอย่างยั่งยืนจังหวัดเพชรบูรณ์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 และเป็นการบูรณาการจัดงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อมอบใบประกาศการเป็นมรดกโลกให้กับกระทรวงวัฒนธรรมและจังหวัดเพชรบูรณ์ และเฉลิมฉลองการป็นมรดกโลกอย่างเป็นทางการ โดยกำหนดการจัดคร่าวๆประมาณกลางเดือนมกราคม 2567

โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมร่วมงาน นอกจากนี้มีประเด็นการหารือใน แนวทางการขับเคลื่อนการติดตามทวงคืนโบราณวัตถุมืองโบราณศรีเทพโดยมีคณะกรรมการดำเนินการเพื่อประชาสัมพันธ์ให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ที่มีโบราณวัตถุอยู่ในความครอบครอง นำกลับคืนให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ เพื่อนำขึ้นทะเบียนโบราณวัตถุ และรวบรวมโบราณวัตถุอันทรงคุณค่าเหล่านั้นให้กลับมาจัดแสดงให้ประชาชนได้ชื่นชมและศึกษาเรียนรู้รวมทั้งช่วยชี้ช่องทางหรือให้ข้อมูลแก่คณะกรรมการชุดดังกล่าวเพื่อขับเคลื่อนไปสู่การขอคืนวัตถุโบราณที่สูญหายไป

ในที่ประชุมได้มีการพูดคุยหารือการจัดตั้งพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ศรีเทพ เนื่องจากโบราณวัตถุ สิ่งของทางโบราณคดีที่ สำคัญของเมืองโบราณศรีเทพได้ถูกโจรกรรมไปมากมายโดยทั้งจากคนในพื้นที่ในอดีตที่ไม่รู้คุณค่าและคนจากที่อื่น ซึ่งได้พบว่า ไปถูกจัดแสดงอยู่ที่ต่างประเทศจำนวนมากมาย อีกทั้งยังถูกกระจายนำไปจัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ตามที่ต่าง ๆ ในประเทศ และยังมีอยู่ในความครอบครองของประชาชนและเอกชนอีกจำนวนมาก จึงจำเป็นต้องให้มีการจัดตั้ง”พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติศรีเทพ ” เพื่อรวบรวมนำโบราณวัตถุอันเป็นหลักฐานของวัฒนธรรมต่าง ๆ ของเมืองโบราณศรีเทพมรดกโลกแห่งนี้ อย่างครบถ้วน และเป็นสมบัติของชาติสืบไปโดยให้มีการเตรียมแนวทางความพร้อมในการจัดตั้งทั้งในส่วนของสถานที่ตั้ง งบประมาณ การบริหารจัดการพิพิธภัณฑ์และการดำเนินงานในด้านต่างๆ

รวมทั้งได้มีการจัดทำแผนขับเคลื่อนเพื่อการอนุรักษ์และพัฒนามรดกวัฒนธรรมเมืองโบราณศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567โดยแจ้งให้คณะทำงานขับเคลื่อนการอนุรักษ์และพัฒนามรดกวัฒนธรรมเมืองโบราณศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้จัดทำร่างปฏิทินการจัดงาน/กิจกรรมในพื้นที่อำเภอศรีเทพ ประกอบด้วยอำเภอศรีเทพจัดวิ่งทูบีนัมเบอร์วัน Run for World วันที่ 18 พฤศจิกายน 2566องค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ อบรมนักสื่อความหมายท้องถิ่น วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2566สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเพชรบูรณ์ จัดกิจกรรมขึ้นเขาถ้ำถมอรัตน์ วันที่ 5 ธันวาคม 2566การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานพิษณุโลกร่วมกับเทศบาลตำบลโคกสะอาดจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี วันที่ 31 ธันวาคม 2566สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเพชรบูรณ์ จัดกิจกรรมรับ-มอบและเฉลิมฉลองการประกาศขึ้นทะเบียนมรดกโลก วันที่ 19-23 มกราคม 2567

อำเภอศรีเทพจัดงานบวงสรวงศาลเจ้าพ่อศรีเทพ วันที่ 9-12 กุมภาพันธ์ 2567สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ จัดเสวนาแนวทางการพัฒนา ต่อยอดศรีเทพเมืองมรดกโลก สู่การสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน ด้วยพลังชุมชน ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567สภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ จัดกิจกรรมวัฒนธรรมนำเศรษฐกิจ สู่เมืองมรดกโลก”วันที 24 กุมภาพันธ์ 2567การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพิษณุโลก จัดงานวันมาฆบูชา วันที่ 22 พฤษภาคม 2567 สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ จัดวิสาขปุรณมีบูชา เขาคลังนอก และตลาดชุมชนย้อนยุค อำเภอศรีเทพ สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเพชรบูรณ์ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพิษณุโลก จัดกิจกรรมครบรอบ 1 ปี การประกาศขึ้นทะเบียนมรดกโลกเมืองโบราณศรีเทพ วันที่ 19 กันยายน 2567

มนสิชา คล้ายแก้ว