กาฬสินธุ์เขื่อนลำปาวร่วมทุกภาคส่วนวางแผนส่งน้ำช่วยเกษตรกรปลูกพืชฤดูแล้ง
กาฬสินธุ์เขื่อนลำปาวร่วมทุกภาคส่วนวางแผนส่งน้ำช่วยเกษตรกรปลูกพืชฤดูแล้ง
https://youtu.be/IPgL3ziooW0
เขื่อนลำปาว จังหวัดกาฬสินธุ์ระดมทุกภาคส่วนจัดประชุมคณะกรรมการจัดการชลประทาน (JMC) โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว  เพื่อวางแผนบริหารจัดการน้ำเขื่อนลำปาว ช่วยเหลือเกษตรกรในฤดูแล้งปี 2567 มีมติส่งน้ำฤดูแล้ง 2566/2567 ในวันที่ 1 ธันวาคม 2566  ขณะที่ปริมาณน้ำในเขื่อนลำปาวปัจจุบัน มีปริมาณน้ำ 1,951 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ  98%
ที่ห้องประชุมศาลาร่มโพธิ์นุกูลทองทวี  โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว หรือเขื่อนลำปาว อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นายสนั่น  พงษ์อักษร   ผวจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานประชุมคณะกรรมการจัดการชลประทาน (JMC) ครั้งที่ 2/2566  โดยมีนายสำรวย อินพิทักษ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว  นายสุเทพ ชัยวัฒน์ นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานปภ.กาฬสินธุ์ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้นำท้องถิ่น เกษตรกรชาวนา ผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกราม เลี้ยงปลา กลุ่มผู้ใช้น้ำเหนือเขื่อน ใต้เขื่อนลำปาว และเขตลุ่มแม่น้ำลำปาว แม่น้ำชี เข้าร่วมประชุม และแสดงความคิดเห็นในการบริหารจัดการน้ำอย่างหลากหลาย
นายสำรวย อินพิทักษ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาวหรือเขื่อนลำปาว กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการจัดการชลประทาน (JMC) เพื่อให้การบริหารจัดการชลประทานในด้านการส่งน้ำ บำรุงรักษา และกิจกรรมต่างๆ เป็นไปตามแนวทางและเป้าหมายการจัดสรรน้ำโดยการมีส่วนร่วม และเพื่อให้สถาบันเกษตรกร ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ส่วนราชการ ฝ่ายปกครองในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง ได้มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการน้ำร่วมกับเจ้าหน้าที่ชลประทาน ให้เกิดการจัดสรรน้ำอย่างทั่วถึงเอื้อเฟื้อ และเป็นธรรม
ด้านนายสนั่น พงษ์อักษร ผวจ.กาฬสินธุ์  กล่าวว่า สำหรับปริมาณน้ำในเขื่อนลำปาวปัจจุบัน มีปริมาณน้ำ 1,951 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ  98% ของความจุ 1,980 ล้านลูกบาศก์เมตร  จึงมีน้ำเพียงพอสำหรับส่งน้ำเพื่อการเกษตรในฤดูแล้ง 2566/2567  อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุมคณะกรรมการจัดการชลประทาน (JMC) เขื่อนลำปาว  มีมติส่งน้ำฤดูแล้ง 2566/2567 ได้มีมติเริ่มส่งน้ำในวันที่ 1 ธันวาคม 2566 และจะหยุดการส่งน้ำในวันที่ 31 มีนาคม 2567 ทั้งนี้  ในช่วงที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาวหรือเขื่อนลำปาวหยุดทำการส่งน้ำ ขอความร่วมมือเกษตรกรผู้ใช้น้ำ ผู้นำท้องถิ่น ท้องที่ ช่วยกันปรับปรุงคู คลอง กำจัดวัชพืชที่กีดขวางน้ำ เพื่อที่จะให้น้ำในคลองชลประทานไหลได้สะดวก และภายหลังโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาวเปิดการส่งน้ำ ก็ขอให้พี่น้องเกษตรกรใช้น้ำอย่างประหยัด  และแบ่งปันน้ำให้ได้ใช้น้ำกันอย่างทั่วถึง  ไม่มีเหตุการณ์แย่งน้ำกันเกิดขึ้น