เชียงใหม่-ส.ธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่ เปิดเส้นทางท่องเที่ยวแม่ออน ปักหมุด16 จุดเช็คอิน
เชียงใหม่-ส.ธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่ เปิดเส้นทางท่องเที่ยวแม่ออน ปักหมุด16 จุดเช็คอิน
https://youtu.be/DIv0Zww-WR8
วันที่ 16 พฤศจิกายน 2566 สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ได้เปิดเส้นทางท่องเที่ยวอำเภอแม่ออน “ทำแผนที่ปักหมุด16 จุดเช็คอินที่น่าสนใจ โดยมี นางผ่องพรรณ ศิริวัฒนาวงศา รองผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ นางสาวภาวิไล ชลามาตย์ หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาด้านการท่องเที่ยว สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยคณะกรรมการสมาคมฯ สื่อมวลชน เยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยว One Day Trip  และมอบจุดเช็คอินเช็คอิน “recommended” ประจำอำเถอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ และงาน”อลังการโคมรักษ์ เมืองแม่ออน”ปล่อยโคมลอยเพื่อความเป็นสิริมงคล เพื่อประชาสัมพันธ์ให้อำเภอแม่ออนเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น
นายศุภมิตร กิจจาพิพัฒน์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า อำเภอแม่ออน เป็นอำเภอที่ใกล้กับอำเภอเมือง การเดินทางสะดวก การเปิดเส้นทางท่องเที่ยวอำเภอแม่ออน ทางสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ได้เล็งเห็นว่าสถานที่ท่องเที่ยวในอำเภอแม่ออน
 มีเสน่ห์และความสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์ ในแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ไม่ว่าจะเป็นด้านเชิงศิลปวัฒนธรรม ร้านอาหาร ร้านกาแฟต่างๆจึงได้สำรวจเส้นทางและจัดรวบรวมทำแผนที่ปักหมุด  “เส้นทางท่องเที่ยวอำเภอแม่ออน” เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และช่วยอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวหรือประชาชนที่ต้องการเดินทางท่องเที่ยวในอำเภอแม่ออน ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เกิดขึ้นมาใหม่หรือที่มีอยู่แล้ว
โดยมี 16 จุดเช็คอินที่น่าสนใจ ได้แก่ ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม  1. ถ้ำเมืองออน สัญลักษณ์ประจำอำเภอ 2. ม่อนพญานาคราช ไหว้พระขอพรองค์พญานาค 3. ม่อนกุเวร อุทยานมหาราชท้าวเวสสุวรรณ จันทมงคลสถาน สำหรับสายมู  4. วัดแม่ลาย หินแม่น้ำตกแต่งวิหาร  ท่องเที่ยวเชิงนิเวศ 1. น้ำพุร้อนสันกำแพง 2. ดอยนางเมาะ  ท่องเที่ยวร้านอาหารและร้านกาแฟ 1.ร้านอาหารธารทองลอดจ์ (ธารทอง) 2. ร้านอาหารบ้านสวนมะยงชิด ในสวนมะยงชิด  3. ร้านไส้อั่ว แม่ออน อาหารพื้นบ้าน  4. ร้านลาบขม แม่ออน อาหารพื้นบ้าน 5. ร้านกาแฟ The Cave (ถ้ำเมืองออน) 6. ร้านกาแฟ Skugga สายช็อกโกแลต ท่องเที่ยวมิวเซียม และแหล่งเรียนรู้ต่างๆ 1. Chiangmai Art Museum 2. ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ.แม่ออน 3. On Horse Farm สอนขี่ม้า 4. วินด์มิลล์ ฟาร์ม เชียงใหม่ ฟาร์มโคนม แหล่งท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้
ด้านนายชลิต ทิพย์คำ นายอำเภอแม่ออน กล่าวว่า  อำเภอแม่ออนเป็นอำเภอที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยว มีทัศนียภาพที่สวยงาม ขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งธรรมชาติและขุนเขา มีพื้นที่ 3 กว่าไร่ 70% เป็นพื้นที่ป่าและภูเขา มีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ ที่หมู่บ้านเชิงนิเวศน์แม่กำปอง น้ำพุร้อนสันกำแพง วัดถ้ำเมืองออน นอกจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวโดยเฉพาะสายมูต้องมาในพื้นที่อำเภอแม่ออน ไม่ว่าจะเป็นม่อนกูเวร ม่อนนาคราช ดอยโพธิญาณ สถานที่ประพฤติวัตรปฏิบัติธรรมตามแนวทางแห่งพระกัมมัฏฐาน และวัดถ้ำเมืองออน ถือว่าได้รับความนิยม ทางอำเภอแม่ออนได้มีการเตรียมความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วง High season โดยเฉพาะการสร้างความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว
การจัดทำ “เส้นทางท่องเที่ยวอำเภอแม่ออน” ของสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ สามารถช่วยประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวของอำเภอแม่ออนให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้น ทำให้นักท่องเที่ยวหรือประชาชนเกิดความสนใจ เนื่องจากมีการรวบรวมสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ทั้งเป็นที่รู้จักอยู่แล้วและสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ ในอำเภอแม่ออน มากถึง 16 จุดเช็คอิน  และจัดทำแผนที่ปักหมุด อำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมากยิ่งขึ้น
พร้อมกันนี้ในช่วงประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ ได้ร่วมกันจัดงาน “อลังการโคมรักษ์ เมืองแม่ออน” ในวันที่ 27-28 พฤศจิกายน  2566 ณ แม่ออนแคมป์ปิ้ง อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเป็นการสืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีล้านนา และเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดเชียงใหม่ ควบคู่กับการส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยยึดแนวรักษ์โลก โดยมีการปล่อยโคมลอยจำนวน 6,000 ลูก ใช้โคมลอยที่มีใบรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนจากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ และความพิเศษ โคมทุกใบได้ผ่านการทำพิธีเสริมสิริมงคลจากวัดป่าแดด โดยกลุ่มเป้าหมายจะเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ
 “งานดังกล่าวนอกจากจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะอำเภอแม่ออน อีกทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสให้ชาวบ้านได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมการแสดงศิลปพื้นบ้าน เพื่อจะได้แสดงให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักของดีเมืองแม่ออนมากยิ่งขึ้น นอกจากนั้นภายในงานยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมาย อาทิเช่น การร่วมกันปล่อยโคมลอยเพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งทางอำเภอพร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่
เชิญชวนนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติหรือพี่น้องชาวเชียงใหม่ มาเที่ยว มาเยี่ยมชม งานโคมรักษ์เมืองแม่ออน ระหว่างวันที่ 27-28 พฤศจิกายนนี้ จะเป็นการประชาสัมพันธ์ให้อำเภอแม่ออนเป็นที่รู้จักให้นักท่องเที่ยวเข้าไปในอำเภอแม่ออนมากขึ้น จะเป็นการสร้างรายได้ให้กับอำเภอแม่ออน
นางผ่องพรรณ ศิริวัฒนาวงศา รองผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ กล่าวว่า แนวคิดของ ททท.ในปี 2567  จะกระตุ้นด้วยการที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวในเรื่องของเทศกาลประเพณี อะเมสซิ่งเชียงใหม่เฟส กิจกรรมประเพณีต่างๆ เป็นหนึ่งใน Soft Power 5 F และในเรื่องของเมืองรอง เรามองว่าอำเภอแม่ออนเป็นเมืองรองของอำเภอเมือง เป็นพื้นที่รอง
ศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของอำเภอแม่ออนมีมากมายครบ 5 F ไม่ว่าจะเป็น ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ความเชื่อ ไลฟ์สไตล์ คาเฟ่ ท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้  คาดว่าจะส่งเสริมประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวให้เป็นที่รู้จักแบบแพร่หลายจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่ ช่วยส่งเสริมอาชีพและกระจายรายได้สู่ชุมชน
นางสาวภาวิไล ชลามาตย์ หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาด้านการท่องเที่ยว สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ช่วง High season ท่องเที่ยวและกีฬา มีการเฝ้าระวังในเรื่องของการช่วย
เหลืออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว มีศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว อยู่ที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ และจัดเจ้าหน้าที่ลงในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ เช่น ถนนคนเดินทุกวันอาทิตย์ และช่วงเทศกาลจะไปตามจุดที่มีการจัดงาน เป็นการทำงานร่วมกับตำรวจท่องเที่ยวและเครือข่าย ฯ ช่วยอำนวยความสะดวก ให้ข้อมูลและดูแลความปลอดภัย
การเปิดเส้นทางท่องเที่ยวอำเภอแม่ออน 16 จุดเช็คอิน จะเป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับนักท่องเที่ยว สร้างความมั่นใจและเป็นการประชาสัมพันธ์เพื่อให้นักท่องเที่ยวเลือกสถานที่ท่องเที่ยว ได้หลากหลายขึ้นเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการสร้างประสบการณ์ใหม่
สำหรับตัวอย่างเส้นทาง One Day Trip เริ่มต้นจาก ถ้ำเมืองออน-ร้านกาแฟ The Cave Cafe & Eatery – On Horse Farm Chiangmai ขี่ม้าเชียงใหม่-ม่อนกุเวร อุทยานมหาราชท้าวเวสสุวรรณ จันทมงคลสถาน-รับประทานอาหารกลางวันน้ำพุร้อนสันกำแพง- ร้านกาแฟ Skugga สายช็อกโกแลต คาเฟ่ ที่เป็นฟาร์มโกโก้ ครบวงจร และพิพิธภัณฑ์รถสะสม-Windmill Farm ฟาร์มโคนม เชียงใหม่ -บ้านสวนมะยงชิด และสุดท้ายที่ เชียงใหม่อาร์ตมิวเซียม
นภาพร/เชียงใหม่