(สุรินทร์)นายอำเภอปราสาท เยี่ยมแรงงานไทย กลับจาก ประเทศอิสราเอล

(สุรินทร์)นายอำเภอปราสาท เยี่ยมแรงงานไทย กลับจาก ประเทศอิสราเอล

วันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2566 เวลา 15.30 น. ที่ บ้านเลขที่ 23 บ้านสวายจู หมู่ที่ 16 ตำบลตาเบา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ นายชินวัต ทองปรีชา นายอำเภอปราสาท/นายกกิ่งกาชาดอำเภอปราสาท พร้อมด้วย คณะกรรมการกิ่งกาชาดอำเภอปราสาท นายสำราญ สารจันทร์ (ปลัดอำเภอ) นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตาเบา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล ร่วมออกเยี่ยมให้กำลังใจและมอบถุงยังชีพเครื่องอุปโภค-บริโภค และเงินร่วมบริจาค จำนวน 4,000.- บาท ตามโครงการ “อำเภอบำบัดทุกข์ บำรุงสุข แบบบูรณาการอย่างยั่งยืน”

ให้แก่ นายศรัญญู ปู่ยืน ราษฎรบ้านสวายจู หมู่ 16 ตำบลตาเบา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งเป็นแรงงานไทยที่ไปทำงานในประเทศอิสราเอล และกลับมายังประเทศไทย สืบเนื่องจากได้รับผลกระทบจากการสู้รบ ระหว่างประเทศอิสราเอลกับกลุ่มฮามาล ด้าน นายศรัญญู ปู่ยืน ให้ข้อมูลว่า ตนเอง อายุ 32 ปี เป็นคนจังหวัดอุบลราชธานี บ้านเลขที่ 24 หมู่ที่ 4 ตำบลสำโรง อำเภอตาลสุม จังหวัดอุบลราชธานี แต่มาได้ภรรยาที่จังหวัดสุรินทร์ มีบุตรชาย 1 คน เนื่องจากทางบ้านมีฐานะยากจน เลยได้ตัดสินใจ สมัครไปทำงานที่ประเทศอิสราเอล ภาคการเกษตร ในสวน อะโวคาโด ผ่าน กรมแรงงาน

ซึ่งได้เดินทางไปทำงาน เก็บอะโวคาโด ที่ หมู่บ้าน คิวบูตเน็ตบา ห่างจากพื้นเกิดเหตุ 30 กิโลเมตร ห่างเมืองอัชเคล่อน 12 กิโลเมตร ทำสัญญาทำงาน 2 ปี แต่ทำงานได้ 1 ปี 8 เดือน ก็มาเกิดเหตุการณ์สู้รบกันก่อน ในส่วนที่ตนอยู่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต แต่มีอาการขวัญเสียจากแรงระเบิด จึงได้ขอนายจ้างเดินทางกลับประเทศไทย แต่นายจ้างไม่ยินยอม อีกทั้งยังไม่จ่ายเงินเดือน อ้างว่าถ้ากลับแล้วไม่จ่าย โดยการช่วยเหลือของรัฐบาลไทย ตนจึงได้กลับมาตุภูมิ เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2566 และอยากให้รัฐบาลไทย ช่วยติดตามในเรื่องค่าแรงที่นายจ้างไม่ยอมจ่าย

และ ช่วยเหลือแรงงานไทยที่ยังตกค้างอีกหลายคนด้วย ส่วน นางสาววริศรา กมุติรา ภรรยา กล่าวว่า ช่วงที่เกิดเหตุการณ์ ตนรู้สึกเป็นห่วง เป็นกังวลว่าสามีจะอยู่แบบปลอดภัยไหมเพราะเหตุข่าวว่าระเบิดลงหลายที่ นอนไม่หลับ พอมาถึงวันนี้ รู้สึกโล่งใจที่สามีปลอดภัยกลับมา และอยากให้รัฐบาล ช่วยแรงงานไทยกลับบ้านอย่างปลอดภัย นายชินวัต ทองปรีชา นายอำเภอปราสาท/นายกกิ่งกาชาดอำเภอปราสาท กล่าวว่า การช่วยเหลือครั้งนี้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือต่อไป

 

ปุรุศักดิ์ แสนกล้า ข่าว/ภาพ