มุกดาหาร -ศุลกากรมุกดาหารร่วมหน่วยงานความมั่นคงสกัดจับยึดกระเทียมเถื่อน 6,500 กก. มูลค่ากว่า 600,000 บาทที่ริมฝั่งแม่น้ำโขง

สำนักงานศุลกากรภาคที่ 2 สนธิกำลังร่วมกับทหารและฝ่ายปกครอง “แถลงข่าว” จับยึดกระเทียมเถื่อนน้ำหนักกว่า 6,500กก. มูลค่ากว่า 6 แสนบาท ลักลอบขนข้ามแม่น้ำโขงนำเข้าราชอาณาจักร

 

สืบเนื่องในวันที่ 25 ตุลาคม 2566 เวลาประมาณ 02.30 น.เจ้าหน้าที่ฯได้พบเรือยนต์หางยาวต้องสงสัยขับมาจอดเทียบท่าบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง ต.บางทรายใหญ่ อ.เมือง จ.มุกดาหาร เจ้าหน้าที่ ฯ จึงได้ใช้เรือยนต์เข้าประชิดและแสดงตัวเพื่อตรวจสอบเรือลำดังกล่าว โดยบุคคลที่อยู่บนเรือเห็นเจ้าหน้าที่ได้กระโดดลงน้ำหลบหนีการจับกุม ตรวจสอบทราบว่ากระเทียมที่ขนมาเป็นกระเทียมจากประเทศเพื่อนบ้านลักลอบขนข้ามโขงเข้ามายังฝั่งประเทศไทย


ตามที่ สำนักงานศุลกากรภาคที่ 2 มีน โยบายมุ่งเน้นการป้องกันและปราบปราม การลักลอบและหลีกเลี่ยงการนำสินค้านำเข้ามาในราชอาณาจักร เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทางการค้า การจัดเก็บภาษี รวมถึงปกป้องสังคมและสิ่งแวดล้อม จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรฝ่ายสืบสวนและปราบปราม ส่วนควบคุมทางศุลกากร สำนักงานศุลกากรภาคที่ 2 เข้าร่วมในการสืบสวนปราบปรามการกระทำความผิดคาม พร.บ. ศุลกากรพ.ศ. 2560 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง


เจ้าหน้ที่ศุลกากร ฝ่ายสืบสวนและปราบปราม ส่วนควบคุมทางศุลกากร สำนักงานชุดศุลกากรภาคที่ 2 ได้ลงพื้นที่สืบสวนหาข่าวอย่างเข้มงวด และจากการสืบสวนจึงพบว่าจะมีการลักลอบขนสินค้าประเภทกระเทียมแห้งจากประเทศเพื่อนบ้านโดยใช้เส้นทางธรรมชาติแม่น้ำโขง ในพื้นที่จังหวัดมุกคาหาร

เจ้าหน้าที่ฯจึงได้สนธิกำลังร่วมกับด่านศุลกากรมุกดาหารลงพื้นที่เฝ้าระวังและวางแผนการเข้าตรวจค้นจับกุมเรือยนต์หางยาวต้องสงสัยขับมาจอดเทียบท่าบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง ต.บางทรายใหญ่ อ.เมือง จ.มุกคาหาร เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจจับยึดกระเทียมเถื่อนของกลางทั้งหมดบุคคลที่อยู่บนเรือลำดังกล่าวได้หลบหนีการจับกุมโดยกระโดดลงแม่น้ำโขงและอาศัยความมืดว่ายน้ำหลบหนีเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบทันที

ผลการตรวจสอบพบกระเทียมแห้งนำเข้า ผ่านประเทศเพื่อนบ้านก่อนลักลอบขนข้ามโขงนำเข้าส่งให้นายทุนฝั่งไทย โดยไม่ยอมเสียภาษี่จึง ไม่ผ่านพิธีการศุลกากร ปริมาณรวม 6,500 กิโลกรัม พร้อมด้วยเรือของกลาง มูลค่ารวมประมาณกว่า 600,000 บาท เป็นการนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งของที่ยึดมิได้ผ่านพิธีการศุลกากร

อันเป็นความผิดตามมาตรา 242 ประกอบมาตรา 2 แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบปีหรือปรับเป็นเงินตั้งแต่หนึ่งเท่าแต่ไม่เกินสี่เท่าของค่าอากรที่ต้องเสียเพิ่ม หรือทั้งจำทั้งปรับ เจ้าหน้าที่ฯจึงได้ทำการยึดกระเทียมและเรือยนต์ นำส่งด่านสุลกากรมุกดาหาร เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.
***********************************

ภาพ/ข่าว เดวิท โชคชัย มุกดาหาร รายงาน 092-5259-777