มุกดาหาร เปิดงานแข่งเรือออกพรรษาไทย-ลาววันที่ 27 ลาววันที่ 30 ตค. นทท.นับหมื่น กระตุ้นเศรษฐกิจ 2 ฝั่งโขงไหลลื่น

มุกดาหาร เปิดงานแข่งเรือออกพรรษาไทย-ลาววันที่ 27 ลาววันที่ 30 ตค. นทท.นับหมื่น กระตุ้นเศรษฐกิจ 2 ฝั่งโขงไหลลื่น

https://youtu.be/v4hifcmVE7E

จังหวัดร่วมเทศบาลเมืองมุกดาหาร จัดงานแข่งเรือออกพรรษามุกดาหาร-สะหวันนะเขต 27-29 ตค. 66 แห่ถ้วยสมเด็จพระเทพฯทางน้ำ ตีช้างน้ำนอง รับสัมพันธ์ 2 ฝั่งโขง คาดญาติพี่น้องกองเชียร์เรือกว่า 30 ลำ นักท่องเที่ยวไทย-ลาว ร่วมงานนับหมื่นแน่นริมฝั่งโขง เชื่อมงานกฐินน้ำ 3 พิภพ วันที่ 29-30 ตค. กลางคืนมีจุดพลุ ลอยกระจู้ 12,567 ดวง วันที่ 29 ตค. ช่วงเย็นจุดเทียนขึ้นภูบูชาพระใหญ่ ลอยกระจู้ล่องลอยกลางน้ำโขง วันที่ 30 ตค. ทอดกฐิน 3 พิภพ ณ วัดศรีมงคลเหนือ


นางสุวรรณี ตั้งปณิธานนท์ นายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหาร เปิดเผยว่า งานประเพณีแข่งเรือออกพรรษาไทย-ลาว ประจำปี 2566 กำหนดขึ้นในวันที่ 27-29 ตค. เรือตำรวจน้ำอัญเชิญถ้วยพระราชทานของสมเด็จพระเทพฯ ร่วมขบวนแห่ถ้วยพระราชทานล่องลอยไปตามลำน้ำโขง จากนั้นจะเป็นพิธีตีช้างน้ำนองที่ยิ่งใหญ่จำลองตามสมัยโบราณรวมเรือทุกประเภคกว่า 30 ลำ ซึ่งมีเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย การแข่งเรือยาว ศึกจ้าวลำน้ำโขง ชมการแข่งขันของเหล่าฝีพายเรือดังระดับประเทศมาร่วมชิงชัย กว่า 30 ลำ


พิธีเปิดงานวันที่ 27 ตค. คณะจากแขวงสะหวันนะเขต ร่วมกับพี่น้องประชาชนฝั่งลาว เดินทางโดยรถยนต์ผ่านด่านสะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 มาร่วมพิธีเปิดงานแข่งเรือออกพรรษาไทย-ลาว วันที่ 30 ตค. คณะจากจังหวัดมุกดาหาร และนักท่องเที่ยวไทยเดินทางโดยรถยนต์ ร่วมวันเปิดงานฝั่งสะหวันนะเขต งานแข่งเรือมุกดาหารทุกปีเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้แก่ชุมชนคนสองฝั่งโขงได้เป็นอย่างดี บรรดาห้างร้านผู้ประกอบการรายเล็กรายใหญ่ ร้านค้าร้านอาหารคราคร่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวตลอดงาน ในปีก่อนๆ สร้างเศรษฐกิจให้แก่จังหวัดมุกดาหารก่อนนี้ถึง 50 ล้านบาท คาดว่าปีนี้ จะมีเม็ดเงินกระจายลงสู่พื้นที่มากกว่าทุกปีที่ผ่านมา


นายนนทภูมิ ตั้งปณิธานนท์ เลขานายกเทศมนตรี กล่าวปิดท้ายว่า เทศกาลแข่งเรือออกพรรษาไทย-ลาว เปิดงานในวันที่ 27-29 ตค. 66 มีชาวบ้านจำนวน 34 ชุมชนรวมนางรำประมาณ 1,200 คนเศษร่วมรำเฉลิมฉลองตลอดเส้นทาง ช่วงนี้ชุมชนในเทศบาลเมืองมุกดาหาร และอปท.หลายแห่งได้จัดสร้างกระจู้เพื่อลอยในวันงานจำนวนกว่า 12,567 ดวง และศาลาขาวตลาดอินโดจีนได้จัดพื้นที่รองรับนักท่องเที่ยว และกองเชียร์เรือกว่า 30 ลำ คาดนักท่องเที่ยวไทย-ลาว นับหมื่นจะมาร่วมชมและเชียร์เรือดังในงานแข่งเรือออกพรรษาไทย-ลาว กันล้นหลามเป็นที่สนุกสนานม่วนชื่นโฮแซว ดังเช่นทุกปี

สำหรับนักท่องเที่ยวจะมียนต์โดยสารชัตเตอร์บัสประจำทางบริการรับส่งตามเส้นทาง 2 ฝั่งโขงมุกดาหาร-สะหวันนะเขต คาดว่านักท่องเที่ยวไทย-ลาว ที่รอคอยเดินทางมาพบปะญาติมิตรพร้อมการต้อนรับของเจ้าภาพแต่ละฝั่งโขง ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวไทย-ลาว และชาวเรือแข่งมาร่วมงานแข่งเรือยาวที่มุกดาหาร สนุกสนานม่วนชื่นด้วยกัน ++++