กาฬสินธุ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมเหนือเขื่อนลำปาว ระดับน้ำลดลงต่อเนื่อง

กาฬสินธุ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมเหนือเขื่อนลำปาว ระดับน้ำลดลงต่อเนื่อง

 


องค์การบริหารส่วนตำบลหัวหิน อำเภอห้วยเม็ก จังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมกับเหล่ากาชาดจังหวัดกาฬสินธุ์และสมาคมสตรีอาสาสมัครรักษาดินแดน (ส.อ.ร.ด.) จังหวัดกาฬสินธุ์ นำถุงยังชีพช่วยเหลือประชาชน และผู้ป่วยติดเตียง บรรเทาความเดือดร้อนด้านค่าครองชีพช่วงประสบภัยน้ำท่วม ด้านนายกอบจ.กาฬสินธุ์นำเครื่องสูบน้ำช่วยช่วยเหลือพี่น้องที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ขณะที่ระดับน้ำเขื่อนลำปาวลดลงต่อเนื่อง ภาพรวมระดับน้ำลดลงแล้ว 21 ซม.ล่าสุดมีปริมาณอยู่ที่ 2,005 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุอ่าง 1,980 ล้านลูกบาศก์เมตร ยังเกินระดับกักเก็บ 25 ล้านลูกบาศก์เมตร และยังระบายวันละ 22 ล้านลูกบาศก์เมตร


ที่อาคารเอนกประสงค์ อบต.หัวหิน และวัดอินเขียนหนองโน บ้านหนองโน อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ นายกิติภูมิชัย วงศ์สนิท นายอำเภอห้วยเม็ก เป็นประธานมอบถุงชีพชีพ ช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดยมีนายอัครนันท์ ปัญญาเจริญโรจน์ นายก อบต.หัวหิน ดร.อัจฉรา พรสีมา นายกสมาคมสตรีอาสาสมัครรักษาดินแดน (ส.อ.ร.ด.) จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยสมาชิก ส.อ.ร.ด.และกรรมการเหล่ากาชาด จ.กาฬสินธุ์ ร่วมมอบ


จากนั้นนายกิติภูมิชัย วงศ์สนิท นายอำเภอห้วยเม็ก และนายอัครนันท์ ปัญญาเจริญโรจน์ นายก อบต.หัวหิน พร้อมคณะ ส.อ.ร.ด.และกรรมการเหล่ากาชาด นำถุงยังชีพไปมอบให้กับผู้ป่วยติดเตียง และนั่งเรือนำถุงยังชีพไปมอบให้กับชุมชนในพื้นที่ ซึ่งเป็นพื้นที่ท้ายเขื่อนลำปาว ที่ระดับน้ำท่วมที่พักอาศัย พืท้นที่การเกษตรและกระชังปลา บ่อกุ้ง ได้รับความเสียหาย


นายอัครนันท์ ปัญญาเจริญโรจน์ นายก อบต.หัวหิน กล่าวว่า จากผลกระทบฝนตกหนักตั้งแต่วันที่ 18 ก.ย.66 ที่ผ่านมา ทำให้ระดับน้ำในเขื่อนลำปาวสูงขึ้น มวลน้ำได้เอ่อท่วมพื้นที่การเกษตร คอกสัตว์ และที่อยู่อาศัยของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ต.หัวหิน เป็นบริเวณกว้าง จากการสำรวจได้รับผลกระทบ 276 ครัวเรือน นอกจากนี้บ่อกุ้ง กระชังปลา ยังได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ทางจังหวัดจะประกาศเป็นเขตพื้นที่ประสบภัยพิบัติอุทกภัย และอยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหาย เพื่อให้ความช่วยเหลือตามระเบียบราชการ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน จึงได้ร่วมกับนายอำเภอห้วยเม็ก สมาคม ส.อ.ร.ด.และกรรมการเหล่ากาชาด จ.กาฬสินธุ์ จัดถุงยังชีพมามอบให้พี่น้องประชาชน ผู้ป่วยติดเตียง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนด้านค่าครองชีพในช่วงประสบภัยน้ำท่วมดังกล่าว


ขณะที่นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายก อบจ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยนายคงเดช เฉิดสถิตย์ สจ.อ.กมลาไสย ลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์น้ำท่วม หลังนำเครื่องสูบน้ำพร้อมน้ำมันเชื้อเพลิงช่วยเหลือบ้านสีถาน จำนวน 3 เครื่อง และบ้านโนนเมือง จำนวน 1 เครื่อง เพื่อช่วยเหลือพี่น้องที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย จากนั้นลงพื้นที่แก้ไขปัญหาอุทกภัยใน ที่บริเวณหนองสาธารณะเลิงไก่โอก ต.โนนศิลาเลิง อ.ฆ้องชัย ซึ่งหนองน้ำที่รับน้ำมาจาก ต.หัวงัว ต.อุ่มเม่า ต.นาดี อ.ยางตลาด ที่ได้ผลกระทบจากลำน้ำปาว และผักตบชวาจำนวนมาก จึงได้นำรถแบ็คโฮมาช่วยกำจัดผักตบชวา เพื่อเปิดทางน้ำให้ระบายได้ดียิ่งขึ้น จะได้ช่วยบรรเทาปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ต่อไป


ด้านนายสำรวย อินพิทักษ์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว หรือเขื่อนลำปาว เปิดเผยว่า ปริมาณน้ำที่ไหลเข้าอ่างเก็บน้ำลำปาววันนี้ล่าสุดอยู่ที่ 23.64 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะที่สถานการณ์น้ำในเขื่อนเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดระดับลดลงอีก 1 ซม.ซึ่งรวมระดับน้ำบริเวณหน้าอ่างลดลงแล้ว 21 ซม.จากเดิมระดับน้ำสูงที่ 164.29 ม.รทก.ปัจจุบันอยู่ที่ 164.08 ม.รทก. และล่าสุดเขื่อนมีปริมาณอยู่ที่ 2,005 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 101.26 % จากความจุอ่าง 1,980 ล้านลูกบาศก์เมตร ยังเกินระดับกักเก็บ 25 ล้านลูกบาศก์เมตร ประกอบกับยังมีมวลน้ำไหลเข้ามาเพิ่มยังต้องจำเป็นที่ต้องระบายน้ำ โดยวันนี้ระบายอยู่ที่ 22 ล้านลูกบาศก์เมตร และจะมีการปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ไปจนกว่าจะเข้าสู่เกณฑ์ปกติ