สรรเพชญ เดินหน้าทำงาน หารือปัญหาความเดือดร้อนของชาวสงขลา ต่อประธานสภาฯ 2 นาที 7 เรื่อง ย้ำ ความเดือดร้อนประชาชน รอไม่ได้

สรรเพชญ เดินหน้าทำงาน หารือปัญหาความเดือดร้อนของชาวสงขลา ต่อประธานสภาฯ 2 นาที 7 เรื่อง ย้ำ ความเดือดร้อนประชาชน รอไม่ได้

 

 

เมื่อวานนี้ (5 ตุลาคม 2566) เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมสุริยัน อาคารรัฐสภา นายสรรเพชญ บุญญามณี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ได้ปรึกษาหารือต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร อันเกี่ยวเนื่องกับปัญหาต่าง ๆ ในพื้นที่อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา ทั้งหมด 9 เรื่อง ได้แก่

1) กระผมได้รับเรื่องร้องเรียนจาก นายบุญฤทธิ์ ทองสุวรรณ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 8 เรื่องปัญหาน้ำท่วม และพื้นที่ทับซ้อน บริเวณโคกไร่ เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อนอย่างต่อเนื่องจากน้ำทะเลหนุน ทำให้มวลน้ำบริเวณโคกไร่ไม่สามารถระบายออกสู่ทะเลได้ อีกทั้งยังมีเรื่องสิทธิการถือครองและการทับซ้อนของป่าชายเลน และเกิดปัญหาน้ำท่วม เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่ถนนสาธารณะยังไม่ได้รับการพัฒนา และยังคงเป็นถนนดินลูกรัง

 

2) ขอให้กรมโยธาธิการและผังเมือง แก้ไขปัญหารถติดสามแยกสำโรง โดย
– ขอให้ศึกษา และสำรวจ เส้นทางเลี่ยงเมือง ถนนสายใหม่ ณ บริเวณเก้าเส้ง ไปยังตำบลเขารูปช้าง เพื่อลดการจราจรหนาแน่นติดขัด และเพิ่มศักยภาพในการท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลา
– ขอให้ศึกษา และสำรวจ การก่อสร้างสะพานข้ามแยกสำโรง เพื่อแก้ไขปัญหารถติดให้กับประชาชน

3) กระผมได้รับข้อร้องเรียนจาก นายเจือ กิ้มอั้น นายกเทศมนตรีตำบลพะวง และ นายจิรศักดิ์ วรกิจ กำนันตำบลพะวง เรื่องน้ำประปาภูมิภาค ยังไม่ครอบคลุมพื้นที่ ทางหลวงชนบท สาย สข.3015 เนื่องจากชาวบ้านในพื้นที่ ตำบลพะวง ยังใช้น้ำบ่อและยังเข้าไม่ถึงระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน คือ ประปาภูมิภาคได้ ขอให้ขยายเขตประปา บริเวณบ้านห้วยขัน บ้านบ่อระกำ บ้านนาป๋อง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน

 

4) ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แก้ไขปัญหาน้ำท่วม บริเวณตำบลเกาะยอ ซึ่งผมได้รับการร้องเรียนจาก นายโกวิท รัชนียะ นายก อบต.เกาะยอ ขอให้ท่านประธาน
ช่วยทำหนังสือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ แขวงทางหลวงสงขลาที่ 1 สำนักงานทางหลวงที่ 18 กรมทางหลวง เรื่องขอขยายทางระบายน้ำบนถนนสาธารณะสายบ้านตีน หมู่ 2 ขอเพิ่มท่อ จากเดิมเส้นผ่าศูนย์กลาง 60 ซม. ขอให้เปลี่ยนเป็นท่อเหลี่ยม 150 ซม. ระยะทางความยาว 120 เมตร และขอขยายทางระบายน้ำข้างร้านอาหารเรนู และในลักษณะเดียวกัน ขอขยายทางระบายน้ำ ในหมู่ที่ 4 หมู่ที่ 6 เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำรอการระบาย ต.เกาะยอ

5) ขอให้สำรวจ และศึกษา จุดกลับรถ และสัญญาณไฟจราจร บริเวณพื้นที่ตำบลเขารูปช้าง และตำบลพะวง เนื่องจากรถที่ต้องการกลับรถ ต้องไปรอกลับรถในจุดเดิมที่มีอยู่น้อย ซึ่งทำให้รถสะสมเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้การจราจรติดขัด โดยเฉพาะในเวลาเร่งด่วน โดยเฉพาะ
(1) หน้าหมู่บ้านร่มฉัตร
(2) หน้าเขาแก้ว
(3) หน้าโลตัส
(4) ทางเข้า สหกรณ์ มอ. พะวง
เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนด้วย

6) กระผมได้รับการประสานงานจาก นายนิคม อุไรรัตน์ นายก อบต.ทุ่งหวัง ขอให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น สนับสนุนโครงการก่อสร้างถนนผิวจราจรคอนกรีตเสริมเหล็ก สายมิยาซาว่า หมู่ที่ 8 บ้านไทรครอบ โครงการก่อสร้างคูระบายน้ำคอนกรีตเสริมเหล็ก หมู่ที่ 6 บ้านไร่ ตำบลทุ่งหวัง ยาว 300 เมตร องค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งหวัง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา

7) ขอให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สนับสนุนการจัดงาน Music festival ณ บริเวณหาดสมิหลา โดยขอให้สนับสนุนงบประมาณทุกปี เพื่อให้เป็นงานประจำปี เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดสงขลา

และมีอีก 2 เรื่องที่ได้ดำเนินการส่งเป็นเอกสารหารือต่อประธานสภาฯ เพิ่มเติม คือ
1) ปัญหาสุนัขจรจัด ในเขตอำเภอเมืองสงขลา เนื่องจากมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดสงขลาหลายแห่ง มีสุนัขจรจัดจำนวนมาก ซึ่งประชาชนและนักท่องเที่ยว ได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน

2) ขอให้ท่านประธาน ได้เร่งรัดเรื่องกฎหมายประมง เพื่อแก้ไขปัญหาการทำประมงพาณิชย์ ที่ได้ศึกษา และแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ IUU เนื่องจากชาวประมง กำลังรอการแก้ไขกฎหมายดังกล่าวอยู่

โดย สส.สรรเพชญ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกปัญหาที่ได้มีการปรึกษาหารือต่อประธานสภาฯ จะได้รับการประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาต่อไป เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและได้รับประโยชน์สูงสุด

 

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

///