กาฬสินธุ์คณะสงฆ์นำสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

คณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์ มอบสิ่งของช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมได้รับผลกระทบกว่า 200 ครัวเรือน ในพื้นที่ 8 ตำบล ขณะที่ปราณน้ำเขื่อนลำปาว ยังมีปริมาณเกินการกักเก็บสูงถึง 107%

 


ที่วัดพระยาธรรมาราม ตำบลนิคม อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ พระญาณรักขิต เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานคณะสงฆ์ในกรมอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมและกลุ่มเปราะบางในพื้นที่อำเภอสหัสขันธ์ 8 ตำบล 85 หมู่บ้าน โดยมี พระครูสิทธิวราคม ดร. เจ้าคณะอำเภอสหัสขันธ์ พระครูสุนทรวินัยรส เจ้าคณะอำเภอคำม่วง พระครูอมรธรรมวิสุทธิ์ พร้อมด้วยนางสาวแววตา นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์ นายนพดล ร้อยพวง ปลัดอาวุโสอำเภอสหัสขันธ์ นายวิญญู ขันผง นายกเทศมนตรีตำบลนิคม นายพิเชษฐ์ ปรีจิตต์ กำนันตำบลนิคม พร้อมหัวหน้าส่วนราชการอำเภอสหัสขันธ์ ผู้นำชุมชนและญาติธรรม ร่วมมอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่และ กลุ่มเปราะบาง กว่า 200 ครัวเรือน


ขณะที่คณะสงฆ์อำเภอสหัสขันธ์ โดยพระครูสิริพัฒนนิเทศก์ รักษาการเจ้าคณะอำเภอสหัสขันธ์ พร้อมคณะสงฆ์อำเภอสหัสขันธ์ นำเครื่องอุปโภคบริโภค ข้าวสารอาหารแห้ง ออกแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในพื้นที่หมู่บ้านริมเขื่อนลำปาว ที่ได้รับผลกระทบจากปริมาณน้ำเขื่อนลำปาวที่เกิดปริมาณกักเก็บ ประกอบด้วยตำบลโนนแหลมทอง ตำบลนิคม ตำบลโนนศิลา ตำบลโนนแหลมทอง และตำบลภูสิงห์ โดยเฉพาะที่ตำบลโนนศิลา ต้องปิดถนนเนื่องจากน้ำท่วมรถเล็กไม่สามารถผ่านได้ โดยปัจจุบัน เขื่อนลำปาว มีปริมาณน้ำ 2,050 ล้าน ลบ.ม. จากระดับกักเก็บ 1,980 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 107% ซึ่งทำให้ทางเขื่อนลำปาวเริ่มระบายน้ำ ไม่เกิน 24 ล้าน ลบ.ม.


พระญาณรักขิต เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในที่ตกหนักตลอดทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ติดกับเขื่อนลำปาวได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะพื้นที่เหนือเขื่อน ซึ่งการสงเคราะห์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยและกลุ่มเปราะบาง โดยการนำข้าวสาร อาหารแห้ง ยาสามัญประจำบ้านและน้ำดื่มมอบให้กับครัวเรือนที่เดือดร้อน ยากไร้ และได้รับผลกระทบในช่วงนี้ กว่า 200 ครัวเรือนเป็นการช่วยเหลือในยามเดือดร้อน ซึ่งคณะสงฆ์ไม่กาฬสินธุ์ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง


พระครูสิทธิวราคม ดร. กล่าวว่า ปีนี้ฝนตกหนักในหลายพื้นที่ทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และเพิ่มระดับจำนวนมาก พื้นที่อำเภอสหัสขันธ์ อยู่ติดกับเขื่อนลำปาว ชาวบ้านได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง โดยสิ่งของที่นำมามอบให้กับผู้ประสบภัยและผู้ยากไร้ ได้รับเมตตาจากพระญาณรักขิต เจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ และญาติธรรมนำมามอบให้ เป็นการช่วยเหลือสงเคราห์ผู้เดือดร้อนโดยคณะสงฆ์จังหวัดกาฬสินธุ์