สงขลา-บรรยากาศร้านขายขนมไหว้พระจันทร์ในเขตเทศบาลนคร หาดใหญ่ทำขนมไหว้พระจันทร์กันอย่างคึกคัก

สงขลา-บรรยากาศร้านขายขนมไหว้พระจันทร์ในเขตเทศบาลนคร หาดใหญ่ทำขนมไหว้พระจันทร์กันอย่างคึกคัก

 


รับเทศกาลไหว้พระจันทร์ที่จะมาถึง ถ้าพูดถึง เทศกาลไหว้พระจันทร์ ทุกคนคงจะนึกถึง ขนมไหว้พระจันทร์ ขนมอร่อยๆ ทำจากแป้ง มีไส้ต่างๆ และธัญพืช ที่เราจะได้กินกันปีละครั้ง ใช้ในการเซ่นไหว้ดวงจันทร์และรับประทานกันจนเป็นเอกลักษณ์สำหรับเทศกาลนี้ ถือเป็นขนมมงคลที่ชาวจีนนิยมมอบให้กับคนที่รู้จัก ญาติมิตรสหาย เพื่อแสดงถึงมิตรไมตรี และเป็นการอวยพรซึ่งกันและกัน
ร้านจันทนีย์ เป็น 1 ในอีกหลายๆร้านในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ ที่ทำขนมไหว้พระจันทร์ออกจำหน่ายในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ของทุกปี โดยเริ่มทำขนมไหว้พระจันทร์มาตั้งแต่ปี 2530 เป็นต้นมา


นางจันทนีย์ เมฆาอภิรักษ์ เจ้าของร้านจันทนีย์ ขนมไหว้พระจันทร์ บอกว่า ขนมไหว้พระจันทร์ของทางร้าน มีกรรมวิธีที่พิถีพิถันทุกขั้นตอนด้วยความใส่ใจ ทำสด ใหม่ทุกวัน ไม่ใส่สารกันบูด แป้งบาง ไส้รสชาติกลมกล่อม คัดสรรวัตถุดิบที่มีในท้องถิ่น ทั้งนี้เพื่อช่วยเหลือชุมชนให้มีรายได้ด้วย ส่วนด้านกรรมวิธีการทำยังคงขั้นตอนตามสูตรดั้งเดิมตามลักษณะของขนมไหว้พระจันทร์ที่ทำจากแป้งสาลีเป็นหลัก นวดแล้วกดใส่แป้นพิมพ์ ที่มีลวดลายต่างๆ จากนั้นนำไปอบ และเคลือบผิวหน้าด้วยการทาไข่แดงให้มีความมันวาว ภายในบรรจุไส้ต่างๆ เช่น ไส้โหงวยิ้ง (ไส้ธัญพืช) ที่ทางร้านคัดสรรธัญพืชไว้ถึง 20 ชนิดด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นอัลมอนด์,เม็ดมะม่วงหิมพานต์,เมล็ดแตงโม,แฮม,ผิวส้ม,ใบมะกรูด,สมอจีน,ฟัก,งา,กุนเชียง เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีไส้ทุเรียนไข่เดี่ยว,ไส้ทุเรียนล้วน,ไส้ถั่วดำไข่เดี่ยว,ไส้ถั่วดำล้วน ไส้โหงว ยิ้งแฮมไข่เดี่ยว,ไส้โหงวยิ้งแฮมล้วน และมีขนมไหว้พระจันทร์เจอีกด้วย ซึ่งขนมไหว้พระจันทร์แต่ละไส้จะมีความหมายมงคลแตกต่างกันไปอย่างไส้ทุเรียน เป็นอีกหนึ่งไส้ของขนมไหว้พระจันทร์ยอดนิยมของคนไทย เพราะอร่อยและทุเรียนเป็นราชาแห่งผลไม้ เนื้อมีสีเหลืองดั่งทองคำสื่อความหมายถึงความอุดมสมบูรณ์ ความฉลาดหลักแหลมและความเข้มแข็ง ไส้โหงวยิ้ง(ไส้ธัญพืช) แสดงถึงความมั่งคั่ง โชคลาภ และความอุดมสมบูรณ์ของครอบครัว ไส้ไข่แดงหรือไข่เค็มที่อยู่ในขนมไหว้พระจันทร์ไส้ต่างๆ สื่อความหมายเปรียบเหมือนพระจันทร์ที่สุกสว่างนั่นเอง


ส่วนราคาจำหน่ายแม้ราคาวัตถุดิบในการทำขนมไหว้พระจันทร์จะเพิ่มสูงขึ้น แต่ทางร้านยังคงปริมาณไส้เท่าเดิมไม่ได้มีการลดปริมาณไส้ลงแต่อย่างใด โดยขนมไหว้พระจันทร์ลูกเล็ก 9 ลูก 250 บาท ทุกไส้ ลูกใหญ่รวมไส้ 4 ลูก ราคาเริ่มต้นที่ 450 บาท พร้อมใส่กล่องแพ็คเกจสวยงาม นอกจากนี้ ทางร้านยังเพิ่มตัวเลือกให้กับลูกค้าด้วยขนมไหว้พระจันทร์แบรนด์กิเลนสูตรต้นตำรับจีนโบราณ ของภัตตาคารกิเลนที่สืบทอดมากว่า 30 ปี ที่ร้านเป็นตัวแทนจำหน่ายมาตั้งแต่ปี 2526 มีหลากหลายไส้ให้ลูกค้าได้เลือกสรร มีขนมโก๋ขาวแพ็คละ 80 บาท ขนมโก๋ถั่วเหลืองแพ็คละ 110 บาท และขนมตุ๊กตากรอบรูปปลาถุงละ 60 บาท อีกด้วย

สามารถมาอุดหนุนกันได้ ร้านเปิดตั้งแต่เวลา 8 โมงเช้าไปจนถึง 4 ทุ่มทุกวัน ก่อนวันไหว้จะเปิดถึงเที่ยงคืน
ด้านลูกค้านางสาวภคนันท์ ทองบัว บอกว่า ปกติซื้อขนมไหว้พระจันทร์ทุกปี เพื่อสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของชาวไทยเชื้อสายจีน ที่จะมีการเซ่นไหว้ดวงจันทร์และกินขนมไหว้พระจันทร์ที่มีความหมายมงคลในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ โดยในแต่ละปีจะซื้อขนมไหว้พระจันทร์ในปริมาณที่แตกต่างกันดูตามความเหมาะสม รวมถึงไส้ขนมไหว้พระจันทร์ในแต่ละปีก็จะซื้อปรับเปลี่ยนรสชาติไปไม่แน่นอนเช่นกันโดยจะเลือกร้านที่เน้นคุณภาพ รสชาติเป็นหลักและราคาที่ยอมรับได้

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา