นราธิวาส-นายกเทศมนตรีเมืองสุไหงโก-ลก เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพแกนนำและสร้างเครือยข่ายจิตอาสา

นราธิวาส-นายกเทศมนตรีเมืองสุไหงโก-ลก เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพแกนนำและสร้างเครือยข่ายจิตอาสา

เมื่อวานนี้ ( 24 กันยายน 2566 ) ที่มูลนิธิเซิ่งหมู่ธารน้ำใจสุไหงโก-ลก ชั้น 2 นางสุชาดา พันธ์นรา นายกเทศมนตรีเมืองสุไหงโก-ลก เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพแกนนำและสร้างเครือข่ายจิตอาสามูลนิธิเซิ่งหมู่ธารน้ำใจสุไหงโก-ลก เล็งเห็นความสำคัญในการให้ความรู้การช่วยเหลือบุคคลจมน้ำเบื้องต้น สร้างเครือข่ายจิตอาสาในชุม

โดยการจัดโครงการพัฒนาศักยภาพทีมเครือข่ายเฝ้าระวังป้องกันเด็กจมน้ำในชุมชนขึ้น เพื่อเป็นการพัฒนาเขตชุมชนแม่น้ำสุไหงโก-ลก ให้ใช้ชีวิตอย่างมีแนวทางการป้องกันและการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุทางน้ำขั้นต้นได้แบบยั่งยืน รวมถึงการสร้างเครือข่ายการป้องกันการเกิดเหตุจมน้ำในพื้นที่ โดยได้รับการสนับสนุนจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ เทศบาลสุไหงโก-ลก ทั้งนี้เพื่อพัฒนาและเพิ่มทักษะอาสาสมัครในชุมชน เป็นทีมเครือข่ายเฝ้าระวังป้องกันเด็กจมน้ำในเขตชุมชน

เพื่อสร้างทักษะการช่วยเหลือตนเอง สามารถเอาชีวิตรอดจากการจมน้ำ และสามารถช่วยเหลือผู้ที่ประสบภัยจากการจมน้ำได้การดำเนินงานครั้งนี้ มีกลุ่มเป้าหมายในการอบรม ทั้งหมด 8 ชุมชน ได้แก่ชุมชนหัวสะพาน ชุมชนท่ากอไผ่ ชุมชนท่าโรงเรื่อย ชุมชนท่าประปา ชุมชนท่าโต๊ะแว ชุมชนท่าเจ๊กาเซ็ง ชุมชนท่าชมพู่ และชุมชนท่าบือเร็ง ซึ่งเป็นตัวแทนท่าเรือ และชุมชนจำนวน 80 คน แบ่งเป็น 2 รุ่น รุ่นละ 40 คน


สำหรับกิจกรรมในการจัดโครงการ ประกอบด้วยการให้ความรู้เรื่อง มาตรการของกระทรวงศึกษาธิการในการป้องกันเด็กจมน้ำ ฝึกปฏิบัติจุดเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอันตรายทางน้ำ ฝึกภาคปฏิบัติการการลอยตัวในน้ำให้ได้ 3 นาที และฝึกภาคปฏิบัติการ ลงพื้นที่ตั้งจุดเสี่ยง และจุดอุปกรณ์ช่วยเหลือเบื้องต้น

ภาพ/ข่าว มาหามะ ดือเลาะ นราธิวาส ทีมข่าว ปรีชา สถิตเรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา