จันทบุรี-สมาคมตังเอ็ง – สว่างกตัญญู ธรรมสถานจันทบุรี เปิดศูนย์วัฒนธรรมไทย จีน จันทบุรี ในโอกาสฉลอง ครบรอบ 77 ปี โรงเรียนตังเอ็ง และพิธีสักการะ องค์ท่าน นักปราชญ์ ขงจื่อ จากประเทศจีน

จันทบุรี-สมาคมตังเอ็ง – สว่างกตัญญู ธรรมสถานจันทบุรี เปิดศูนย์วัฒนธรรมไทย จีน จันทบุรี ในโอกาสฉลอง ครบรอบ 77 ปี โรงเรียนตังเอ็ง และพิธีสักการะ องค์ท่าน นักปราชญ์ ขงจื่อ จากประเทศจีน

วันนี้ (24 กย.66 ) นาย หลิว จิ้ง ชื่อ อุปทูตที่ปรึกษาฝ่ายชาวจีนโพ้นทะเล ประจำประเทศไทย ได้เดินทางมาเป็นประธานเปิดศูนย์ วัฒนธรรมไทย – จีน จันทบุรี และพิธีสักการะ องค์ท่าน นักปราชญ์ ขงจื่อ จากประเทศจีน ในโอกาสฉลอง ครบรอบ 77 ปี โรงเรียนตังเอ็ง โดยมี นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นายเช้ง ปิยะธรรมวุฒิกุล นายกสมาคมตังเข็ง – สว่างกตัญญูธรรมสถานจันทบุรี พร้อมคณะกรรมการดำเนินงาน ศูนย์วัฒนธรรมไทย – จีน จันทบุรี ให้การต้อนรับ ศูนย์วัฒนธรรมไทย – จีน จันทบุรี ตั้งอยู่ใจกลางเมืองจันทบุรี

เริ่มก่อตั้งขึ้นเมื่อปีพุทธศักราช 2563 เสร็จสิ้นในปีพุทธศักราช 2565 และได้เริ่มเปิดอย่างเป็นทางการในวันนี้ ในช่วงระหว่างเตรียมการ ได้รับความร่วมมือจากสมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถานจันทบุรี โรงเรียนตังเอ็งได้ทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจ และยังได้รับการช่วยเหลือจากหน่วยงาน ประชาชนชาวจังหวัดจันทบุรีทุกภาคส่วน ในการช่วยเหลือ จัดตั้งศูนย์แห่งนี้ขึ้นมาศูนย์วัฒนธรรมไทย – จีน มีลักษณะเป็นอาคาร 4 ชั้น ประกอบด้วย ชั้นที่ 1 เป็นศูนย์บริการประชาชน และเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมจีน โดย ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยที่ 2 เป็นสถานที่จัดนิทรรศการประวัติความเป็นมาของชาวจีนโพ้นทะเล และเป็นเรียนรู้ประวัติศาสตร์จีน ชั้นที่ 3 – 4 เป็นศูนย์ฝึกอบรมภาษาจีน เพื่อการศึกษาและอาชีพ

โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้ เพื่อเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้ภาษาจีน การสืบสาน อนุรักษ์ ศิลปวัฒนธรรม และประเพณีจีน . เพื่อใช้เป็นสถานที่บริการชุมชน เกี่ยวกับข้อมูลความรู้ภาษาจีน ให้คำแนะนำ ด้านการศึกษาการค้าขาย การท่องเที่ยว ซึ่งสามารถนำความรู้ ทักษะการเขียน การสื่อสาร ไปพัฒนาสู่อาชีพที่ยั่งยืน เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีของคนในชุมชน ทั้งชาวไทย และชาวจีน ทั้งนี้ด้วยความมุ่งหวังที่จะพัฒนาและส่งเสริม ให้ชาวจันทบุรี มีทักษะความรู้ ความสามารถ ด้านภาษาจีนและธำรงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ตามวัฒนธรรมไทย – จีน สำหรับศูนย์แห่งนี้ ยังเป็นสถานที่ ในการสอนภาษาจีน ให้กับผู้ที่สนใจ มีหลักสูตรเปิดสอน ตั้งแต่ สำหรับคนที่ไม่มีพื้นฐานทางด้านภาษาจีน โดยครูผู้สอนจากประเทศจีน ผู้ที่สนใจอยากจะเรียนรู้ภาษาจีน สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ 039- 311470 หรือที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์โรงเรียนตังเอ็ง

 

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พสิษฐ์ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก