เชียงใหม่-สพป.เชียงใหม่ เขต 1 จัดงาน”มหกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้นวัตกรรมการศึกษา ปีงบประมาณ 2566”

เชียงใหม่-สพป.เชียงใหม่ เขต 1 จัดงาน”มหกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้นวัตกรรมการศึกษา ปีงบประมาณ 2566”

เมื่อวันที่ 24 กันยายน พ.ศ.2566 สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 จัดงาน “มหกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้นวัตกรรมการศึกษา ปีงบประมาณ 2566 ” โดยมีนายภูธรจันทะหงษ์ ปุณยจรัสธํารง ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้เกียรติเป็นประธานพิธีเปิดงาน ดร.อนุกูล ศรีสมบัติ ผู้อำนวยการสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 กล่าวรายงาน ณ ห้องประชุม Empress grand hall ชั้น 3โรงแรมดิเอมเพรส เชียงใหม่

นายภูธรจันทะหงษ์ ปุณยจรัสธํารง ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า “นวัตกรรมทางการศึกษา” นั้นเป็นสิ่งที่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาชั้นพื้นฐานให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ดังนั้น กระบวนการพัฒนาที่ท่านทั้งหลายได้ร่วมกันคิดและปฏิบัติจริงในครั้งนี้ จึงสนองนโยบายและสอดคล้องกันกับเป้าหมายของกรม ของกระทรวงและของประเทศไทยเราได้อย่างเหมาะสมยิ่ง

อย่างไรก็ตาม การพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษานั้น เป็นงานหนักที่ต้องการการเอาใจใส่จริงจัง สม่ำเสมอ ต่อเนื่อง และแน่นอนใช้เวลาด้วย เหมือนที่เราท่านทั้งหลายท่องกันมาว่า “กล้วยไม้ออกดอกช้าฉันใด การศึกษาเป็นไปฉันนั้น” ฉะนั้นผมก็ใคร่ฝากท่านผู้บริหารไว้ว่า อยากให้กิจกรรมนี้มีความต่อเนื่อง และส่งเสริมสนับสนุนครูได้พัฒนานวัตกรรมด้านการศึกษาต่อเนื่อง สร้างครูมืออาชีพอย่างแท้จริง ตลอดทั้งส่งเสริมความก้าวหน้าในวิชาชีพของครูด้วย

ด้านดร.อนุกูล ศรีสมบัติ ผู้อำนวยการสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 กล่าวว่า สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 ได้กําหนดทิศทาง การพัฒนา การศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีงบประมาณ พ.ศ.2566 – 2570 โดยมีวิสัยทัศน์ขององค์กรคือ “องค์กรแห่ง นวัตกรรม นําสู่คุณภาพผู้เรียน” โดยพัฒนาสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษาให้เป็นบุคคล และองค์กรแห่งการเรียนรู้ก้าวสู่องค์กรแห่งนวัตกรรม เสริมสร้างสมรรถนะผู้เรียนที่ตอบสนองการ เปลี่ยนแปลงศตวรรษที่ 21

ดําเนินการส่งเสริม สนับสนุนให้ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และบุคลากร ทางการศึกษาทุกคนในสังกัด พัฒนา คิดค้นแนวทางหรือกระบวนการในการพัฒนาการจัดการศึกษา การบริหารจัดการ หรือการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมและมีคุณภาพ โดยคํานึงถึงบริบทเชิงพื้นที่ ความ แตกต่างหลากหลายของผู้เรียน รวมถึงความสอดคล้องในการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียนในศตวรรษ ที่ 21

สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ 1 ดําเนินการจัดงานมหกรรม แลกเปลี่ยนเรียนรู้นวัตกรรมการศึกษา ปีงบประมาณ 2566 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมและ สนับสนุนผู้บริหารสถานศึกษา ครู และบุคลากรทางการศึกษา ในการพัฒนานวัตกรรมการศึกษาสร้าง เวทีวิชาการ การนําเสนอและแลกเปลี่ยนเรียนรู้นวัตกรรมการศึกษาและถอดบทเรียนสรุปองค์ความรู้ นวัตกรรมที่เป็น Best Practice สําหรับเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์และเชิดชูให้เป็นต้นแบบและแหล่ง เรียนรู้ของผู้สนใจ

โดยแบ่งนวัตกรรมออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ นวัตกรรมด้านการบริหารจัดการตาม นโยบายเร่งด่วน (Quick Policy) ของสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและนวัตกรรมด้าน การจัดการเรียนรู้ ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ 11 รายการ และ สถานศึกษาได้คัดเลือกตัวแทนเข้าร่วม การนําเสนอผลงานนวัตกรรมการศึกษาในรูปแบบนิทรรศการ ในระดับสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา รวม จํานวนทั้งสิ้น 245 รายการ

วิภาดา/เชียงใหม่