ชลบุรี-ชมรมชาวใต้ศรีราชา แถลงข่าวการจัดงานบุญประเพณีสารทเดือนสิบ ประจำปี 2566 โดยไฮไลท์ของงาน การชิงเปรต พร้อมชิมอาหารรสชาติปักษ์ใต้

ชลบุรี-ชมรมชาวใต้ศรีราชา แถลงข่าวการจัดงานบุญประเพณีสารทเดือนสิบ ประจำปี 2566 โดยไฮไลท์ของงาน การชิงเปรต พร้อมชิมอาหารรสชาติปักษ์ใต้

เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันที่ 24 กันยายน 2565 ที่ห้องประชุมบาหลี ภายในสวนสัตว์เปิดเขาเขียว อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี นายชำนาญ ขาวทองประธาน ชมรมชาวใต้ศรีราชา นายปริญญา คำบางปราชญ์ นายปรีชา ถินพรรค์ รองประธานจัดงานประเพณีบุญสารทเดือนสิบ นายเทวินทร์ รัตนะวงศะวัต ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ในฐานที่ปรึกษาชมรมชาวใต้ศรีราชา จัดงานแถลงข่าวการจัดงานบุญประเพณีสารทเดือนสิบ ประจำปี 2566

โดยมีคณะกรรมการชมรมชาวใต้ศรีราชา ร่วมกันแถลงข่าวการเตรียมการจัดงานบุญประเพณีสารทเดือนสิบ หรือ “งานชิงเปรต” ที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 8 ตุลาคม 2566 ณ. วัดจุกกะเฌอ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี โดย มีนาย สนธยา คุณปลื้ม อดีตรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี และคาดว่าปีนี้จะมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก


สำหรับประเพณี “สารทเดือนสิบ” เป็นงานประเพณี หรืองานบุญที่มีรูปแบบกิจกรรมที่เป็นศูนย์รวมของพี่น้องน้องชาวใต้ และถือกันว่าเป็นศูนย์กลางของการร่วมทำบุญ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว อันเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ หรือบรรพบุรุษ ซึ่งนอกจากจะเป็นการร่วมสืบสานและอนุรักษ์วัฒนธรรมประจำถิ่นให้คงไว้ในสังคมไทยให้คงอยู่แล้ว ยังเปิดโอกาสให้พี่น้องชาวใต้ และครอบครัวที่อาศัยอยู่ใน จังหวัดชลบุรี และใกล้เคียงได้ร่วมกันทำกิจกรรม เพื่อเผยแพร่ประเพณีพื้นบ้านของชาวใต้ให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป


ภายในงานได้จัดพิธีมอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนที่เรียนดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ พร้อมการแสดงศิลปวัฒนธรรมภาคใต้รำมโนราห์ ขบวนแห่หมรับ พิธีชิงเปรต และร่วมรับประทานอาหารพื้นบ้านของภาคใต้ เช่น แกงเหลือง คั่วกลิ้ง แกงไตปลา ไก่ต้มขมิ้น เพื่อให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้วัฒนธรรมภาคใต้ ทั้งด้านการแสดง และอาหารพื้นบ้านด้วย

นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี ก012 ชลบุรี 0909535645