ปทุมธานี สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติลุยทดสอบสอบเทียบเครื่องมือแพทย์ภาคประชาชนให้เหล่า อสม.ปทุมธานี

ปทุมธานี สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติลุยทดสอบสอบเทียบเครื่องมือแพทย์ภาคประชาชนให้เหล่า อสม.ปทุมธานี

เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2566 ณ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ชั้น G ฝั่ง Zpell ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญุบุรี จังหวัดปทุมธานี พลตำรวจโท นายแพทย์ พรชัย สุธีรคุณ ผู้อำนวยการสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ เป็นประธานเปิด กิจกรรมบริการสอบเทียบเครื่องมือแพทย์ภาคประชาชน โดยความร่วมมือระหว่าง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี และ สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ โดย นางสาวพัชร์ชิสา พชิระธารีรัตน์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ร่วมกล่าวต้อนรับฯ


โดยมี นางสาวสมทรง พุ่มประเสริฐ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี , นายอมรเทพ เพชรกำแพงแสน ผู้จัดการฝ่ายธุรกิจสัมพันธ์ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค และสเปลล์ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หัวหน้าส่วนราชการ และกองสาธารณสุข อบจ.ปทุมธานี พร้อมด้วย ผอ.รพ.สต. และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และผู้เข้าร่วมพิธีเปิดกิจกรรมฯ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-25 กันยายน 2566 ที่ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ชั้น G ฝั่ง Zpell สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติและหน่วยงานเครื่องมือแพทย์ชั้นนำของประเทศ รวมตัวกันมาบริการตรวจสอบเครื่องมือแพทย์พื้นฐานให้กับประชาชนในจังหวัดปทุมธานี เพื่ออาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) ใช้เครื่องมือแพทย์พื้นฐานได้อย่างมั่นใจ


ด้าน นางสาวพัชร์ชิสา พชิระธารีรัตน์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัด ปทุมธานี มียุทธศาสตร์ในการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของชาวปทุมธานี มุ่งมั่นให้ชุมชนมีเครื่องมือ อุปกรณ์ทางการแพทย์ อย่างเพียงพอและต้องมีคุณภาพ ไม่ว่าเครื่องมือแพทย์นั้นจะอยู่ในสถานพยาบาล รพ.สต. ที่ อบจ. ปทุมธานี ได้รับการถ่ายโอนภารกิจ จำนวน 13 แห่ง ในปี 2566 และจำนวน 11 แห่ง ในปี 2567 หรือเครื่องมือแพทย์พื้นฐานที่กองสาธารณสุข อบจ. จัดหาเพื่อเฝ้าดูแลสุขภาพตนเอง ต้องมีความถูกต้องแม่นยำอย่างที่ควรจะเป็นประเด็นสำคัญคือ เครื่องมือแพทย์จะรู้ว่ายังคงมีความถูกต้องแม่นยำอยู่หรือไม่นั้น ต้องได้รับการตรวจสอบจากหน่วยงานที่มีความสามารถด้านการวัดและได้มาตรฐาน ดังนั้นองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี และสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ ซึ่งทั้งสามหน่วยงานมีหน้าที่ภารกิจด้านสุขภาพ คุณภาพชีวิตและความถูกต้องเครื่องมือแพทย์ ร่วมกันจัดกิจกรรมสอบเทียบเครื่องมือแพทย์ภาคประชาชนในครั้งนี้ ถือได้ว่าเป็นครั้งแรกในการบริการตรวจสอบความถูกต้องแม่นยำเครื่องมือแพทย์พื้นฐานแก่ประชาชนในจังหวัดปทุมธานี


ส่วน พลตำรวจโท นายแพทย์ พรชัย สุธีรคุณ ผู้อำนวยการสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ กล่าวว่า โครงการกิจกรรมบริการสอบเทียบเครื่องมือแพทย์ภาคประชาชน เป็นหนึ่งในความร่วมมือที่น่าชื่นชมยิ่งที่ทุกภาคส่วนตระหนักถึงความสำคัญของเครื่องมือที่มีมาตรฐาน ต่อการดูแลสุขภาพของประชาชน ผมเชื่อว่าหลายครอบครัวมีเครื่องมือทางการแพทย์พื้นฐานอยู่ในบ้านของตน ได้แก่ เครื่องวัดความดันเลือด เครื่องวัดปริมาณอ๊อกชิเจนในเลือด และเครื่องวัดอุณหภูมิกาย ทั้งแบบสัมผัสและแบบไม่สัมผัส และมีการใช้งานสม่ำเสมอ ซึ่งหลายครั้งท่านอาจไม่มั่นใจว่า เครื่องมือเหล่านี้ มีมาตรฐาน และสามารถใช้ในการวัดได้ถูกต้อง แม่นยำ แต่ไม่สามารถนำเครื่องมือไปทดสอบ หรือในภาษาวิชาการเรียกว่า การไปสอบเทียบมาตรฐาน ทั้งๆที่เป็นประโยชน์ต่อการดูแลสุขภาพพื้นฐาน ด้วยเหตุนี้ สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ จึงประสานความร่วมมือกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี และองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี มาช่วยกันดูแลพี่น้อง ประชาชน ในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี จัดกิจกรรมบริการสอบเทียบเครื่องมือแพทย์ภาคประชาชน โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

 

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน