เพชรบูรณ์-ฝนทิ้งช่วงแล้งหนัก ดินแตกระแหง ข้าวยืนต้นตาย ชาวนาวอนขอฝนเทียมช่วยเหลือด่วน

เพชรบูรณ์-ฝนทิ้งช่วงแล้งหนัก ดินแตกระแหง ข้าวยืนต้นตาย ชาวนาวอนขอฝนเทียมช่วยเหลือด่วน

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าชาวนาในพื้นที่หมู่ 11 ต.วังหิน อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมากเนื่องจากฝนไม่ตกมาหลายวันแล้วทำให้ข้าวที่หว่านไว้กำลังเหี่ยวเฉา หากไม่มีฝนตกลงมาในช่วง 2 – 3 วันนี้ คาดว่าต้องตายหมดแน่ ๆ พร้อมทั้งเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานขอฝนเทียมมาช่วยเหลือโดยด่วน จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบว่าพื้นที่นาข้าวส่วนมากเป็นนาหว่าน ต้นข้าวที่หว่านไว้สูงประมาณ 15 – 30 ซม.กำลังเหี่ยวเฉา พื้นดินเริ่มแตกระแหงจากการขาดน้ำ


นายนุ ทองฤทธิ์ อายุ 57 ปี บ้านเลขที่8หมู่14ต.วังหิน อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ เปิดเผยว่าตนทำนาข้าวประมาณ 8 ไร่ เป็นนาหว่าน โดยก่อนที่จะหว่านข้าวช่วงนั้นฝนได้ตกลงมาอย่างต่อเนื่องหลายวัน จึงได้ลงมือทำนา แต่หลังจากหว่านข้าวแล้ว ไม่มีฝนตกลงมาเลย ทำให้ต้นข้าวที่งอกออกมาและกำลังเจริญเติบโตต้องเหี่ยวเฉา ใบเริ่มแห้ง ถ้าหากว่าไม่มีฝนในช่วง 2 – 3 วันนี้ ต้นข้าวต้องตายหมดอย่างแน่นอน เงินที่ลงทุนไปนับหมื่นบาทคงไม่ได้คืนอย่างแน่นอน


ส่วนนายสายัณห์ มาเหล่านาด (เสื้อแขนยาว) อายุ 51 ปี อยู่บ้านเลขที่ 126หมู่ 11 ต.วังหิน อ.วังโป่ง เปิดเผยว่าตนทำนาข้าวประมาณ 15 ไร่ ข้าวที่หว่านมีอายุประมาณ 20 วันแล้ว แต่ก่อนที่จะหว่านข้าวนั้นมีฝนตกลงมาและมีน้ำพอที่จะทำนาแต่พอหว่านเสร็จฝนกลับทิ้งช่วงนานหลายวัน ถึงจะตกลงมาแต่ละครั้งที่ตกก็ตกเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ตอนนี้ข้าวเริ่มเหี่ยวเฉาเนื่องจากขาดน้ำดินแตกระแหง ถ้าหากฝนไม่ตกใน 6-7 วันนี้ข้าวจะต้องตายหมดอย่างแน่นอน เงินลงทุนค่าพันธุ์ข้าว ค่าปุ๋ย ค่ารถไถ ค่าคนงาน หมื่นกว่าบาทคงไม่ได้คืนอย่างแน่นอน ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นหนี้สินต่าง ๆ ก็ไม่รู้จะไปหาที่ไหนไปใช้เขา ตนจึงอยากจะวิงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประสานขอฝนเทียมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรโดยเร่งด่วน หากช้าไปข้าวที่หว่านไว้อาจตายแน่นอน


เดชา มลามาตย์ /มนสิชา คล้ายแก้ว