อธิบดีกรมการปกครอง เป็นประธานพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ยอดเยี่ยม ประจำปี 2566

อธิบดีกรมการปกครอง เป็นประธานพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ยอดเยี่ยม ประจำปี 2566

เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2566 เวลา 14.30 น.ณ ห้องกรุงธน บอลรูน โรงแรมเดอะ รอยัล ริเวอร์ ถนนจรัญสนิทวงศ์ กรุงเทพฯ นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ อธิบดีกรมการปกครอง ให้เกียรติมาเป็นประธานพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ยอดเยี่ยมประจำปี 2566 โดยมี ส.ส.บัญชา เดชเจริญศิริกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร อดีตนายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดนครสวรรค์ ว่าที่ร้อยตรีวงศ์สยาม เพ็งพานิชภักดี สมาชิกวุฒิสภาจังหวัดกำแพงเพชร ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์คณะกรรมการสมาพันธ์ชมรม กำนันผู้ใหญ่บ้าน แห่งประเทศไทย นายยงยศ แก้วเขียว ประธานชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ แห่งประเทศไทย นายบุญลือ ธรรมธรานุรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารกรมการปกครองท้องที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ยอดเยี่ยม ทั่วประเทศ เข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างคึกคัก

ด้านนายบุญลือ ธรรมธรานุรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารกรมการปกครองท้องที่ กล่าวว่า ก่อนอื่นต้องขอขอบพระคุณอธิบดีกรมการปกครองที่ให้เกียรติมาเป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการรับรางวัลกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ยอดเยี่ยม ประจำปี 2566 ในวันนี้กระทรวงมหาดไทยได้ประกาศให้วันที่ 10 สิงหาคมของทุกปีเป็นวันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อน้อมระลึกถึงพระกรุณาที่คุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ได้พระราชทานกำเนิดสถาบันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน โดยให้ราษฎรได้พิจารณาเลือกผู้ใหญ่บ้านขึ้นเป็นครั้งแรก ณ ตำบลบ้านเกาะอำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยาในวันที่ 10 สิงหาคมพุทธศักราช 2435 จนถึง จึงนับว่าเป็น 131 ปี ที่สถาบันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้ดำรงอยู่คู่สังคมไทยตลอดมา

สำหรับในปีนี้กรมการปกครองได้จัดให้มีกิจกรรมวันกำนันผู้ใหญ่บ้านในส่วนกลางขึ้นโดยในวันที่ 8 และ 9 สิงหาคมเป็นการประชุมเชิงปฏิบัติการกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ยอดเยี่ยม งานเลี้ยงแสดงความยินดีและกิจกรรมการศึกษาดูงาน ณ พิพิธภัณฑ์วังวรดิศ ในวันที่ 10 สิงหาคม 2566 จะให้มีพิธีมอบรางวัลกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ยอดเยี่ยม ประจำปี 2566 ณ ห้องมัฆวานรังสรรค์สโมสรทหารบกกรุงเทพฯโดยได้รับเกียรติจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเป็นประธานในพิธีดังกล่าว การจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการกำนัน ผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้กำนันผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยมได้มีโอกาสพบปะรับทราบนโยบายแนวทางในการปฏิบัติหน้าที่จากผู้บังคับบัญชา ได้แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ระหว่างกันโดยมีผู้ได้รับรางวัลกำนัน ผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยมจากทุกทั่วประเทศรวมทั้งสิ้น 262 คนแยกเป็นกำนันยอดเยี่ยมจำนวน 129 คน เป็นชายจำนวน 116 คนหญิงจำนวน 13 คน ผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยม จำนวน 133 คน เป็นชายจำนวน 36 คนหญิงจำนวน 37 คน


ต่อมาผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่าที่ร้อยตรีวงศ์สยาม เพ็งพานิชภักดี สมาชิกวุฒิสภาจังหวัดกำแพงเพชร ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์คณะกรรมการสมาพันธ์ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน แห่งประเทศไทย ที่ให้เกียรติมาร่วมงานได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ก่อนอื่นต้องขอแสดงความยินดีกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยม ประจำปี 2566 ทั่วประเทศ จำนวน 262 คน ขอบพระคุณนายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ อธิบดีกรมการปกครอง ที่ท่านให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการกำนัน ผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยม ประจำปี 2566 ในครั้งนี้ นอกจากนี้สถาบันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ยังครบรอบ 131 ปีด้วยและกระผมยังได้เป็นวิทยากรบรรยาย ด้านวิชาการ ให้กับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ยอดเยี่ยม ทั่วประเทศได้รับทราบ แนวทางการปฏิบัติงานต่างๆและขอให้ทุกท่านนำความรู้ที่ได้รับในวันนี้นำไปใช้ให้เกิดประโยชนให้มากที่สุด สุดท้ายนี้ก็ขอให้กำนันผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยม ทั่วประเทศ ได้นำความรู้ ที่ได้รับการอบรมในวันนี้และนำนโยบายการปฏิบัติงาน ที่ทางผู้บังคับบัญชามอบให้ เพื่อนำไปเป็นแนวทางในการปฏิบัติให้บังเกิดผลในระดับพื้นที่ต่อไป

 

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน