ทช. ร่วมกับ อส. มอบประกาศนียบัตร ให้กับนักอนุรักษ์ในโครงการ Sea You Strong ทะเลคือหัวใจของไทย อาสาสมัครพิทักษ์ทะเล

ทช. ร่วมกับ อส. มอบประกาศนียบัตร ให้กับนักอนุรักษ์ในโครงการ Sea You Strong ทะเลคือหัวใจของไทย อาสาสมัครพิทักษ์ทะเล

วันที่ 11 กรกฎาคม 2566 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (อส.) จัดพิธีมอบใบประกาศนียบัตรแก่ทีมว่ายน้ำในการรณรงค์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล ซึ่งได้รับเกียรติจากนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (อทช.รรท.ออส.) เป็นประธานในพิธีฯ โดยมีคุณสิรณัฐ สก๊อต (คุณทราย) นำทีมนักอนุรักษ์ จัดโครงการ Sea You Strong ทะเลคือหัวใจของไทย อาสาสมัครพิทักษ์ทะเล ที่ว่ายน้ำข้ามทะเลอันดามันเป็นระยะทางกว่า 70 กิโลเมตร ผ่าน 3 จังหวัด ได้แก่ กระบี่ พังงา และภูเก็ต เพื่อสร้างการรับรู้และกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วมในการดูแล รักษา ฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ตลอดจนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นพลังของ “คนรุ่นใหม่” หรือ Soft Power นอกจากนี้ยังกระตุ้นให้คนหันมาหวงแหน และรักษ์ทะเลไทยมากขึ้น พร้อมทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลฝั่งอันดามันให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวได้รู้จักความสวยงามของทะเลไทยมากยิ่งขึ้น ในการนี้ได้มีนายอภิชัย เอกวนากุล รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (รรท.อทช.) ดร.พรศรี สุทธนารักษ์ รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ตลอดจนคณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมในพิธี ณ ห้องประชุมลำแพน ชั้น 9 กรม ทช.


นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (อทช.รรท.ออส.) กล่าวย้ำว่า ตนได้มีแนวคิดในการนำกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ผสานการทำงานร่วมกันปกป้องและคุ้มครองทรัพยากรบนบกสู่ทรัพยากรทางทะเลให้เป็นหนึ่งเดียว โดยทั้งสองหน่วยงานพร้อมจะเป็นแรงสนับสนุนให้การดำเนินกิจกรรมดังกล่าวประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ สุดท้ายนี้ ต้องขอขอบคุณคุณทรายและทีมงาน ที่ทุ่มเทและเสียสละเวลาในการดูแลทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รวมถึงสร้างความตระหนักรู้ให้กับประชาชนทั้งในชุมชนและสังคมเมือง ตลอดจนสร้างความเข้าใจต่อสิ่งต่างๆ ที่โลกกำลังเผชิญจากการใช้ทรัพยากรของมนุษย์ และถ่ายทอดเรื่องราวผ่านเครื่องมือสื่อสมัยใหม่ ผ่านโครงการ Sea You Strong กับภารกิจว่ายน้ำข้ามทะเลฝั่งอันดามัน เริ่มจากกระบี่ พังงา และไปสิ้นสุดที่ภูเก็ต รวมระยะทางราว 70 กิโลเมตร เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม คืนความอุดมสมบูรณ์ให้ท้องทะเลอีกด้วย


นายอภิชัย เอกวนากุล รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (รรท.อทช.) กล่าวว่า สำหรับการว่ายน้ำข้ามทะเลในครั้งนี้ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นหน่วยงานที่สนับสนุนกิจกรรมดังกล่าว และมีภารกิจหลักในการส่งเสริมการอนุรักษ์ ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงได้มอบใบประกาศนียบัตร พร้อมเครื่องหมายเชิดชูเกียรติ “รักษ์ทะเล ชั้น 2 (เข็มเงิน)” ให้แก่ทีมว่ายน้ำ ทีมพายเรือ และทีมรักษาความปลอดภัยในโครงการ Sea you strong เพื่อเชิดชูเกียรติคุณงามความดีให้กับนักอนุรักษ์ที่ร่วมโครงการ สำหรับเครื่องหมายเชิดชูเกียรติฯ นี้ มีเจตนารมณ์มอบให้กับผู้ซึ่งมีจิตอาสาดำเนินกิจกรรมทางด้านการสงวน อนุรักษ์ และฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ด้วยความเสียสละและอุทิศตนในการปฏิบัติงานเพื่อส่วนรวม และดูแลรักษาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ให้คงความอุดมสมบูรณ์สืบไป