จันทบุรี-คณะสงฆ์จังหวัดจันทบุรีมอบบ้านสังฆประชานุเคราะห์หลังที่ 15 เพื่ออนุเคราะห์ผู้ยากไร้ ผู้ชรา ผู้พิการ ผู้ยากจน หรือผู้ประสบภัยพิบัติไม่มีที่อยู่อาศัย

จันทบุรี-คณะสงฆ์จังหวัดจันทบุรีมอบบ้านสังฆประชานุเคราะห์หลังที่ 15 เพื่ออนุเคราะห์ผู้ยากไร้ ผู้ชรา ผู้พิการ ผู้ยากจน หรือผู้ประสบภัยพิบัติไม่มีที่อยู่อาศัย

วันนี้ (10 ก.ค.66) ที่บ้านสังฆประชาสงเคราะห์หมู่ 10 บ้านใหม่พัฒนา ต.หนองซิ่ม อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี พระครูสุจิตร กิตติวัฒน์ รองเจ้าคณะจังหวัดจันทบุรี เจ้าอาวาสวัดบ้านอ่าง ต.อ่างคิรี อ.มะขาม พร้อมด้วยนายวิสุทธิ์ ประกอบความดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นำพระภิกษุสงฆ์ หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง คณะกรรมการเหล่ากาชาด แม่บ้านมหาดไทย ผู้บริหารองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ ผู้นำชุมชน และประชาชน ร่วมเป็นเกียรติ และเป็นสักขีพยาน พร้อมแสดงความยินดีกับนายบุญช่วย เจริญพร และครอบครัว ที่ได้รับบ้านสังฆประชานุเคราะห์คณะสงฆ์จังหวัดจันทบุรี ของคณะสงฆ์อำเภอแหลมสิงห์ หลังที่ 15 ประจำปีพ.ศ.2566 สำหรับโครงการบ้านสังฆประชานุเคราะห์คณะสงฆ์จังหวัดจันทบุรี สร้างขึ้นตามมติคณะสงฆ์จังหวัดจันทบุรีเมื่อต้นปี พ.ศ.2564 ที่ให้แต่ละอำเภอสร้างบ้านเพื่ออนุเคราะห์ผู้ยากไร้ ผู้ชรา ผู้พิการ ผู้ยากจน หรือผู้ประสบภัยพิบัติไม่มีที่อยู่อาศัย โดยให้มีการจัดตั้งกองทุนสังฆประชานุเคราะห์ในระดับอำเภอและระดับจังหวัด เพื่อช่วยเหลือประชาชนในเขตพื้นที่อำเภอของตนโดยรวบรวมทุนทรัพย์ สิ่งของ และความร่วมมือต่างๆ สร้างบ้านตามโครงการบ้านสังฆประชานุเคราะห์ คณะสงฆ์จันทบุรี อย่างน้อยอำเภอละ 1 หลังต่อปี หรือตามความสามารถเท่าที่คณะสงฆ์พึงทำได้


โดยเจ้าประคุณสมเด็จพระมหาธีราจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม ประธานฝ่ายสาธารณสงเคราะห์ของมหาเถรสมาคม ได้ทำข้อตกลงความร่วมมือ กับนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และสถาบันพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เพื่อให้เกิดความร่วมมือบทบาทการเกื้อหนุนวัดและชุมชนให้มีความสุขอย่างยั่งยืน และจังหวัดบูรณาการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข โดยมีจังหวัดจันทบุรีเป็นจังหวัดนำร่องต้นแบบ ทางฝ่ายคณะสงฆ์และทางฝ่ายราชการ โดยพระเดชพระคุณพระราชธรรมเมธี เจ้าคณะจังหวัดจันทบุรี และนายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ได้ร่วมมือกันขับเคลื่อนภาคีเครือข่ายให้เกิดการแก้ปัญหาความยากจน ตามที่แสดงขึ้นในระบบ TP MAP ของกระทรวงมหาดไทย และการแก้ปัญหาเชิงรุกในพื้นที่ โดยมีผู้นำทางศาสนา ท้องที่ ท้องถิ่น เป็นผู้นำการขับเคลื่อน บูรณาการ 7 ภาคีเครือข่าย จนกระทรวงมหาดไทยได้ประกาศให้คณะสงฆ์จังหวัดจันทบุรีเป็นต้นแบบในด้านการสาธารณสงเคราะห์


ในการนี้ รองเจ้าคณะจังหวัดจันทบุรี พร้อมด้วยรองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง คณะกรรมการเหล่ากาชาด แม่บ้านมหาดไทย ผู้บริหารองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ ผู้นำชุมชน และประชาชน ร่วมเป็นเกียรติ และเป็นสักขีพยานในการมอบบ้านสังฆประชานุเคราะห์หลังที่ 15 ให้แก่นายบุญช่วย เจริญพรและครอบครัว ที่ได้ขอความช่วยเหลือให้ทางคณะสงฆ์ให้เข้ามาสร้างบ้านให้ใหม่ เนื่องจากบ้านหลังเก่าทรุดโทรม ไม่สามารถกันลมและฝนได้ โดยทางคณะสงฆ์ได้ให้ทุนทรัพย์ เป็นค่าวัสดุ จำนวน 100,000 บาท และค่าดำเนินการอื่นๆอีก 30,000 บาท รวมใช้ทุนทรัพย์ในการสร้างบ้านจำนวน 130,000 บาท ซึ่งการสร้างบ้านในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือร่วมใจจากท่านผู้นำชุมชน โดยการนำของท่านผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านที่มาช่วยกันสร้างบ้านจนแล้วเสร็จ
สำหรับผู้มีจิตศรัทธาประสงค์จะร่วมบริจาคสมทบโครงการบ้านสังฆประชานุเคราะห์คณะสงฆ์จังหวัดจันทบุรี สามารถบริจาคได้ที่บัญชีธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชี “ช่วยเหลือผู้ประสบภัยโดยคณะสงฆ์จังหวัดจันทบุรี” หมายเลขบัญชี 204-0-84415-5

 

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก